IS sẽ 'tắm máu' trong tháng Ramadan?

authorThảo Nguyên 13:44 28/06/2015

(VietQ.vn) - Ngày mai, 29/6, đánh dấu 1 năm ra đời của cái gọi là đế chế Hồi giáo (ngày 29/6/2014). Bây giờ cũng là thời điểm bắt đầu của tháng Ramadan, khoảng thời gian linh thiêng của hơn 1 tỷ người Hồi giáo. Trong dịp này, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sẽ càng hoạt động điên cuồng hơn.

Sự kiện: Khủng bố IS

Tấn công trực diện trên toàn cầu

"Ramadan sẽ có rất nhiều bất ngờ", tài khoản mạng xã hội của tổ chức khủng bố này đưa ra thông điệp đáng lo ngại trên toàn cầu. Chỉ trong vòng 24 giờ ngày thứ Sáu vừa qua, IS tổ chức các vụ khủng bố đẫm máu trên cả 3 châu lục.

Ở châu Âu, Pháp đã bị tấn công trong khi nước Anh chỉ thoát khỏi thảm họa nhờ tin tức tình báo, qua đó thoát khỏi một vụ khủng bố trong đợt diễu hành ở ngay London. Tại châu Á, IS đáp trả cho những thất bại, cho các vùng đất mà chúng đã bị cướp lại tại Iraq, Syria, Libya bằng vụ đặt bom ở Kuwait, làm ít nhất 25 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương. Châu Phi cũng trở thành mục tiêu của IS, trong đó vụ xả súng ở Tunisia vừa qua khiến cho ít nhất 39 người thiệt mạng.

Hôm thứ Ba, Abu Muhammad al-Adnani - phát ngôn viên của IS, đưa ra lời kêu gọi các chiến binh Hồi giáo tiến hành cuộc thánh chiến chống lại phương Tây: "Thánh Allah sẽ tăng phần thưởng cho một shahid (liệt sỹ) gấp 10 lần trong tháng Ramadan so với các tháng khác. Vì vậy, các chiến binh Hồi giáo hãy bắt tay nhau và đẩy nhanh tiến độ của cuộc thánh chiến. O mujahidin (thánh chiến) sẽ ở khắp mọi nơi, trong thời khắc cao điểm và không ngừng gia tăng để thực hiện một tháng Ramadan thảm họa cho các kuffar (người không tin)".

IS sẽ 'tắm máu'  trong tháng Ramadan?

IS sẽ 'tắm máu'  trong tháng Ramadan

Mặc dù Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nâng mức cảnh báo của vụ khủng bố lên cao nhất song có vẻ các cuộc tấn công vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, nhất là khi tháng chay Ramadan vẫn còn đang tiếp diễn. Thủ tướng Anh, David Cameron - khi đang chủ trì cuộc họp khẩn cấp của chính phủ sau vụ xả súng ở Tunisia mà nạn nhân chủ yếu là người Anh, nhấn mạnh sự cứng rắn của xứ sương mù trong cuộc chiến chống khủng bố: "Chúng tôi sẽ đánh bại IS trên toàn thế giới".

Những diễn biến hiện tại khiến cho nước Mỹ cảm thấy bị đe dọa. Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson kêu gọi các lực lượng thực thi pháp luật nâng cao cảnh giác, nhất là khi nước này sắp kỷ niệm quốc khánh (ngày 4-7). Tuy nhiên, quan chức này nói thêm hiện chưa phát hiện mối đe dọa cụ thể nào ở Mỹ.

Hoạt động điên cuồng

Hãng tin Reuters cho biết nhà chức trách Tunisia đã triển khai thêm lực lượng an ninh tại các địa điểm du lịch và cam kết đóng cửa những đền thờ nào bị cáo buộc kích động bạo lực. Trong khi đó, chính quyền Kuwait tăng cường an ninh lên mức cao nhất sau vụ tấn công khiến ít nhất 27 người thiệt mạng và 227 người bị thương.

Mới nhất, IS hành quyết hai người đàn ông bị chúng cho là gián điệp trong sự tàn bạo đến vô độ ở Syria. Hai nạn nhân xấu số bị áp giải đi dọc trên các con phố, tay bị trói chặt trước khi phải quỳ gối trước một bức tượng máy báy MiG21. Các tay súng IS sau đó đã hành quyết họ bằng những loạt đạn súng ngắn vào đầu.

Nhưng đó chưa phải tất cả những gì IS đã làm: Thi thể của hai người bị nghi là gián điệp này bị đem kéo lê khắp phố trước khi bị đóng đinh lên các tấm gỗ hai vệ đường. IS lùa dân thường ra xem chúng thực hiện vụ hành quyết, đem theo một xe bán tải có trang bị súng máy hạng nặng, sẵn sàng nã đạn vào hàng trăm người dân trong trường hợp chúng thấy cần thiết.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang