IPad, điện thoại cảm ứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ xương của trẻ

author 11:35 21/07/2016

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học phát hiện sử dụng quá nhiều IPad, điện thoại cảm ứng có thể khiến cơ và xương trẻ em phát triển không bình thường

Trẻ em sử dụng quá nhiều máy tính bảng và các thiết bị màn hình cảm ứng có thể khiến cơ và xương trẻ em phát triển không bình thường 

Giáo sư vật lý trị liệu Leon Straker thuộc Đại học Curtin, Perth, Western Australia đã nghiên cứu theo dõi trẻ em trong 5 năm đầu tiên về cách sử dụng các thiết bị điện tử ảnh hưởng đến phát triển tinh thần và vật chất của trẻ. Kết quả, trẻ chơi máy tính bảng dùng tay và cơ thể ít hơn so với khi chơi đồ chơi, nhưng nhiều hơn khi xem tivi.

Theo Leon Straker, trẻ sẽ dành nhiều thời gian ngồi chơi chứ không vận động, chạy nhảy vì thế cơ và xương không có điều kiện phát triển. Hai là việc ngồi trong một tư thế quá lâu sẽ khiến xương cổ ít vận động, qua thời gian khiến xương bị yếu và dễ bị tổn thương. Giáo sư Straker cũng nói thêm: “Tin tốt là các thiết bị cảm ứng có thể dùng trong nhiều tư thế ngồi nên có thể ít gây ảnh hưởng hơn so với xem tivi”.

Giáo sư Leon Straker khuyến cáo trẻ em chỉ nên dành thời gian ngắn khoảng 15 phút để dùng máy tính bảng và sử dụng không quá một giờ mỗi ngày. Bộ Y tế Úc khẳng định trẻ em dưới 2 tuổi không nên tiếp xúc với bất kỳ thiết bị cảm ứng nào. Với trẻ từ 5 đến 17 tuổi, các em chỉ nên dùng thiết bị dưới 2 giờ/ngày. Các bậc cha mẹ nên dành thời gian tổ chức các hoạt động bổ ích như đi bộ, đạp xe, tới công viên hoặc sân chơi, hay bơi cùng nhau và hạn chế dùng các thiết bị điện tử.

Nhiều nghiên cứu khác cũng nhấn mạnh ảnh hưởng của việc sử dụng các thiết bị điện tử đến cân nặng và khả năng chú ý của trẻ so với các hoạt động vui chơi truyền thống. Thậm chí, một vài chuyên gia còn cho rằng trẻ nhỏ dưới 3 tuổi hoàn toàn không nên có bất kỳ tiếp xúc nào với các thiết bị đó.

Giáo sư Lynne Murray, chuyên gia tâm lý học phát triển của Đại học Reading, Vương quốc Anh, chỉ ra rằng: “Nhiều tài liệu đáng tin cậy đã phân tích ảnh hưởng của việc tiếp xúc với các thiết bị cảm ứng đối với sự phát triển nhận thức của trẻ dưới 3 tuổi, và điển hình là Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ cũng đã khuyến cáo trẻ nhỏ dưới 3 tuổi hoàn toàn không nên tiếp xúc với các thiết bị này. Nhiều loại màn hình cảm ứng không được thiết kế phù hợp với quá trình nhận thức của trẻ nhỏ, ví dụ như những hình ảnh màu sắc sặc sỡ và thay đổi liên tục, điều đó chỉ có thể thu hút sự chú ý của trẻ trong khi không hề giúp cho nhận thức của trẻ tiến bộ”.

Thu Thủy

Nguy hại từ thiết bị điện tử Trung Quốc kém chất lượng(VietQ.vn) - Gần đây, hiện tượng điện giật, thậm chí là tử vong do các thiết bị điện tử kém chất lượng được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc liên tục xảy ra, gây nhiều nguy hại cho người tiêu dùng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang