Iran khoe máy bay tấn công không người lái “nhái” y hệt Mỹ

author 21:44 02/10/2016

(VietQ.vn) - Mới đây, Iran đã giới thiệu máy bay tấn công không người lái có hình dáng tương tự như chiếc máy bay RQ-170 Sentinel của Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

VNE dẫn thông tin từ hãng tin Tasnim, trước đó truyền hình nhà nước Iran phát đi hình ảnh một chiếc UAV được cho là bản sao của chiếc RQ-170 Sentinel. Kể từ khi thu được chiếc RQ-170, các chuyên gia hàng đầu nước này đã bắt tay nghiên cứu kỹ lưỡng. Thậm chí một đoạn video được công bố trong tháng 2/2013 cho thấy Tehran đã truy cập được một số dữ liệu lưu bên trong chiếc RQ-170.

Bằng cách nào Iran phát triển công nghệ riêng và áp dụng vào chương trình sản xuất UAV nội địa hiện vẫn chưa rõ, song nước này gây choáng cho dư luận khi công bố đã sao chép thành công UAV thu được của Mỹ từ cuối năm 2011.

Phương tiện bay không người lái Saegheh. Ảnh: VNE/AP.

Hãng thông tấn Iran IRNA dẫn lời Amir Ali Hajizadeh, người đứng đầu Sư đoàn Không quân, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) cho biết, "UAV tầm xa này có thể tấn công 4 mục tiêu bằng bom thông minh với độ chính xác cao".

Theo nguồn tin, Saegheh khá giống với UAV do thám RQ-170 Sentinel của Mỹ. Đặc biệt, vào năm ngoái, Iran đã thông báo thử nghiệm thành công bản sao RQ-170 do nước này tự sản xuất.

Trong những năm gần đây, TNO cho biết, lĩnh vực hàng không vũ trụ Iran đã gặt hái nhiều thành tựu nổi bật, trong đó phải kể đến việc thiết kế và sản xuất máy bay không người lái. Điều này được thể hiện qua các dịp giới thiệu máy bay không người lái tấn công, giám sát, hay dân sự của quân đội Iran.

Iran tuyên bố tên lửa Bavar-373 tự chế ‘ăn đứt’ tên lửa Nga(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa Bavar-373 của Iran có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không ở khoảng cách hơn 300km.

Trung tuần tháng 8 vừa qua, Iran cũng đã giới thiệu máy bay phản lực tuabin đầu tiên do nước này tự chế tạo, có thể bay ở độ cao 15.240 m. Giới chức Tehran khẳng định nước CH Hồi giáo này là 1 trong 8 nước trên thế giới làm chủ công nghệ chế tạo loại máy bay trên. Hiện Iran cũng đang tìm cách phát triển tên lửa hành trình được phóng trên biển có thể đạt tốc độ siêu thanh.

Ngay từ năm 2010, nước này công bố UAV tầm xa nội địa đầu tiên tên Karrar. Kể từ đó, Tehran sản xuất hàng loạt UAV chiến đấu và trinh sát công nghệ cao khác.

Trước đó, Iran khiến nhiều nước chuyên sản xuất UAV bất ngờ khi giới thiệu chiếc UAV lớn nhất từ trước đến nay do nước này tự sản xuất, được gọi là Fotros. Theo hãng IRNA, đây là loại máy bay được trang bị tên lửa có tầm hoạt động lên đến 2.000 km và có thể bay ở độ cao hơn 7,6 km với thời gian bay từ 16 đến 30 giờ.

Cũng trong năm 2013, Iran đã khánh thành dây chuyền sản xuất hai loại UAV nội địa được đặt tên là Raad và Nazir, có khả năng trinh sát và ném bom với độ chính xác cao.

Một chiếc UAV của Iran.

Một chiếc UAV của Iran. Ảnh: TNO

Tháng 9/2012, Iran còn thông báo sản xuất hàng loạt UAV Shahed 129, với tầm hoạt động được công bố là 1.700 km và có khả năng mang 8 tên lửa. Loại UAV này có thể thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu và trinh sát trong suốt 24 giờ. Điều bất ngờ là chiếc Shahed 129 được mô tả giống hệt chiếc UAV Hermes 450 của Israel.

Một năm sau, Tehran lại cho ra mắt UAV trinh sát tên Yasir, có khả năng bay liên tục trong 8 giờ với tầm hoạt động 200 km ở độ cao 4.500 m. Yasir được cho là chế tạo dựa trên chiếc ScanEagle của Mỹ do Tehran thu giữ được hồi tháng 12/2012.

Tính đến nay, Iran đã trình làng nhiều UAV do nước này tự sản xuất như Ababil, Fotros, Hazem, Karrar, Mohajer, Sarir, Shahed 129, Yasir, Zohal. Theo giới phân tích, việc Iran công bố chương trình máy bay không người lái đầy tham vọng thật sự đã gây lo ngại cho Mỹ và các quốc gia phương Tây khác mặc dù Tehran luôn khẳng định các chương trình vũ khí của mình chỉ vì mục đích phòng vệ. 

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang