IS chặt đầu con tin người Mỹ: Mất mát lớn cho Trung Đông

author 06:33 18/11/2014

(VietQ.vn) - Adul-Rahman Kassig, một nhân viên cứu trợ người Mỹ, đã bị khủng bố IS tuyên bố chặt đầu hôm 16/11. Sự ra đi của anh là một mất mát lớn đối với Trung Đông.

Sự kiện: Khủng bố IS

Adul-Rahman Kassig, một nhân viên cứu trợ người Mỹ bị khủng bố IS tuyên bố chặt đầu hôm 16/11 sau khi bị chúng giam giữ gần một năm, từng là một cựu quân nhân đã chuyển sang hoạt động nhân đạo. Anh luôn kêu gọi giúp đỡ những người trốn chạy khỏi các cuộc xung đột ở Trung Đông.

Kassig là một cựu chiến binh Iraq đến từ thành phố Indianpolis của Mỹ, lần đầu tiên du lịch tới Syria vào tháng 3/2012 trong suốt thời gian nghỉ xuân thời đại học. Trong chuyến đi đó, anh đã viết một email kể về chuyến đi đến các trại tị nạn bên ngoài thủ đô Beirut của Lebanon, anh đã nhìn thấy "sự thiếu thốn mọi thứ ngoại trừ sự đau khổ” ở nơi đây.

Peter Kassig đứng cạnh xe tải chất đầy hàng cứu trợ cho người dân tị nạn Syria trong cuộc chiến chống khủng bố IS

Peter Kassig đứng cạnh xe tải chất đầy hàng cứu trợ cho người dân tị nạn Syria trong cuộc chiến chống khủng bố IS. Ảnh minh họa

“Tôi đã cố gắng sống cuộc sống mà tôi chọn, bày tỏ những điều tôi tin tưởng, nhưng sự thật là nhiều lúc trong cuộc sống tôi chỉ định tìm kiếm tiếng gọi của chính tôi nhưng tôi cũng đã không làm được. Ở đây, trong vùng đất này, tôi đã tìm thấy tiếng gọi của chính tôi. Mỗi ngày ở đây, tôi có thêm nhiều câu hỏi và ít câu trả lời hơn, nhưng tôi biết tôi có cơ hội làm điều gì đó, để tôi đứng lên và tạo ra sự khác biệt”, anh đã viết tin nhắn này ngày 18/3/2012, khi đó, anh đã xin nghỉ học để ở lại và giúp đỡ cho những nạn nhân ở Syria.

Trong 18 tháng tiếp theo, Kassig đã làm rất tốt những điều anh mong muốn: giúp đỡ những người tị nạn ở Lebanon, bắt đầu một tổ chức phi chính phủ - Tổ chức Ứng cứu và Hỗ trợ khẩn cấp đặc biệt hay còn gọi là SERA – sau đó anh chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ, khởi đầu cho việc giúp đỡ trẻ em và các gia đình ở phía đông Syria đang cố gắng thoát khỏi cuộc chiến. 

“Con trai tôi đã tìm thấy tiếng gọi của mình ở Syria và khu vực dọc theo biên giới Syria. Trong một bức thư được viết vào năm 2012, con trai tôi viết ‘Điều khiến con mất ngủ không phải vì những thứ mà con đã làm mà là những điều con đã không thực hiện được khi lẽ ra con đã có thể hoàn thành chúng. Nếu con không bao giờ ngủ vì sợ con sẽ quên đi mất khoảnh khắc này, con sẽ ổn’”, cha mẹ của anh, Ed và Paula Kassig, nói trong một phát biểu ngày 30/10.

Kassig làm tình nguyện cứu thương tại các bệnh viện ở tỉnh Deir Ezzour của Syria để điều trị cho những người bị thương, các bác sĩ ở Syria và một y tá đã chứng nhận công việc của anh, cha mẹ của Kassig nói và kêu gọi trả sự tự do cho anh. Lời thỉnh cầu đó được các chuyên gia y tế mà Kassig gặp ở Lebanon, những người đã ấn tượng với sự cống hiến của anh thực hiện. “Anh ấy là một người có tấm lòng nhân hậu, dũng cảm và có nhiều kĩ năng”, Bác sĩ Ahmed Obeid, người đã gặp gỡ Kassig ở Lebanon, chia sẻ với Los Angeles Times. Các phần tử ISIS bắt cóc Kassig ngày 1/10/2013, trong khi anh đang vận chuyển vật tư y tế trong một chiếc xe cứu thương. 

“Ở vùng đất Syria, nơi mà nhiều bác sĩ đã phải chạy trốn, Abdul-Rahman đã trực tiếp đi tới Syria để giúp đỡ những người cần sự giúp đỡ và tổ chức của anh, SERA, để cung cấp viện trợ và đào tạo cho những người dân thường giúp họ có thể điều trị cho những người bị thương và cứu sống họ”, cha mẹ của Kassig nói trong bài phát biểu ngày 30/10. Thông qua SERA, Abdul-Rahman đã mang theo những vật tư y tế cần thiết cho những người tị nạn ở Syria.

Từ khi sinh ra, Peter Kassig đã bắt đầu chuyển sang đạo Hồi trước khi bị bắt cóc. Mọi người nhìn thấy anh lần cuối cùng vào ngày 1/10 trong một video tuyên truyền của ISIS phát đi về vụ chặt đầu nhân viên cứu trợ người Anh, Alan Henning, và các tay súng IS đe dọa rằng anh sẽ là nạn nhân tiếp theo.

Peter Kassig bị khủng bố IS hành quyết là tổn thất to lớn cho những người cần giúp đỡ ở Syria

Peter Kassig bị khủng bố IS hành quyết là tổn thất to lớn cho những người cần giúp đỡ ở Syria. Ảnh minh họa

Nhà báo người Pháp, Nicolas Henin, người mà nhóm khủng bố IS thả ra vào tháng 4, từng bị giam chung phòng với Kassig, nhớ lại: “Kassig là một người có trái tim nhân hậu và rất thích ăn đồ ngọt, anh thường trao đổi suất ăn của mình với những con tin khác để lấy kẹo và mứt”.

Sau khi Kassig xuất hiện trong đoạn video, cha mẹ của anh đã cầu xin khủng bố IS để anh được thả ra. Trong một cuộc phỏng vấn, họ đã chia sẻ bức thư mà anh viết cho họ vào tháng 6 rằng một con tin trước đây đã lẻn được ra. Anh nói về việc chơi cờ và cười đùa với bạn bè, chia sẻ những câu chuyện và giấc mơ về một gia đình với những người thân yêu. Anh thừa nhận anh sợ hãi cái chết và đang sống trong sự hoang mang không biết liệu anh có bị giết hay không.

“Nếu tôi chết, tôi nghĩ rằng ít nhất bạn và tôi có thể tìm kiếm nơi nương tựa và thoải mái khi biết rằng tôi đã ra đi như một kết quả của sự cố gắng để giảm bớt những đau khổ và giúp đỡ những người khác khi họ cần. Chỉ cần biết rằng tôi luôn ở bên mọi người. Mọi dòng suối, hồ nước, mọi cánh đồng và những dòng sông, trong rừng và cả trên những ngọn đồi, mọi người sẽ đều thấy tôi”, anh viết. Vào ngày 16/11, anh đã ra đi vĩnh viễn.

“Nuôi dưỡng một niềm hi vọng mãnh liệt rằng sẽ dùng cuộc sống của mình cứu sống những người khác, Abdul-Rahman đã đến những doanh trại cùng với các gia đình phải di dời và những bệnh viện thiếu nhân lực ở Syria. Chúng tôi biết con trai chúng tôi đã tìm thấy gia đình của mình giữa những người Syria, và nó cũng đau khi thấy họ bị tổn thương. Chúng tôi vô cùng tự hào về con trai của chúng tôi vì nó đã sống một cuộc sống theo tiếng gọi của sự nhân đạo. Chúng tôi sẽ cố gắng gìn giữ những di vật của con trai chúng tôi khi còn sống”, cha mẹ của Kassig viết trong một bài phát biểu. 

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang