IS trở thành nhóm khủng bố có khối tài sản lớn nhất thế giới

author 06:57 24/10/2014

Ngày 23/10, các quan chức Mỹ cho biết Nhà nước Hồi giáo (IS) đã trở thành nhóm khủng bố giàu nhất thế giới với thu nhập hàng chục triệu USD mỗi tháng từ việc bán dầu trái phép và tiền chuộc.

IS là nhóm khủng bố có khối tài sản khổng lồ. 

Trả lời tổ chức cố vấn Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế (CEIP), Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách chống khủng bố và tình báo tài chính David Cohen cho biết: "Chúng ta không có viên đạn bạc, không có vũ khí bí mật để làm rỗng két tiền của ISIL (tên gọi khác của IS) trong ngày một ngày hai. Đây sẽ là cuộc chiến được duy trì liên tục và chúng ta đang ở trong giai đoạn đầu. ISIL đã khiến thế giới phải chú ý không chỉ vì tham vọng kỳ dị và sự tàn bạo kinh hoàng của chúng mà còn vì một lý do khác: tài sản khổng lồ của chúng... Chiến thuật gây quỹ cho phép chúng ngày nay kiếm được hàng chục triệu USD mỗi tháng. Những chiến thuật đó bao gồm bán dầu mỏ đánh cắp được, đòi tiền chuộc nạn nhân bị bắt cóc, ăn cắp và tống tiền những người dân mà chúng thống trị, và - với mức độ ít hơn - là sự tài trợ từ những đối tượng ủng hộ bên ngoài Syria và Iraq." 

Theo ông Cohen, IS bán dầu "với giá chiết khấu cho trung gian, bao gồm một số tại Thổ Nhĩ Kỳ, những người sau đó chuyển số dầu này đi bán lại." 

Ông Cohen cũng cho rằng dường như Chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad đã thu xếp mua dầu từ IS.

Theo Phó Chủ tịch CEIP Marwan Muasher, IS hiện "được coi là tổ chức khủng bố giàu có nhất và tinh vi về mặt tài chính nhất thế giới".

Theo Vietnamplus


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang