Iran đã thoát khỏi 'gọng kìm' trừng phạt liên quan đến chương trình hạt nhân

author 11:50 17/01/2016

(VietQ.vn) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng, việc thực hiện thỏa thuận hạt nhân là một chiến thắng vẻ vang cho quốc gia Hồi giáo này.

Theo tin tức từ báo Vietnamplus, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini, ngày 16/1 đã có cuộc gặp tại thủ đô Vienna của Áo, liên quan tới thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Tehran và P5+1.

P5+1 gồm 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Mỹ, Nga, Anh, Pháp và Trung Quốc, cùng với Đức. Trong một thông báo đăng tải trên mạng xã hội Twitter, bà Mogherini, đại diện cho nhóm P5+1, cho biết cuộc gặp của bà với Ngoại trưởng Iran nhằm "hoàn tất" thỏa thuận hạt nhân ký kết hồi tháng Bảy năm ngoái. Theo dự kiến, Ngoại trưởng Iran cũng sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ John Kerry tại Vienna liên quan tới vấn đề này.

Tổng thống Iran Hassan RouhaniTổng thống Iran Hassan Rouhani

Trước đó, Mỹ, EU và Liên Hợp Quốc ngày 16/1 thông báo dỡ bỏ trừng phạt Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này. Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng, việc thực hiện thỏa thuận hạt nhân là một chiến thắng vẻ vang cho quốc gia Hồi giáo này. Ông cũng bày tỏ hy vọng về một năm thịnh vượng với Iran sau khi các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ. 

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond ngay lập tức hoan nghênh Ngày thực hiện thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc. Theo ông Hammond, đây là một bước tiến quan trọng, giúp thế giới yên bình hơn, VOV đưa tin. 

Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cũng khẳng định ý nghĩa của việc thực hiện thỏa thuận này: “Tất cả các bên đều khẳng định rằng thỏa thuận này công bằng và chắc chắn, đáp ứng tất cả các yêu cầu. Việc thực hiện thỏa thuận sẽ là một yếu tố quan trọng cải thiện hòa bình quốc tế và khu vực, đảm bảo ổn định và an ninh”. 

Nguyễn Hương (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang