IS có thể sở hữu khí độc chế tạo bom bẩn

author 10:35 17/10/2014

Một cựu chỉ huy quân đội Anh vừa cảnh báo rằng, lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể đã tiếp cận được nguồn khí độc để chế tạo bom bẩn. Có báo cáo nói rằng, phiến quân IS đã dùng bom khí độc để tấn công thành phố chiến lược Kobane của Syria.

Có thể IS đã nắm trong tay một số kho khí độc để chế tạo bom bẩn.

Cựu Đại tá Hamish de Bretton-Gordon đưa ra cảnh báo trên sau khi có thông tin hai kho lớn chứa khí mù tạt và sarin không được bảo vệ trong thời Mỹ chiếm đóng cũng như khi quân đội Iraq kiểm soát các khu vực miền bắc Baghdad trước mùa hè năm nay.

Ông Bretton-Gordon nói IS đã thể hiện rằng, chúng quyết sử dụng vũ khí hóa học ở Syria và đà chiến thắng của chúng ở Iraq khiến hai kho khí nguy hiểm này nằm trong tầm với của IS.

“Chúng tôi biết IS đã nghiên cứu việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria trong 2 năm qua, và có báo cáo chưa được xác thực nói rằng IS đã dùng khí mù tạt khi tấn công người Kurd ở Kobane”, báo Anh The Telegraph dẫn lời ông Bretton - Gordon.

Ông này cũng cho rằng, IS chắc chắn đã tiếp cận nghiên cứu của al-Qaeda về vũ khí hóa học và muốn sử dụng loại vũ khí này ở Iraq.

Từ mùa hè năm nay, IS chiếm căn cứ Muthanna, nơi sản xuất hóa chất của Iraq. Báo Mỹ New York Times hôm 15/10 đưa tin, năm ngoái, hai kho chứa chất độc cyanide, rốc-két khí sarin… không được giữ trong bê tông và không được bảo đảm an toàn.

Cũng có báo cáo nói rằng, một kho lớn khác (nơi lính thủy quân lục chiến Mỹ tìm thấy nhiều bình đựng khí mù tạt năm 2008) phát triển quá mức rồi sau đó bị bỏ rơi.

Giới chức Iraq cho biết, một căn cứ quân đội gần quê hương của ông Saddam Hussein ở thành phố Tikrit nay đã rơi vào tay IS cũng có một thùng container chất đầy bình khí hóa học. Chính phủ Iraq ước tính, khoảng 2.500 bình hóa chất đang nằm trong vùng lãnh thổ mà IS kiểm soát. 

Việc IS có thể tiếp cận các kho hóa chất làm gia tăng lo ngại lực lượng này có thể sử dụng vũ khí hóa học ở Iraq hoặc Syria. Bài báo của New York Times tiếp nối báo cáo được đưa ra cuối tuần trước bởi một nhóm nghiên cứu Israel nói rằng các tay súng IS đã dùng vũ khí hóa học để tấn công người Kurd.

Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề quốc tế dẫn bằng chứng nói rằng, IS có thể đã chiếm kho hóa chất ở tỉnh Muthanna của Iraq từ tháng 6 và sử dụng vào tháng 7 để tấn công các tay súng người Kurd gần Kobane bằng khí mù tạt hay hóa chất tương tự. 

Theo New York Times, 17 lính Mỹ và 7 sĩ quan cảnh sát Iraq từng bị phơi nhiễm chất độc thần kinh hay khí mù tạt sau năm 2003, nhưng nhóm lính Mỹ đã bị yêu cầu không tiết lộ điều này. Nhà Trắng cho biết Lầu Năm Góc sẽ điều tra việc lính Mỹ bị phơi nhiễm vũ khí hóa học ở Iraq và một số kho hóa chất có thể đã rơi vào tay IS.

IS đang rút khỏi Kobane

Các tay súng IS đang rút khỏi một số khu vực của Kobane - thành phố miền bắc Syria giáp Thổ Nhĩ Kỳ, trong bối cảnh bị Mỹ và đồng minh liên tục không kích. Hôm qua, BBC dẫn lời quan chức người Kurd Idriss Nassan nói rằng, IS đã mất khả năng kiểm soát hơn 20% diện tích Kobane trong những ngày gần đây.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói rằng, Kobane vẫn trong tình trạng nguy hiểm vì ngày càng nhiều tay súng cực đoan tham gia chiến đấu. “Chúng tôi đã tiêu diệt vài trăm đối tượng trong số chúng”, ông Kirby nói. 

Trong một cuộc họp truyền hình, Tổng thống Mỹ Barack Obama và lãnh đạo Anh, Pháp, Đức và Ý nói rằng, họ sẽ gia tăng nỗ lực vì một “phương pháp tiếp cận chính trị toàn diện” ở Iraq và sẽ đào tạo các lực lượng địa phương. Hôm 15/10, lãnh đạo Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đồng thuận rằng, cần làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn IS chiếm thêm lãnh thổ Iraq và Syria.

Tại Iraq, IS đang kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn và đang đe dọa Baghdad, nhưng Lầu Năm Góc không tin rằng, phiến quân sắp chiếm thủ đô. Tổ chức quan sát nhân quyền Syria nói rằng, hơn 600 người đã bị giết hại từ khi IS tấn công Kobane cách đây 1 tháng.

Tay súng giọng London lại tung clip 

Tay súng IS Abu Abdullah al-Britani, người có chất giọng London xuất hiện trong 2 đoạn phim hành hình hai nhà báo Mỹ, lại vừa xuất hiện trong clip tuyên truyền mới nhất với lời thề sẽ chặt đầu bất kỳ binh lính nào thuộc phe liên minh của Mỹ dám chống lại các tay súng thánh chiến.

Đối tượng tự gọi mình là Abu Abdullah al-Britani ngồi cùng những phần tử cực đoan đến từ Pháp và Mỹ trong đoạn phim dài 9 phút có nội dung chế nhạo phương Tây và tuyên bố phe liên minh sẽ không thể đánh bại IS, Telegraph đưa tin hôm qua.

Theo Tiền phong


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang