iPhone bị gián điệp nghe trộm mọi lúc

author 06:24 12/06/2014

(VietQ.vn) - iPhone có thể bị điệp viên nghe trộm bất cứ lúc nào mà người sử dụng không hề biết, ngay cả khi điện thoại đã tắt khiến nhiều người dùng iPhone tại Anh bị đặt vào tình trạng nguy hiểm.

Điệp viên của Mỹ và Anh có thể nghe iPhone của bạn ngay cả khi điện thoại đã tắt. Nhiều người lo ngại khoảng 10 triệu người sử dụng iPhone ở Anh đang bị đặt vào tình trạng nguy hiểm. CIA tố giác Edward Snowden, người đã tuyên bố rằng Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), hoạt động song song với Trụ sở Truyền thông Chính phủ  Anh (GCHQ) có thể nghe trộm điện thoại di động mà chủ sở hữu không hề nhận ra. 

Hiện tại, một đội ngũ chuyên gia an ninh đã xác nhận tuyên bố của Snowden về phần mềm có sẵn trong điện thoại của Apple có thể đánh lừa người sử dụng rằng nó đã được tắt trong khi nó thực sự vẫn còn hoạt động. Chuyên gia Eric McDonald, một kỹ sư phần cứng tại Los Angeles cho biết mặc dù chiếc điện thoại trông như đã tắt nhưng thực ra nó chỉ đi vào chế độ hoạt động sử dụng năng lượng thấp và chip liên lạc chính vẫn còn hoạt động. Tình trạng này cho phép điện thoại nhận các yêu cầu, trong đó có một microphone để kích hoạt. Và rất khó để biết điện thoại đã bị xâm nhập hay chưa.

iPhone bị gián điệp nghe trộm

iPhone bị gián điệp nghe trộm mọi lúc khiến nhiều người lo sợ

Chuyên gia tư vấn bảo mật Robert David Graham viết trên blog bảo mật Errata rằng kỹ thuật mà Snowden nhắc đến gọi được gọi là "mô cấy ghép". Ông viết một '’mô cấy ghép’' được dùng khi NSA chặn điện thoại của bạn và cài đặt phần cứng hoặc phần mềm trên đó và cho phép NSA toàn quyền kiểm soát điện thoại của bạn, tuy nhiên rất khó để cài nó trên điện thoại của bạn trong lần đầu tiên. 

Các cơ quan như CIA, FBI, MI5 và MI6 đã sử dụng công nghệ nghe trộm điện thoại di động như một trợ giúp cho gián điệp cho 10 năm qua. Họ cũng sử dụng kỹ thuật này để xác định vị trí người dùng trong vòng vài mét để phát hiện tội phạm thông qua điện thoại di động.Vụ bê bối đã gây ra một cơn bão dựng tường lửa quốc tế khi phát hiện 35 nhà lãnh đạo thế giới bao gồm Angela Merkel cũng như Đức Giáo Hoàng bị nghe trộm điện thoại.

Đàm Thuận

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang