ISO/IEC 76: Giải quyết các vấn đề của người tiêu dùng trong ngành dịch vụ

author 06:31 30/04/2020

(VietQ.vn) - Ngành công nghiệp dịch vụ là động lực chính của tăng trưởng kinh tế đối với hầu hết các quốc gia. Người tiêu dùng là nhân tố quan trọng của các dịch vụ, vì vậy quan tâm đến nhu cầu của người tiêu dùng khi nói đến các tiêu chuẩn cho lĩnh vực này là điều cần thiết.

Hầu hết các ngành công nghiệp dịch vụ đều hướng đến đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất, mang lại niềm tin cho người tiêu dùng. Đó là lý tại sao ngày càng nhiều tiêu chuẩn quốc tế được sử dụng. Người tiêu dùng là trung tâm của những tiêu chuẩn, với nhu cầu và mong đợi khác nhau của họ chính là điều cần thiết để tiêu chuẩn có liên quan và hữu ích.

 Ảnh minh họa.

ISO/IEC 76, Phát triển các tiêu chuẩn dịch vụ - khuyến nghị để giải quyết vấn đề của người tiêu dùng giúp các nhà phát triển tiêu chuẩn xem xét tất cả nhu cầu của người tiêu dùng trong các tiêu chuẩn cho lĩnh vực dịch vụ. Tiêu chuẩn vừa được cập nhật, bao gồm các thông tin mới, ví dụ như nguyên tắc của người tiêu dùng dựa trên tám quyền lợi người tiêu dùng cơ bản của Tổ chức Quốc tế Người tiêu dùng.

Ông Arnold Pindar - đồng tác giả nhóm làm việc đã phát triển hướng dẫn nói rằng, trong khi nhiều quy tắc thực hành tồn tại trong nhiều ngành công nghiệp thuộc lĩnh vực dịch vụ, chúng không phải luôn luôn phát triển từ quan điểm của người tiêu dùng.

Các dịch vụ của người tiêu dùng là đóng góp chính cho thị trường toàn cầu. Do đó, điều cần thiết là đặt lợi ích của người tiêu dùng làm cốt lõi của tiêu chuẩn được phát triển cho các dịch vụ. 

ISO/IEC 76 giúp các nhà tiêu chuẩn xem xét toàn bộ người tiêu dùng và nhu cầu của họ, ví dụ như trẻ em, người khuyết tật, những người thuộc các văn hóa và dân tộc khác nhau hay những người trong hoàn cảnh dễ đặc biệt, bằng cách xác định các nguyên tắc tiêu dùng cốt lõi.

Ngoài ra, tiêu chuẩn cũng cung cấp một tập hợp các yếu tố chung áp dụng cho tất cả các loại dịch vụ trên khắp các quốc gia - nơi có thể có các thay đổi về pháp luật liên quan đến bảo vệ người tiêu dùng, nhưng vẫn hoạt động với tất cả các yêu cầu theo luật định hoặc quy định.

Hướng dẫn ISO/IEC 76 được phát triển bởi Ủy ban của ISO về chính sách người tiêu dùng (ISO / COPOLCO) phối hợp với Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế (IEC).

Ngụy tạo doanh thu, chuỗi cafe ‘Starbucks Trung Quốc’ bị điều tra(VietQ.vn) - Chuỗi cafe Luckin Coffee xác nhận đang phối hợp cùng chính quyền Trung Quốc điều tra hoạt động của họ liên quan đến việc ngụy tạo doanh thu.

 Hà My (Theo iso.org)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang