IS ra 'giá' 200 triệu USD cho tính mạng con tin người Nhật

author 15:49 20/01/2015

(VietQ.vn) - Trong đoạn video đăng tải ngày 19/1, phiến quân IS đã đe dọa sẽ giết chết hai con tin người Nhật nếu chúng không nhận được số tiền 200 triệu USD trong vòng 72 giờ tới từ Tokyo.

Theo tin tức từ báo VOV, đoạn video này có hình ảnh của một phiến quân khủng bố IS mặc đồ đen đứng trên sa mạc cùng với hai người đàn ông mặc áo màu da cam đang quỳ gối ở bên cạnh. Tên phiến quân này lên tiếng cho rằng, người dân Nhật Bản còn 72 giờ để gây sức ép buộc Chính phủ phải ngừng việc ủng hộ liên minh do Mỹ đứng đầu chống lại chúng.  “Nếu không, con dao này sẽ trở thành ác mộng đối với những con tin”, tên áo đen này nói bằng tiếng Anh và đưa ra giá 200 triệu USD tiền chuộc. 

Ngoài ra, tên phiến quân khủng bố IS này cũng gửi lời trực tiếp đến Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, người đang có chuyến công du tại Trung Đông trong 6 ngày qua. “Thân gửi Thủ tướng Shinzo Abe. Dù ông cách xa chúng tôi tới gần 5300km nhưng ông vẫn tình nguyện tham gia cuộc Thập tự chinh (chống IS) này. Thậm chí ông đã vui vẻ đóng góp 100 triệu USD để giết hại phụ nữ và trẻ em của chúng tôi và phá hủy những ngôi nhà của những người theo đạo Hồi”.

Trong đoạn video, hai người đàn ông châu Á mặc hai bộ đồ màu cam, bị bắt quỳ và một người đàn ông mang mặt nạ cầm dao đe dọa, đọc yêu cầu về tiền chuộc, hai người đàn ông này được cho là Kenji Goto Jogo và Haruna Yukawa. AP cho biết Yukawa được cho là một nhà thầu quân sự tư nhân, 42 tuổi, người Nhật Bản và bị bắt cóc ở Syria vào tháng Tám năm ngoái. Kẻ bắt cóc được cho là một người mang quốc tịch Anh, và từng xuất hiện trong các đoạn video khác do IS công bố, theo thông tin từ báo Vietnamnet.

Hình ảnh từ đoạn video với sự xuất hiện của con tin người Nhật mà khủng bố IS công bố

Hình ảnh từ đoạn video với sự xuất hiện của con tin người Nhật mà khủng bố IS công bố. Ảnh: Vietnamnet

VTC đưa tin, IS yêu cầu tiền chuộc là nhằm bồi thường cho khoản viện trợ phi quân sự mà Thủ tướng Shinzo Abe đã cam kết để ủng hộ chiến dịch chống IS trong chuyến công du Trung Đông hiện nay của ông. Ngày 20/1, ông đã tới Jerusalem. Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ cân nhắc về lời đe dọa của IS. "Chúng tôi đã nhận được báo cáo. Chúng tôi đang thảo luận về vấn đề này," một quan chức thuộc bộ phận ngăn chặn khủng bố của Bộ Ngoại giao nói. Được hỏi liệu chính phủ Nhật có coi đoạn video là thực chứ không phải giả mạo hay không, ông này cho biết: "Chúng tôi cũng đang kiểm tra điều đó". 

Các chính sách đòi tiền chuộc của IS đang có những thay đổi. Trước kia, các yêu sách này thường mang tính chính trị, và tiền chuộc được đàm phán bí mật. Thay đổi này có thể thấy qua việc IS thả các con tin người Italy bị bắt cóc tại Aleppo, Syria hồi tháng Bảy. Theo đó, hai phụ nữ Italy được thả nhanh chóng sau khi IS cho phát một đoạn video đòi tiền chuộc để cứu con tin. Các nhà chức trách Italy không đả động gì tới việc làm thế nào họ cứu được con tin, nhưng một số báo Ả Rập cho biết nhiều khả năng Rome đã phải chi số tiền khoảng 12 triệu euro để cứu công dân của mình. 

Thái Hà (tổng hợp)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang