iPad mini mới có tốt như kỳ vọng?

author 08:04 14/11/2013

Các thiết bị Apple khi vừa ra mắt đều rất được cả thế giới đón chào và iPad mini mới, chiếc iPad "nhỏ" với nâng cấp màn hình Retina cũng không là ngoại lệ. Sở hữu những thay đổi cả về phần mềm với iOS 7 và phần cứng mạnh mẽ hơn nhưng liệu đây có phải là thiết bị toàn diện về mọi mặt?

Thiết kế: 

Không có nhiều thứ để nói về thiết kế của iPad mini mới. Vẫn là những đường cắt tinh xảo và chuẩn xác trên một bộ khung nguyên khối làm từ chất liệu nhôm. Bề mặt của lớp vỏ này được gia công nhám tương tự như các máy tính Mac, iPhone, iPod... với chất lượng hoàn thiện phải nói là hoàn hảo. Biểu tượng Táo Khuyết trên lưng iPad mini mới cũng giống như trên iPad Air, hơi chìm chứ không tạo cảm giác liền khối như trên các dòng máy tính bảng trước đây của Apple. Điều này có lẽ là do Apple đã dùng khoét logo của họ lên bộ khung nhôm, sau đó đặt một miếng kim loại mỏng được đánh bóng vào bên trong bộ vỏ. Thiết kế này có vẻ như bóng bảy hơn nhưng rất có thể sẽ bám bụi sau thời gian dài sử dụng. 

Thiết kế của iPad mini mới vẫn toát lên vẻ cao cấp.

Cảm giác khi cầm iPad mini mới trên tay vẫn giống hệt phiên bản trước. Chúng ta chỉ cần sử dụng một tay để cầm và tay còn lại sẽ giao tiếp với màn hình cảm ứng. Các cạnh viền của máy được vát cong nhẹ giúp cho tay người dùng sẽ không bị vướng hay cấn. Đường viền màn hình của máy khá mỏng nhưng Apple cũng trang bị cho máy khả năng nhận diện khi người dùng vô ý chạm vào màn hình khi cầm máy. Nhìn chung thì cầm iPad mini mới hay cũ đều khá thoải mái. 

Màn hình: 

Rất nhiều người chờ đợi để mua iPad mini thế hệ mới mà bỏ qua dòng máy cũ và Apple cũng đã thỏa lòng mong ước của họ. Màn hình của thiết bị này nét như iPhone (mật độ điểm ảnh khoảng 326 ppi), sử dụng tấm nền IPS nhưng dường như không thật sự hoàn hảo nếu so với các đối thủ cùng ra mắt năm nay.

 

Thiết kế màn hình giúp giảm chi phí sửa chữa nhưng lại làm giảm đi phần nào trải nghiệm sử dụng.

Thay vì sử dụng công nghệ in-cell như trên iPhone 5/5s thì iPad mini mới và ngay cả iPad Air vẫn được thiết kế với lớp kính kiêm bề mặt cảm ứng tách rời so với màn hình. Với cách thức này, chi phí sản xuất phần cứng sẽ không hề giảm nhưng chi phí để sửa chữa, thay thế sẽ thấp hơn thay vì phải thay cả cụm màn hình như trên iPhone 5/5s. Tuy nhiên, trải nghiệm sử dụng cũng vì thế mà suy giảm phần nào. Như đã đưa tin tuần trước, chính thiết kế này khiến cho cảm giác sử dụng màn hình trên iPad Air không được cao cấp như các thế hệ trước đó mà cho cảm giác không chắc chắn. 

Qua thử nghiệm thực tế, màn hình của iPad mini mới cho độ nét rất tốt. Các hình ảnh, chi tiết trên màn hình này hiển thị hết sức rõ nét và không bị rỗ hay lộ rõ điểm ảnh. Cảm giác hơi thất vọng chỉ đến khi chúng ta nhìn kĩ hơn vào màn hình này đặc biệt là khu vực viền, góc. Tại đây, người dùng có thể cảm nhận được rằng hình ảnh của chiếc máy tính bảng này hơi "chìm" chứ không nổi lên sát phần kính như iPhone. Thêm nữa, thiết kế màn hình này cũng khiến cho màu sắc trên iPad mini mới không trong và tươi tắn và trái lại còn có phần hơi đục.

Hiệu năng: 

Với bộ xử lý A7 cùng với cảm biến chuyển động M7 thế hệ mới được mang từ iPhone 5s sang, iPad mini mới cho hiệu năng hoạt động rất ấn tượng. Nếu như hệ điều hành iOS 7 trên các thiết bị đời trước có độ trễ và "lag" thì việc khởi chạy ứng dụng trên iPad mini mới và iPad Air rất nhanh chóng và mượt mà. Với kích thước lớn hơn so với iPhone nên chiếc tablet này nhiều khả năng sẽ cho khả năng tản nhiệt tốt và thời lượng pin xuất sắc như thế hệ trước.

Kết luận: 

Dù còn một số khiếm khuyết không đáng có đặc biệt là màn hình có chất lượng thấp hơn mong đợi nhưng không thể phủ nhận rằng iPad mini vẫn là một trong những chiếc máy tính bảng đáng mua nhất hiện nay. Ba năm trước đây khi chiếc iPad đầu tiên được giới thiệu bởi Steve Jobs đã gặp phải không ít sự hoài nghi đến từ giới công nghệ cũng như người dùng phổ thông nhưng nó vẫn đạt doanh số kỷ lục. Hãy chờ xem liệu iPad mini mới có thể lặp lại kỳ tích này khi mà Apple hiện đang được dẫn dắt bởi Tim Cook.

Theo GENK

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang