Đã xác định nguyên nhân sự cố cáp quang khiến Internet Việt Nam bị ảnh hưởng

author 15:02 24/08/2018

(VietQ.vn) - Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng là do sự cố cáp quang biển AAG ngày 23/8. Nguyên nhân sự cố được xác định là do rò nguồn điện.

Chiều ngày 23/8, một số người dùng Internet Việt Nam cho biết họ gặp khó khăn khi sử dụng các dịch vụ Facebook, Gmail hay khi truy cập vào các trang mạng quốc tế cũng tải trang khá chậm. Trao đổi với ICTnews vào tối 23/8, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam xác nhận: một số kênh truy cập Internet quốc tế qua tuyến cáp quang biển Asia - America Gateway (AAG) đã gặp sự cố, gây gián đoạn liên lạc trên tuyến. Thời điểm tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố vào khoảng 14h30 ngày 23/8.

Cáp AAG gặp sự cố lần thứ 4, Internet VN đi quốc tế bị ảnh hưởng. Ảnh minh họa

Theo thông tin mới nhất được Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) phát đi trưa 24/8 cho thấy, nguyên nhân sự cố tuyến cáp quang biển AAG ngày 23/8 là do rò nguồn điện. 

Địa điểm sự cố cách trạm cập bờ Vũng Tàu 250km, gây ảnh hưởng ít nhiều tới kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế theo hướng Hongkong, Singapore, Mỹ trên tuyến cáp quang biển này.

Hiện nay, tất cả các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam như VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom, NetNam đều khai thác, sử dụng tuyến cáp quang biển AAG.

Ngay sau khi nhận được thông tin, VNPT đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức định tuyến, ưu tiên lưu lượng trên các hướng cáp biển khác đang hoạt động ổn định nhằm đảm bảo chất lượng kết nối quốc tế cho các khách hàng.

Đến thời điểm hiện tại, VNPT đã hoàn tất việc chuyển dung lượng trên tuyến cáp AAG sang các hướng cáp khác, đảm bảo khách hàng của VNPT có thể sử dụng các dịch vụ quốc tế như Gmail, Facebook bình thường.

Với sự việc mới nhất này, tính từ đầu năm 2018 đến nay, tuyến cáp quang biển quốc tế này đã 4 lần gặp sự cố hoặc phải sửa chữa, bảo dưỡng.

Lần đầu tiên trong năm nay tuyến cáp AAG bị gián đoạn liên lạc là vào ngày 6/1/2018, khi đối tác quốc tế lên kế hoạch cấu hình lại nguồn của hệ thống. Hai lần tuyến cáp AAG gặp sự cố được sửa chữa thời gian gần đây lần lượt vào các ngày 22/5 và 16/6.

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG có chiều dài 20.191km, dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, là tuyến cáp đầu tiên kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ, sử dụng công nghệ ghép bước sóng quang (DWDM). Tuyến cáp quang biển này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia (Mersing), Singapore (Changi), Thái Lan (Sri Racha), Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei (Tungku), Hong Kong (South Lantau), Philippines (Currimao) và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

 Minh Hải

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang