ISIS công bố video huấn luyện trẻ em giết người

author 06:32 05/11/2014

(VietQ.vn) - Hôm 4/11, Nhà nước Hồi giáo ISIS đã đăng tải video một cậu bé đang học kĩ năng bắn súng và giết người, bằng chứng đưa ra cho thấy ISIS đang tuyên truyền và huấn luyện trẻ em trở thành những chiến binh thánh chiến.

Theo tin tức mới nhất trên tờ International Business Times, ISIS vừa công bố đoạn video quay cảnh một bé trai tóc vàng khoảng 5 tuổi đang cầm một khẩu súng đồ chơi sử dụng đạn nhựa chạy băng qua các con phố ở Syria như trong phim hành động. Dưới sự quan sát của 1 chiến binh thánh chiến và 2 đứa trẻ khác, cậu bé thực hiện những kĩ năng tránh đạn bằng cách nép vào sau tường và các thao tác nạp đạn vào súng hệt như một chiến binh điêu luyện.

Một bé trai đang được ISIS huấn luyện các thao tác bắn súng và tránh đạn trong video mới nhất hôm 4/11

Một bé trai đang được ISIS huấn luyện các thao tác bắn súng và tránh đạn trong video mới nhất hôm 4/11. Ảnh IBM

Đoạn video được đăng tải trên trang web “Raqqua đang bị giết chết một cách âm thầm” của một nhà hoạt động chuyên thu thập những tài liệu bí mật gây sốc về những vụ việc bạo lực và áp bức do ISIS gây ra tại Syria. Raqqa - thành phố phía đông bắc Syria được coi là thủ phủ của ISIS và là thành trì vững chãi của nhóm Hồi giáo cực đoan.

Tờ MailOnline dẫn lời phát ngôn viên Charlie Winter thuộc tổ chức chống chủ nghĩa cực đoan Quilliam Foundation (Anh) nhận định, “Video chưa đưa ra nhiều bằng chứng cho việc ISIS đang tìm cách huấn luyện trẻ em để cố thủ vị trí kiểm soát. Tuy nhiên video cũng đem đến nhiều lo ngại và cũng chứng tỏ rằng IS vẫn sẽ có người kế thừa trong tương lai dù cho có bị sụp đổ vào ngày mai”.

Trước đó cũng đã có những tư liệu chứng minh việc quân khủng bố ISIS huấn luyện quân sự cho trẻ em trong thành phố, điển hình là bức ảnh các bé trai được dạy kĩ năng chiến đầu và tồn tại cơ bản trong chiến tranh, học cách sử dụng súng trường và những bài học về hệ tư tưởng cực đoan trong một trường học địa phương được công bố hồi tháng 10. Hồi tháng 8, trong một báo cáo về chiến tranh ở Syria, các nhà điều tra Liên Hợp Quốc cũng cáo buộc IS tội ác lạm dụng trẻ em trong các cuộc xung đột.

Quỳnh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang