Quan chức Iran ngỏ ý muốn mua công nghệ hạt nhân của Nhật

author 17:40 05/03/2015

(VietQ.vn) - Dù Nhật Bản đang áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Tehran song Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran vẫn bày tỏ mong muốn có thể mua lại công nghệ điện hạt nhân của siêu cường châu Á.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Trả lời phỏng vấn trên tờ Mainichi Shimbun, người phát ngôn Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Behrouz Kamalvandi ngỏ ý Tehran đang rất hi vọng có thể mua lại công nghệ lò phản ứng điện hạt nhân của Nhật Bản trong tương lai. “Chúng tôi mong rằng, nhà máy điện hạt nhân sẽ trở thành một lĩnh vực hợp tác mới giữa hai quốc gia Iran và Nhật Bản”, ông Kamalvandi cho biết.

Iran hy vọng có thể xây dựng quan hệ hợp tác điện hạt nhân với Nhật Bản trong tương lai

Iran hy vọng có thể xây dựng quan hệ hợp tác điện hạt nhân với Nhật Bản trong tương lai

Hiện nay, Nhật Bản vẫn đang hợp tác với Mỹ và châu Âu về các chính sách trừng phạt kinh tế đối với Iran và có vẻ Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran đang mường tượng về một viễn cảnh sau khi Tokyo và phương Tây gỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Cũng trong thời gian này, Tehran và các quốc gia P5+1 đang cùng làm việc để đạt được một thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân của Iran vào cuối tháng này và bản hiệp ước cuối cùng vào tháng 6/2015.

Thời gian qua, nhà máy điện hạt nhân duy nhất đang hoạt động ở Iran là lò phản ứng do Nga chế tạo ở Bushehr, dọc bờ biển vùng vịnh Ba Tư. Tháng 11 năm ngoái, Tehran và Moscow đã ký hợp đồng xây dựng thêm 2 lò phản ứng điện hạt nhân mới. Theo ông Kamalvandi, 3 lò phản ứng điện hạt nhân này sẽ cung cấp một lượng điện năng lên đến 3.100 megawatt. Đồng thời, Iran cũng đạt được một bản thỏa thuận sơ bộ với Nga về việc xây thêm 6 lò phản ứng điện hạt nhân mới.

Iran sẽ xây thêm nhiều lò phản ứng điện hạt nhân cho nhu cầu dùng điện ngày càng cao trong nước

Iran sẽ xây thêm nhiều lò phản ứng điện hạt nhân cho nhu cầu dùng điện ngày càng cao trong nước

Theo dự kiến, các lò phản ứng mới này sẽ cung cấp được khoảng 1000 megawatt điện tương tự như nhà máy điện hạt nhân Bushehr. “Iran sẽ rất cần đến nguồn năng lượng từ 9 lò phản ứng điện hạt nhân bên cạnh 3 lò phản ứng nói trên (mà sẽ được khởi công sau khi 2 lò phản ứng mới được xây dựng)” – ông Kamalvandi cho biết.

Cũng theo lời người phát ngôn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran, “Trong vòng 10 năm tới, nhu cầu điện trong nước có thể lên tới 120.000 megawatt, cao hơn 2 lần so với nhu cầu dùng điện hiện tại. Mọi bản phân tích đều cho thấy, 8 – 12% lượng điện nói trên sẽ do các nhà máy điện hạt nhân cung cấp. Nếu giả thiết con số này là 10% và không tính đến 3 lò phản ứng điện hạt nhân do Nga chế tạo, Iran sẽ cần khoảng 9.000 megawatt điện hạt nhân.”

Iran đang tích cực đàm phán các vấn đề điện hạt nhân với phương Tây

Iran đang tích cực đàm phán các vấn đề điện hạt nhân với phương Tây

Thêm vào đó, ông Kamalvandi cho rằng, “Tehran và Tokyo đã có một mối quan hệ tốt đẹp trong thời gian dài, và nếu khả năng xây dựng các nhà máy điện hạt nhân ở Iran trở thành hiện thực sẽ là một tin mừng với đất nước chúng tối. Lý do là bởi Nhật Bản sở hữu công nghệ và bí quyết xây dựng, vận hành các nhà máy điện hạt nhân cỡ lớn.”

Tuy nhiên trong thời gian này, do Nhật Bản đang áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế với Iran, khả năng nước này trao đổi công nghệ điện hạt nhân với Iran dường như là không thể. Mặc dù vậy, ông Kamalvandi vẫn rất tin tưởng “một khi tình thế thay đổi và Nhật Bản có thể bán các lò phản ứng điện hạt nhân cho Iran, chúng tôi sẽ rất sẵn lòng đặt vấn đề với họ”.

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang