IS bị lật tẩy dùng video ghép, chưa đủ 'trình' bắn máy bay Nga

author 18:36 01/11/2015

Sau khi chiếc máy bay của hãng hàng không Nga Kogalymavia rơi tại bán đảo Sinai, Ai Cập, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhanh chóng đứng ra nhận trách nhiệm.

Để khẳng định tuyên bố của mình là xác thực, những kẻ theo IS đã đăng tải đoạn băng ghi hình một chiếc máy bay đang nổ tung, bốc khói mù mịt và lao thẳng xuống mặt đất.

Tuy nhiên, theo RT (Nga), đoạn video này đã bị người dùng mạng trên Youtube lật tẩy là giả mạo.

Trong tuyên bố của Vilayat Sinai - nhóm khủng bố tự xưng là "liên kết với IS" - nói rằng: “Các chiến binh của IS đã bắn rơi trên bầu trời tỉnh Sinai chiếc máy bay của Nga chở hơn 220 người. Nhờ có Đấng Tối cao, tất cả bọn chúng đã bị giết”.

Dù vậy, các phần tử khủng bố trong thông báo không đề cập tới việc làm cách nào mà chúng bắn rơi được chiếc máy bay.

Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail tới hiện trường tìm thấy xác chiếc máy bay Airbus A321 bị rơi ở vùng trung tâm Sinai, gần thành phố El Arish, Ai Cập hôm 31/10. Ảnh: Reuters.

RT cho hay, nhóm Vilayat Sinai có trang bị các tổ hợp tên lửa phòng không xách tay, nhưng các chuyên gia khẳng định rằng loại vũ khí này không thể dùng để bắn rơi chiếc máy bay A321 ở độ cao 9500m.

Cựu quan chức chống khủng bố của Anh Charles Shoebridge nói với RT: "Theo như chúng tôi được biết, IS và các nhóm khủng bố liên kết với chúng không có đủ khả năng để bắn hạ một chiếc máy bay ở độ cao khoảng 10.000m như chiếc máy bay gặp nạn của Nga."

"Nói vậy không có nghĩa là bọn chúng không thể, ít nhất về lý thuyết, làm rơi máy bay bằng các phương pháp khác, ví dụ như phá hoại chiếc máy bay từ trước khi cất cánh, hoặc đặt bom trên đó,"ông Shoebridge nói thêm.

Dù vậy, chuyên gia này chỉ ra "hỏng hóc về kỹ thuật gần như là nguyên nhân phổ biến nhất đối với hầu hết các vụ tai nạn hàng không".

Ông Shoebridge cũng cho rằng việc bọn khủng bố nhanh chóng khẳng định đã bắn rơi máy bay Nga không ngoài mục đích "nâng cao hình ảnh".

"Điều đó (tai nạn máy bay Nga) cũng có thể xem như một đòn trừng phạt - như bọn chúng thường gọi - đối với việc Nga can thiệp quân sự nhằm vào IS tại Syria.

Do vậy, người ta có thể hiểu được chúng sẽ tận dụng một 'cơ hội' tốt như thế, bất chấp chúng có thực sự gây ra vụ tai nạn hay không."

Hơn 80 nhân viên của Bộ tình trạng khẩn cấp Nga tới Ai Cập vào sáng hôm nay (1/11, giờ địa phương). Ảnh: RT

Trong khi đó, cựu Bộ trưởng hàng không dân dụng Ai Cập Wail al-Madawi cũng đòng tình rằng các nhóm nổi dậy có vũ trang ở Sinai không có đủ trình độ bắn rơi máy bay Nga.

Trước nghi vấn về khả năng chuyến bay 7K9268 của hãng Kogalymavia bị bắn rơi bởi một quả tên lửa, ông al-Madawi chỉ ra: "Tôi là một cựu sĩ quan không quân và có thể khẳng định rằng phải là cả một quốc gia mới có đủ khả năng bắn rơi máy bay ở độ cao đó.

Việc bắn hạ máy bay đòi hỏi sở hữu những nguồn lực quan trọng: Cần phải có các radar định vị chiếc máy bay và radar để kiểm soát việc phóng tên lửa. Không một nhóm phiến quân nào có những thứ đó cả."

Bộ trưởng Giao thông Nga Maxim Sokolov cũng bác bỏ các tuyên bố của những kẻ khủng bố và cho rằng thông tin mà chúng công bố "không thể coi là đáng tin cậy”.

Về phần mình, phát ngôn viên của các lực lượng vũ trang Ai Cập, ông Muhammed Samir buộc tội IS “thừa đục thả câu”.

Ông chỉ trích: “Chúng (IS) có thể tuyên bố bất cứ điều gì, nhưng vào thời điểm hiện tại, không có chứng có cho thấy các phần tử khủng bố chịu trách nhiệm về vụ việc. Quân đội cho rằng những tuyên bố và đoạn video là không có căn cứ”.

IS đã tuyên bố mở cuộc "thánh chiến" nhằm vào Nga, sau khi Moscow tiến hành chiến dịch không kích để tiêu diệt tổ chức khủng bố này tại Syria bắt đầu từ hôm 30/9 vừa qua.

Theo Trí Thức Trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang