ISO/TS 80004: Tiêu chuẩn quốc tế về công nghệ nano

author 15:10 02/04/2021

(VietQ.vn) - Mới đây, loạt tiêu chuẩn ISO cho công nghệ nano đã được cập nhật để giúp cho ngành công nghiệp dễ dàng hơn trong khi sử dụng làm vật liệu sản xuất.

Việc kinh doanh công nghệ nano rất phức tạp và phổ biến, bởi vì các thành phần cấu thành của nano rất nhỏ. Được sử dụng trong hầu hết mọi ngành công nghiệp, công nghệ nano cho phép thao tác vật liệu ở cấp độ nguyên tử riêng lẻ và chịu trách nhiệm cho các sản phẩm nhẹ hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn. Vi mạch trong máy tính là một ví dụ, phân tích sinh học là một ví dụ khác và thậm chí độ nảy tốt hơn của quả bóng tennis là nhờ vào công nghệ nano.

Ngành công nghiệp này bao gồm rất nhiều người tham gia, bao gồm các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà sản xuất…, do đó, có một vốn từ vựng quốc tế được hiểu rộng rãi là điều cần thiết.

Chuỗi 13 phần toàn diện của ISO về Tiêu chuẩn quốc tế công nghệ nano là một công cụ được sử dụng toàn cầu cung cấp chính xác điều đó và gần đây nó đã có một số sửa đổi và cập nhật.

Điều này bao gồm đặc điểm kỹ thuật ISO / TS 80004-3, Công nghệ nano - Từ vựng - Phần 3: Vật thể nano carbon, định nghĩa các thuật ngữ và khái niệm quan trọng cho vật thể nano carbon một cách chính xác và nhất quán. Nó làm như vậy theo cách làm rõ mối quan hệ qua lại cũng như mối quan hệ của chúng với các thuật ngữ hiện có trước đây được sử dụng cho vật liệu carbon thông thường.

Các mục khác được cập nhật gần đây là ISO / TS 80004-6, Công nghệ nano - Từ vựng - Phần 6: Đặc điểm vật thể nano và ISO / TS 80004-8, Công nghệ nano - Từ vựng - Phần 8: Quy trình sản xuất nano. Công việc cũng đang được tiến hành để phát triển một tiêu chuẩn sẽ củng cố một số thuật ngữ cơ bản nhất trong loạt bài này.

Các tiêu chuẩn khác trong loạt bài hiện tại bao gồm:

ISO / TS 80004-1 , Công nghệ nano - Từ vựng - Phần 1: Thuật ngữ cốt lõi

ISO / TS 80004-2, Công nghệ nano - Từ vựng - Phần 2: Vật thể nano

ISO/TS 80004-4, Công nghệ nano - Từ vựng - Phần 4: Vật liệu cấu trúc nano

ISO/TS 80004-5, Công nghệ nano - Từ vựng - Phần 5: Giao diện nano/sinh học

ISO/TS 80004-7, Công nghệ nano - Từ vựng - Phần 7: Chẩn đoán và điều trị cho chăm sóc sức khỏe

ISO/TS 80004-9, Công nghệ nano - Từ vựng - Phần 9: Các sản phẩm và hệ thống kỹ thuật điện có kích hoạt nano

ISO/TS 80004-11, Công nghệ nano - Từ vựng - Phần 11: Lớp nano, lớp phủ nano, màng nano và các thuật ngữ liên quan

ISO/TS 80004-12, Công nghệ nano - Từ vựng - Phần 12: Hiện tượng lượng tử trong công nghệ nano

ISO/TS 80004-13, Công nghệ nano - Từ vựng - Phần 13: Graphene và các vật liệu hai chiều (2D) liên quan

Bộ ISO/TS 80004 được phát triển bởi ủy ban kỹ thuật ISO/TC 229,Nanotechnologies, ban thư ký của BSI, thành viên của ISO tại Vương quốc Anh, với sự hợp tác của tổ chức đối tác của ISO, Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế (IEC).

 Hà My

7 thực phẩm giúp thanh lọc cơ thể toàn diện từ sâu bên trong(VietQ.vn) - Nhờ chế độ ăn uống hợp lý, tích cực tiêu thụ các thực phẩm sau đây, những cặn bã, chất độc trong có thể được loại bỏ, giúp thanh lọc cơ thể.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang