IS gây phẫn nộ khi dùng trẻ em để đánh bom liều chết

authorMinh Nguyệt 15:46 22/08/2016

(VietQ.vn) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho hay kẻ tấn công liều chết khiến 51 người thiệt mạng trong một đám cưới ở nước này hôm 20/8 là một trẻ em.

Sự kiện: Khủng bố IS

Ít nhất 50 người đã chết và gần 70 người bị thương trong vụ nổ tại một đám cưới ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cáo buộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tiến hành vụ tấn công này, đồng thời khẳng định rằng hung thủ là một đứa trẻ chỉ mới 12 hoặc 14 tuổi. Đây là vụ việc đẫm máu nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ trong năm nay, báo điện tử Infonet cho biết.

 Vụ nổ khiến dư luận chấn động bởi nó do một đứa trẻ gây ra, báo Vietnamplus viết. Tuy nhiên theo các chuyên gia, đây không phải là điều mới mẻ.

IS và nhiều nhóm cực đoan khác đã liên tục dùng trẻ em như vũ khí. Chúng đẩy những đứa trẻ ra chiến trường với thuốc nổ quấn quanh mình, ép các em phải hoạt động trong những chiến hào ở Iraq và Syria.

Vụ đánh bom chết chóc ở Thổ Nhĩ Kỳ do một đứa trẻ gây ra. Ảnh: AP

 Vụ đánh bom chết chóc ở Thổ Nhĩ Kỳ do một đứa trẻ gây ra. Ảnh: AP

Ông Mahmut Togrul, một đại biểu quốc hội của thành phố Gaziantep cho biết, khách tham gia lễ cưới này phần lớn là những người ủng hộ Đảng Dân chủ Nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ (HDP) có quan điểm ủng hộ người Kurd. “Đây không phải là vụ tấn công ngẫu nhiên”, ông Togrul nói. “Phần lớn những người có mặt tại lễ cưới này đều ủng hộ đảng HDP. Từ lâu IS luôn tổ chức tấn công nhằm vào người dân Thổ Nhĩ Kỳ, song đây cũng có thể coi là hành động trả đũa lực lượng vũ trang người Kurd”.

Đảng Dân chủ Nhân dân ủng hộ người Kurd (HDP) cho biết đám cưới kể trên là của một trong số các thành viên đảng này. Chú rể bị thương nhưng cô dâu không hề hấn gì.

IS được cho là phải chịu trách nhiệm cho nhiều vụ tấn công tại Thổ Nhĩ Kỳ, với mục tiêu thường là các nhóm người Kurd nhằm kích động căng thẳng sắc tộc. Vụ việc đẫm máu nhất xảy ra hồi tháng 10/2015, khi một kẻ tấn công liều chết đã khiến 100 người thiệt mạng tại một cuộc biểu tình ở thủ đô Ankara.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi người dân không được để những vụ khủng bố như trên chia rẽ lòng dân, báo điện tử Infonet trích nguồn The Guardian. “Đây là thời điểm mà chúng ta cần phải cho thấy tình đoàn kết”, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết. “Nỗi đau này quá lớn, song tất cả chúng ta phải cố gắng để đảm bảo rằng sự đoàn kết sẽ khiến những kế hoạch đen tối của các tổ chức khủng bố bị đập tan”.

Bật mí những phương tiện giao thông đi trước thời đại(VietQ.vn) - Dưới đây là những phương tiện di chuyển rất thông minh và độc đáo, hứa hẹn sẽ thay đổi hoàn toàn cách thức di chuyển của chúng ta trong tương lai.

 Minh Nguyệt (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang