iPad sắp bị cướp ngôi vương máy tính bảng

author 06:05 06/05/2013

Với sự đa dạng về chủng loại sản phẩm và mức giá rẻ hơn khá nhiều, các dòng sản phẩm tablet cỡ nhỏ được dự đoán là sẽ chính thức lật đổ “đế chế” mà các dòng máy tính bảng iPad đã gây dựng.

Tablet cỡ nhỏ trở thành xu hướng công nghệ mới

Cuối năm 2011 và đầu 2012 được xem là thời điểm sôi động của máy tính bảng 10 inch với số lượng người sử dụng iOS có phần đông đảo. Nhưng “thế cờ” gần như thay đổi khi tablet dạng mini từ 7-8 inch xuất hiện. Báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường IDC cho thấy cứ 2 chiếc máy tính bảng bán ra thì sẽ có 1 chiếc màn hình cỡ 7 inch.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cũng đang chạy đua giới thiệu đến các dòng máy tính bảng có màn hình nhỏ nhưng vẫn sở hữu cấu hình mạnh, đây đang là xu hướng chính tại triễn lãm điện tử tiêu dùng CES 2013 vừa diễn ra tại Las Vegas (Mỹ).

Samsung Galaxy Note 8, Polaroid M7, JBook JB02, Acer Iconia B1 …. là các model tablet 7 inch tiêu biểu tại CES 2013. Theo các hãng công nghệ thì với kích cỡ nhỏ, các sản phẩm sẽ không tốn quá nhiều chi phí sản xuất, nhờ đó giá bán sản phẩm sẽ rẻ hơn. Dù vậy hầu hết các sản phẩm vẫn sở hữu màn hình độ phân giải cao 1920 x 1080 pixel, chỉ kém một chút so với iPad 4 và hơn hẳn iPad mini, ngoài ra với bộ xử lý chip lõi tứ Snapdragon S4 các tablet 7 inch vẫn cho khả năng xử lý các thao tác cảm ứng nhanh và chính xác. 

Các dòng máy tính bảng7 inch đang sở hữu nhiều ưu điểm hơn iPad
Các dòng máy tính bảng7 inch đang sở hữu nhiều ưu điểm hơn iPad

Nhiều lợi thế hơn các dòng iPad 

Kích thước nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ thuận tiện cho việc di động là ưu thế rõ ràng nhất của máy tính bảng cỡ nhỏ. Màn hình 7 inch của tablet cũng tạo điều kiện cho bạn đọc sách/lướt web khá dễ dàng. Trong khi đó với trọng lượng chỉ khoảng 310 – 400g nên rõ ràng việc sử dụng máy bằng một tay sẽ thuận tiện hơn so với các tablet lớn nặng gấp rưỡi đến gấp đôi.

Một lý do khác khiến máy tính bảng 7 inch đang bán ngày một chạy là tính năng chơi game di động. Trong khi các smartphone có màn hình quá nhỏ, và máy tính bảng 10 inch như iPad lại có màn hình quá lớn - không chỉ bất tiện vì hai ngón tay cái không thể vươn tới khắp màn hình, mà còn vì cầm chơi lâu sẽ khiến cánh tay bị mỏi.

Ngoài ra thì các dòng máy tính bảng cỡ nhỏ sẽ tiêu tốn lượng điện năng ít hơn, cho thời gian sử dụng dài hơn, giảm số lần phải sạc pin nên độ bền của linh kiện cũng cao hơn so với các dòng máy tính bảng 10 inch.

Sản phẩm hướng đến giới bình dân

Với màn hình nhỏ hơn nên mức giá bán ra của các dòng tablet cũng rẻ hơn iPad, và ngay cả iPad mini khá nhiều. Người sử dụng sẽ không quá khó để tìm những chiếc máy tính bảng 7 inch giá dưới 5 triệu đồng.

Chỉ cần điểm qua cũng có rất nhiều cái tên sáng giá như PI T002 của Pivietnam với màn hình 8 inch, vi xử lý ARM Cortex A8 tốc độ 800 GHz, bộ nhớ RAM 512 MB, bộ nhớ trong 4 GB… với giá chưa đến 3 triệu đồng; hay Archos Arnova 7 G2 với màn hình 7 inch độ phân giải 800 x 480 pixel, vi xử lý ARM Cortex A8 tốc độ 1 GHz, bộ nhớ RAM 512 MB, bộ nhớ trong 8 GB...có giá bán khoảng 4,5 triệu đồng.

Có tiếng hơn một chút là chiếc máy tính bảng của nhà sản xuất thiết bị điện tử có thương hiệu ZTE với mẫu máy mang tên ZTE Light với màn hình 7-inch, bộ nhớ RAM 512 MB, ROM 512 MB với thời lượng pin (theo nhà sản xuất) là 10 tiếng liên tục và có giá gần 5 triệu đồng… và hàng trăm dòng sản phẩm giá rẻ khác hiện đang xuất hiện ngày càng nhiều tại thị trường Việt.

Theo anh Trần Quân, một nhân viên kinh doanh máy tính bảng qua mạng cho biết, các máy tính bảng giá rẻ đều sử dụng hệ điều hành Android với cấu hình tương đối nhưng đủ sức xử lý các ứng dụng của hệ điều hành, các thao tác của người dùng. Học sinh, sinh viên là khách hàng chủ yếu của các dòng máy tính bảng giá rẻ. Anh Quân cũng đưa ra nhận định, cuối năm nay sẽ có thêm nhiều dòng máy tính bảng giá rẻ và chắc chắn sẽ hoàn thiện hơn các dòng máy trước.

Lời kết

Các “siêu phẩm” của Apple mang đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời về thiết kế độc đáo và những tính năng thời thượng. Tuy nhiên với sự phát triển nhanh chóng về chủng loại sản phẩm và với mức giá rẻ hơn khá nhiều, trong một tương lai không xa các dòng sản phẩm tablet cỡ nhỏ sẽ chính thức lật đổ “đế chế” mà các dòng máy tính bảng iPad đã gây dựng.

Theo VTC

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang