IS man rợ chôn hàng ngàn người vào 72 mộ tập thể

authorHòa Dương 06:28 31/08/2016

(VietQ.vn) - Tin mới nhất về IS: Hãng tin AP cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã chôn khoảng 5.200 đến hơn 15.000 người trong 72 ngôi mộ tập thể.

Sự kiện: Khủng bố IS

Báo Người Lao động dẫn tin từ nguồn tin quốc tế cho biết, trong số 72 ngôi mộ tập thể được ghi nhận, ngôi mộ nhỏ nhất chứa 3 thi thể, còn ngôi mộ lớn nhất chôn tới hàng ngàn người. Đa số những ngôi mộ này chưa thể tiếp cận vì nằm trong các khu vực đang xảy ra chiến sự.

Một vụ hành quyết tập thể do IS tiến hành ở Syria. Ảnh: Abna24

Ở Syria, AP đã xác định được địa điểm 17 ngôi mộ tập thể, trong đó có ngôi mộ chôn 400 thành viên của bộ tộc Shueitat địa phương. Cả bộ tộc được cho là bị hành quyết tập thể khi các phần tử khủng bố cực đoan của IS tràn vào khu vực này. Trong khi đó tại Iraq, có ít nhất 16 ngôi mộ mà giới chức địa phương không thể đếm hết số xác nằm bên dưới. Ở một số khu vực khác, AP phải lấy thông tin về số xác chết dựa trên lời khai của những người sống sót, báo Dân trí dẫn nguồn từ hãng AP cho hay.

Hộp sọ trong ngôi mô tập thể chôn người Yazidi bị IS giết tại núi Sinjar tháng 5-2015. Ảnh: AP 

Tại tỉnh Raqqa, thi thể của 160 binh sĩ Syria - thiệt mạng khi bị IS đánh chiếm căn cứ - được tìm thấy trong 7 cái hố lớn. Ngoài ra, hàng ngàn thi thể cũng được cho là bị ném xuống khe núi ở huyện al-Houta, tỉnh Raqqa.

Do số lượng nạn nhân thiệt mạng quá lớn, trong khi việc thống kê gặp một số khó khăn nên AP hiện vẫn chưa đưa ra con số chính xác về số người bị chôn bên dưới 72 ngôi mộ tập thể này. Tuy nhiên, con số cuối cùng sẽ nằm trong khoảng từ 5.200 đến 15.000 người, AP cho biết.

Chỉ huy cấp cao IS chết thảm trước quân đội Libya tại Sirte(VietQ.vn) - Cập nhật tin tức mới nhất về khủng bố IS: Một chỉ huy cấp cao IS vừa bị tiêu diệt

Báo Vnexpress cũng cho biết, IS không cố gắng che giấu tội ác của mình mà thường khoe khoang. Tuy nhiên, việc chứng minh đây là cuộc diệt chủng như cách các quan chức Liên Hợp Quốc mô tả và truy tố những kẻ đứng sau sẽ là vấn đề phức tạp, vì các ngôi mộ ngày càng hư hỏng.

Ảnh vệ tinh cho thấy cái nhìn rõ nét nhất về cuộc tàn sát tại nhà tù Badoush ở Mosul, bắc Iraq tháng 6/2014 khiến 600 tù nhân nam thiệt mạng. Dải đất và vết lốp cho thấy nơi nhiều khả năng là địa điểm hành quyết, theo ảnh được thu bởi công ty tình báo AllSource Analysis.

Hòa Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang