iPhone giá 2-3 triệu đồng tràn ngập thị trường: Người tiêu dùng phân vân?

author 06:02 27/07/2016

Nếu những chiếc iPhone 6S, iPad Pro đời mới giá 18 - 20 triệu đồng thì tại một số đầu mối khác, vẫn có những chiếc iPhone, iPad có giá phổ thông 2 - 3 triệu đồng.

Cầm trong tay tập hóa đơn, anh Thanh Tùng (Cầu Giấy, Hà Nội) nhận một bịch ni-lon đựng hơn chục chiếc iPhone 5C đủ các màu từ người giao hàng tại quán trà đá gần cơ quan. “Mình đặt mua một chiếc giá hơn 2 triệu, thấy rẻ, mọi người trong cơ quan nhờ mua hộ, kết quả là thế này đây”, anh chàng nhân viên IT chìa chiếc túi đựng iPhone.

Theo thống kê của hệ thống bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam, giá bán trung bình của một chiếc smartphone (thời điểm đầu 2016) tại đây là 4,5 triệu đồng. Trong khi đó, hàng loạt những chiếc iPhone, iPad mác “quả táo” đang được bán với giá 2 – 3 triệu đồng, bằng một nửa so với mức giá phổ thông người dùng bỏ ra.

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, iPhone, iPad đã không còn gắn mác sang chảnh, trở thành món hàng bình dân, nhiều cửa hàng ví việc sở hữu iPhone chẳng khác nào mua bó rau ngoài chợ.

iPhone được đóng gói như những mớ rau ngoài chợ, bán cho khách với giá xấp xỉ 2 triệu đồng.

Khảo sát tại nhiều cửa hàng bán lẻ, những chiếc iPhone 5C quốc tế có giá chỉ hơn 2 triệu đồng (máy khóa mạng giá dưới 2 triệu), iPhone 5 vừa tăng giá mạnh cũng bán ở mức 3 triệu (máy khóa mạng là 2,5 triệu).

Tương tự là các mẫu iPad đời cũ như iPad 2 có giá bán khoảng 3 triệu, iPad mini đời đầu (bản 3G) giá 3,5 triệu, các bản iPad 3 và 4 có giá hơn 4 triệu đồng.

Coi việc mua bán chúng như những rau ngoài chợ cũng chẳng sai dân buôn nhập hàng theo lô, bằng cách lựa từng chiếc một từ kho của các đầu nậu.

Khi bán ra, những chiếc máy này không có tem mác, hộp đựng mà đựng bằng túi ni-lon, kèm phụ kiện lô được bán kèm dưới dạng khuyến mại. Đây đều là hàng đã qua sử dụng, nhập về Việt Nam từ Hong Kong, Trung Quốc theo đường tiểu ngạch.

Thực tế, phần lớn chiếc iPhone, iPad này trước khi bán ra đều trải qua giai đoạn “mông má” nhất định như thay vỏ, ép màn hình, nặng hơn thì thay thế linh kiện bên trong. Chất lượng của máy - vì thế - cũng khó kiểm soát.

Với nhiều người dùng, đây không phải chuyện lạ. Họ đã nghe nhiều câu chuyện về những chiếc iPhone, iPad hàng dựng. Tuy nhiên, giá bán hấp dẫn cho các sản phẩm gán mác táo khuyết vẫn là thứ khó chối từ, nhất là trong bối cảnh các sản phẩm hàng chính hãng có giá bán cao so với mặt bằng thị trường.

Chẳng hạn, chiếc iPhone chính hãng rẻ nhất đang bán tại Việt Nam là 5S bản 16 GB có giá khoảng 7 triệu đồng, iPad mini 2 16 GB giá tương đương trong khi chỉ cần bỏ ra nửa số tiền đó, họ có thể mua một chiếc iPhone 5S hàng lướt với chế độ bảo hành một năm (tất nhiên không phải bảo hành một đổi một như máy chính hãng).

Theo giới trong nghề, so với iPhone qua sử dụng, mặt hàng iPad có chất lượng đảm bảo hơn nhiều bởi hàng nhập về ít lỗi, thường ít bị đụng chạm phần cứng bên trong và tuổi thọ sản phẩm cũng tốt hơn so với iPhone. Tuy nhiên, sức mua sản phẩm iPad lại không cao do nhu cầu của người dùng không lớn. Trong khi đó, iPhone là mặt hàng bán chạy gần như ở mọi thời điểm, mọi sản phẩm từ tầm cao đến thấp.

Thực tế, nhóm hàng smartphone, tablet qua sử dụng không chính ngạch đang ngày càng tạo hiệu ứng trên thị trường nhờ giá mềm. Không chỉ có iPhone, các cửa hàng nhập về ngày một nhiều những smartphone chạy Android bản khóa mạng Mỹ, Nhật hoặc Hàn Quốc.

Theo thông tư số 31/2015/TT-BTTTT, điện thoại qua sử dụng đã bị cấm nhập vào Việt Nam kể từ ngày 15/12/2015.

Theo Zing

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang