IP Day 2018: Hàng trăm người 'tiếp sức' cổ vũ nỗ lực đổi mới sáng tạo của giới nữ

author 14:53 21/04/2018

(VietQ.vn) - Tại IP Day 2018, hàng trăm người đã cùng thực hiện nghi thức "Tiếp sức cho những thay đổi" và cùng đi bộ vì đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ để cổ vũ và hỗ trợ ngày một mạnh mẽ hơn cho các nỗ lực đổi mới sáng tạo của giới nữ.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Sáng 21/4/2018, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục đã diễn ra chương trình “Ngày sở hữu trí tuệ Thế giới 2018 tại Việt Nam – Tiếp sức cho những thay đổi” để chào mừng Ngày sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 với chủ đề "Tiếp sức cho những thay đổi: Phụ nữ với hoạt động đổi mới và sáng tạo".

Sự kiện do Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) (Bộ Khoa học và Công nghệ), Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hà Nội phối hợp cùng Hội Nữ Trí thức Việt Nam, Ban Thanh niên công nhân và Đô thị (Trung ương Đoàn), Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Khoa học và Công nghệ và CLB Doanh nhân Sáng tạo tổ chức.

Mục tiêu của sự kiện nhằm góp phần nâng cao nhận thức về đổi mới, sáng tạo và SHTT của cộng đồng, xã hội, đồng thời tạo động lực cho sự sáng tạo của các cá nhân và tổ chức, khơi dậy tiềm năng chất xám trong xã hội, thông qua đó thúc đẩy sự phát triển khoa học công nghệ, nghiên cứu ứng dụng, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, xa hơn là sự hình thành và phát triển của nền công nghiệp, nền kinh tế sáng tạo của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc phát biểu tại buổi lễ

Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Đinh Hữu Phí tin tưởng rằng Vệt Nam sẽ có nhiều nữ tri thức đầy sáng tạo trong tương lai

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc cho rằng, đối với quốc gia tài sản có thể là thành phố, bến cảng, sân bay, khí đốt. Nhưng tài sản của con người không chỉ là tài sản hữu hình mà còn là tài sản trí tuệ.

“Cho đến hôm nay, phụ nữ đóng góp cho sự đổi mới sáng tạo còn khiêm nhường so với thế giới còn lại, nhưng sự thay đổi đã diễn ra trong vài thập niên gần đây, số lượng tuyệt đối phát kiến của phái đẹp ngày càng lớn, tỷ lệ thay đổi. Với chủ đề “Tiếp sức cho những thay đổi: Phụ nữ với hoạt động đổi mới và sáng tạo". Chúng tôi nghĩ phụ nữ Việt Nam, cùng phụ nữ thế giới tiếp tục có đóng góp lớn cho sự thay đổi, đổi mới sáng tạo”, Thứ trưởng Tạc chia sẻ.

Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Đinh Hữu Phí cũng cho rằng, trong bối cảnh thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chúng ta có mặt ở đây để kỷ niệm ngày SHTT thế giới và tôn vinh các nhà khoa hoc, các bác sỹ, các kỹ sư và các nhà sáng tạo nữ - những người đã công hiến hết mình cho một cuộc sống tốt đẹp hơn của nhân loại.

“Thấm đượm tinh thần cả SHTT, chúng ta tin tưởng rằng sự nhiệt huyết và đam mê sáng tạo của tuổi trẻ, các bạn trẻ có mặt ở đây hôm này hoàn toàn có thể trở thành những nữ tri thức đầy sáng tạo trong tương lai”, ông Phí nhấn mạnh.

Nghi thức "Tiếp sức cho những thay đổi" cổ vũ và hỗ trợ ngày một mạnh mẽ hơn cho các nỗ lực đổi mới sáng tạo của giới nữ

Tại chương trình đã diễn ra lễ mít tinh tổng kết các hoạt động đổi mới sáng tạo nói chung cũng như các vấn đề về bảo vệ, khai thác tài sản trí tuệ tại Việt Nam; tôn vinh các phụ nữ trí thức điển hình trong đổi mới và sáng tạo; nghi thức "Tiếp sức cho những thay đổi" thể hiện qua việc mọi người cùng truyền nguồn năng lượng tích cực của mình cho nhau và sau đó truyền vào "Quả cầu năng lượng", tượng trưng cho việc cộng đồng xã hội luôn khuyến khích, cổ vũ và hỗ trợ ngày một mạnh mẽ hơn cho các nỗ lực đổi mới sáng tạo của giới nữ.

Tiếp theo, hàng trăm người đã cùng đi bộ vì đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ (đây là hoạt động truyền thống xuyên suốt 2015 đến nay, với tiêu đề “Walk A-head for Innovation & IP – Đi bộ bằng đầu, sáng tạo dài lâu”).

Hàng trăm người đã cùng đi bộ vì đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ

Bên cạnh đó là các hoạt động trình diễn hòa tấu âm nhạc, trình diễn bản rap IP, nhảy cổ động chear leading, nhảy flashmob... Tất cả đều nhằm truyền đi những thông điệp, niềm cảm hứng về đổi mới và sáng tạo, hướng người tham dự đến những ý nghĩa tốt đẹp của cuộc sống.

 Hàng trăm người xếp hình ngôi sao tiếp sức cổ vũ và hỗ trợ cho các nỗ lực đổi mới sáng tạo của giới nữ

 

Số liệu thống kê của WIPO cho thấy, số đơn đăng ký sáng chế do phụ nữ nộp theo Hiệp ước Hợp tác Sáng chế của WIPO (PCT) đã tăng gần gấp đôi trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến năm 2016. Trong cùng thời kỳ, tỷ lệ đăng ký đơn PCT của phụ nữ đã tăng từ 23% năm 2007 lên 30,5% năm 2016. Số liệu này đã thể hiện rõ ràng sự chuyển dịch, thay đổi, tăng cường sự đóng góp của phụ nữ trong các ngành sáng tạo.

 Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang