Iran tuyên bố tên lửa Bavar-373 tự chế ‘ăn đứt’ tên lửa Nga

author 19:15 02/10/2016

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa Bavar-373 của Iran có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không ở khoảng cách hơn 300km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Dù thông tin về Bavar- 373 vẫn được Iran bảo mật, tuy nhiên ANTĐ cho biết, các tướng lĩnh nước này từng nhiều lần giới thiệu Bavar 373 sở hữu các tính năng vượt trội hơn cả tổ hợp phòng không S-300 của Nga bởi khả năng cơ động và có thời gian triển khai cực nhanh. Hệ thống Bavar- 373 có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không ở khoảng cách hơn 300km.

Theo Tư lệnh Không quân Iran, tầm bắn của tên lửa trong hệ thống Bavar-373 xa hơn S-300 1,5 lần. Tuy nhiên, những chi tiết khác của tên lửa này không được cung cấp thêm. Tuy nhiên theo nguồn tin tiết lộ, khả năng đặc biệt nhất của hệ thống tên lửa trên là phóng thẳng đứng, nên sẽ rất hữu ích khi được trang bị trên tàu chiến để tấn công.

Hệ thống  tên lửa Bavar-373 của Iran

Hệ thống  tên lửa Bavar-373 của Iran. Ảnh: ANTĐ

Theo tìm hiểu được biết, ngay từ tháng 2/2010, quân đội Iran mới hé lộ kế hoạch họ phát triển một hệ thống tên lửa phòng không riêng, với khả năng như S-300 của Nga song ưu việt hơn.

Theo các chuyên gia quân sự, một khi Iran sở hữu đầy đủ S-300 và Bavar 373, sức mạnh phòng không của đất nước Hồi giáo này sẽ trở nên cực đáng sợ với bất kỳ đối thủ nào, đặc biệt với Không quân Israel – lực lượng từng nhiều lần đe dọa không kích vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Các chuyên gia quân sự bình luận thêm, việc xây dựng cho riêng mình một hệ thống tên lửa phòng không được đánh giá là ngang ngửa, thậm chí vượt trội S-300 của Nga, cho thấy Tehran không ngừng nỗ lực nhằm đảm bảo thực hiện các mục tiêu chiến lược (trong đó có mục tiêu phòng thủ biên giới) một cách độc lập, dựa vào chính năng lực của mình.

Được biết, Tehran dự kiến bắt đầu đưa Bavar-373 vào sản xuất hàng loạt ngay khi hoàn tất các cuộc thử nghiệm thực địa (kéo dài tới tháng 3/2017).

Sức mạnh '3 trong 1' của tên lửa SM-6 thừa sức tàn phá mọi chiến hạm khổng lồ(VietQ.vn) - Tên lửa SM-62 của Hải quân Mỹ vừa thực hiện thành công cú đánh chặn phòng không tầm xa nhất trong lịch sử.

Bình luận về tên lửa S-300 của Nga và Bavar-373 của Iran, Trí Thức Trẻ dẫn lời ông Mahmud Shoori, Giám đốc Nhóm nghiên cứu Á-Âu tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược (CSR) của Iran cho biết, về mặt công nghệ, tương đối khó phân biệt 2 hệ thống (S-300 và Bavar-373) có điểm chung nào hoặc khác nhau ra sao, liệu chúng có thể được sử dụng đồng thời cho các mục đích tương tự hay không?

Tuy nhiên ở đây, điều quan trọng hơn cả là chương trình phát triển hệ thống phòng không nội địa đã làm nổi bật chính sách của ngành công nghiệp quốc phòng Iran đó là tự thỏa mãn tất cả các nhu cầu quân sự, tới hết mức có thể.

Chủ trương của Tehran là đảm bảo các mục tiêu chiến lược một cách độc lập, trong đó có mục tiêu phòng thủ biên giới. Xuyên suốt quá trình phát triển và tồn tại, Iran chưa từng phụ thuộc vào sự hỗ trợ của các nước khác, họ dựa vào chính năng lực của mình.

Song, ông Shoori lưu ý rằng, tổ hợp quốc phòng Iran vẫn cần tới ý tưởng và những công nghệ tiên tiến nhất của nước ngoài, cũng như các thiết bị quân sự đã sẵn sàng hoạt động để tạo điều kiện cho ngành công nghiệp quốc phòng nước này có thể phát triển dần dần, trong khi vẫn có khả năng đáp ứng nhu cầu của quân đội khi cần. Đó là lý do tại sao Tehran vẫn ký thỏa thuận mua hệ thống phòng không S-300 của Nga dù đã tự chế tạo ra tên lửa.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang