IS giết người không ghê tay nhờ ‘ma dược’ gây ảo giác

authorHòa Lê 14:34 23/11/2015

(VietQ.vn) - Phiến quân Hồi giáo IS sử dụng captagon, loại thuốc có khả năng làm quên sợ hãi, đau đớn, mệt mỏi. Captagon giúp “tăng tinh thần” của phiến quân IS và được gọi là “ma dược”.

Sự kiện: Khủng bố IS

Từ sau vụ thảm sát tại Paris đêm 13/11/2015, nhiều chuyên gia đã đặt nghi vấn các phiến quân IS sử dụng một loại thuốc đặc biệt khiến chúng thêm điên cuồng để thẳng tay thực hiện những tội ác đẫm máu. Theo báo Vnexpress dẫn lời Nhật báo Métro của Pháp đưa tin, chưa biết chắc chắn liệu những kẻ tấn công Paris có dùng chất kích thích hay không, nhưng loại thuốc có tên captagon thực sự nằm trong các phương pháp "tăng tinh thần" của phiến quân ở Syria và được gọi là "ma dược".

Được bào chế từ amphetamine trong thập niên 1960, Captagon ban đầu được dùng để điều trị chứng tăng động, ủ rũ và trầm cảm. Đến khoảng đầu thập niên 1980, loại thuốc này bị cấm tại hầu hết các nước vì đặc tính gây nghiện nặng và khiến người dùng thường xuyên thấy ảo giác.

Ngay cả con nghiện tại các nước cũng không thèm đụng đến vì chê nó “dưới cơ” các loại ma túy tổng hợp khác. Vì thế, trong hơn 30 năm qua, Captagon hầu như biến mất hoàn toàn trên thế giới cho đến khi xuất hiện trở lại tại Trung Đông.

Nhà thần kinh học và chuyên gia về chất gây nghiện từ Viện Nghiên cứu Sức khỏe và Y học Pháp giải thích: "Giống như mọi chất kích thích, loại thuốc này chống lại mệt mỏi, cải thiện tập trung và làm mất cảm giác tội lỗi. Người dùng sẽ thấy mình như một vị vua". Điều này lý giải tại sao binh lính IS có thể giết người không ghê tay. Dưới tác dụng của thuốc, chúng sẽ không thấy đau đớn và sợ hãi, không còn nhận biết các giá trị đạo đức. 

Giống như mọi chất kích thích, loại thuốc này chống lại mệt mỏi, cải thiện tập trung và làm mất cảm giác tội lỗi
Giống như mọi chất kích thích, loại thuốc này chống lại mệt mỏi, cải thiện tập trung và làm mất cảm giác tội lỗi

Theo báo Thanh Niên dẫn lời một thành viên IS đang bị giam giữ tại miền bắc Syria cho biết, “Các chỉ huy cho chúng tôi uống thuốc. Những loại thuốc ảo giác có thể khiến bạn không còn màng đến chuyện sống chết và chỉ biết cầm súng lao lên”. Tương tự, một tay súng khác kể: “Chỉ cần một viên là chúng tôi không cần ăn, không cần ngủ, không biết sợ, lúc nào cũng cảm thấy mình có thể tay không bóp chết kẻ thù. Trúng đạn cũng không thấy đau. Cả thế giới nằm trong tay chúng tôi”.

Bên cạnh tác dụng kích thích binh sĩ, Captagon còn là nguồn tiền lớn cho các nhóm vũ trang tại Syria với doanh thu hàng triệu USD, cao hơn cả buôn bán vũ khí và buôn người. Chỉ mất vài nghìn USD là sản xuất được 200.000 viên thuốc, và bán ra với giá từ 5 – 10 USD một vỉ, thu về món lời trị giá 1,2 triệu USD. Phiến quân IS vừa sử dụng vừa bán ra captagon để kiếm tiền và vũ khí.

Bên cạnh tác dụng kích thích binh sĩ, Captagon còn là nguồn tiền lớn cho các nhóm vũ trang tại Syria với doanh thu hàng triệu USD, cao hơn cả buôn bán vũ khí và buôn người Captagon còn là nguồn tiền lớn cho các nhóm vũ trang tại Syria với doanh thu hàng triệu USD

Hiện nay captagon gần như đã "nhấn chìm" Trung Đông bởi không chỉ binh lính mà cả dân thường cũng sử dụng chúng. Một bác sĩ tâm thần ở Syria cho biết nhu cầu tiêu thụ captagon tăng vọt sau các cuộc chiến nhằm giải quyết "các áp lực kinh tế và tâm lý". 

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang