ISIS công bố video chặt đầu con tin người Anh David Haines

author 10:58 14/09/2014

(VietQ.vn) - Hôm thứ Bảy nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo ISIS công bố video chặt đầu con tin người Anh David Haines sau khi đe dọa sẽ sát hại một người Anh trong đoạn video hành quyết nhà báo Mỹ thứ 2 Steven Sotloff.

Nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo tuyên bố đã chặt đầu một nhân viên cứu trợ người Anh David Haines, đây là lần hành hình thứ 3 trong mấy tuần trở lại đây sau khi ISIS công bố sát hại 2 nhà báo Mỹ theo cách tương tự trước đó.

Nhóm Hồi giáo đã phát hành một video trên trang web riêng của tổ chức chuyên giám sát khủng bố SITE, chiếu cảnh một chiến binh đeo mặt nạ chặt đầu Haines.
Đoạn video dài 2 phút 27 giây với tựa đề “Thông điệp muốn gửi đến các đồng minh của Mỹ” mục đích đổ lỗi cho sự gia nhập liên minh với Mỹ, tuyên bố “chiến tranh” với các chiến binh thánh chiến và phát động các cuộc không kích chống lại họ ở Iraq của Thủ tướng Anh David Cameron.

ISIS công bố video chặt đầu con tin người Anh David Haines hôm thứ Bảy đe dọa Anh và các nước đồng minh của Mỹ

ISIS công bố video chặt đầu con tin người Anh David Haines hôm thứ Bảy đe dọa Anh và các nước đồng minh của Mỹ. Ảnh minh họa

Trong video kẻ sát hại đeo mặt nạ tuyên bố “Ngài đã tự nguyện gia nhập liên minh với Hoa Kỳ chống lại Nhà nước Hồi giáo, giống như người tiền nhiệm Tony Blair đã làm và đi theo khuynh hướng giống các thủ tướng Anh trước những người đã không thể tìm thấy sự can đảm để nói không với người Mỹ”Chiến binh này có thể cùng là một người trong những đoạn video trước đã tuyên bố với Anh sẽ “đẩy nhanh tiến độ phá huy” và sẽ kéo người dân Anh vào “một cuộc chiến tranh đẫm máu và không thể giành chiến thắng”. Hắn cũng đe dọa sẽ tiếp tục sát hại thêm 1 con tin người Anh.Hanies, 44 tuổi, người Scotland, bị bắt làm con tin ở Syria vào tháng 3/2013 và bị IS đe dọa sẽ là người Anh bị sát hại trong đoạn video chặt đầu nhà báo Mỹ thứ 2 Steven Sotloff.

Haines đã làm việc cho Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kỹ thuật (ACTED) - một tổ chức từ thiện cứu trợ quốc tế, và trước đó anh đã tham gia vào công việc nhân đạo tại khu vực Balkan nằm ở châu Phi và các nơi khác ở Trung Đông.
Sotloff và đồng nghiệp nhà báo Mỹ James Foley cũng bị bắt cóc ở Syria. ISIS phát hành một video chặt đầu Foley vào 19/8, và hai tuần sau đó là Sotloff ngày 2/9.

Quỳnh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang