ISO 14064: Giải pháp giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu

author 06:33 26/05/2020

(VietQ.vn) - Lũ lụt, hạn hán triền miền chính là bằng chứng chỉ ra rằng giải quyết biến đổi khí hậu đã trở thành một trong những vấn đề cấp bách nhất của thế giới, đó là lý do tại sao việc công bố hai tiêu chuẩn ISO sẽ góp phần quan trọng trong việc giúp giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.

Xử lý ảnh hưởng của khí thải nhà kính (GHG) đối với sự nóng lên toàn cầu và tác động tiếp theo đối với biến đổi khí hậu là một trong những thách thức rõ ràng của thời đại chúng ta. Bất chấp những nỗ lực phối hợp, sự nóng lên toàn cầu vẫn ở trên 1,5 °C và cho thấy mọi dấu hiệu tiếp tục tăng cao.

Theo Met Office, dịch vụ thời tiết quốc gia của Vương quốc Anh, mức độ carbon dioxide (CO2) trong khí quyển được thiết lập cho một sự gia tăng kỷ lục trong năm nay. Sự gia tăng này đang không ngừng bởi việc tiếp tục đốt nhiên liệu hóa thạch và phá hủy rừng. Các nhà khoa học hàng đầu đã cảnh báo nếu sự nóng lên toàn cầu không được giữ dưới 1,5 °C, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, lũ lụt, hạn hán và hỏa hoạn sẽ trở nên thường xuyên hơn, gây thiệt hại cho xã hội.

Kể từ khi Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) được thành lập năm 1992, một số tiến bộ đã được thực hiện để thúc đẩy hành động quốc tế về biến đổi khí hậu. Những nỗ lực đã dẫn đến Thỏa thuận Paris năm 2015, cho phép các quốc gia riêng lẻ đưa ra các chiến lược của riêng họ về biến đổi khí hậu, và không giống như Nghị định thư Kyoto trước đó, không có điều khoản ràng buộc về mặt pháp lý.

Mục tiêu của Thỏa thuận Paris là giữ mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu xuống dưới 2 °C so với mức trước công nghiệp và theo đuổi các nỗ lực nhằm hạn chế sự nóng lên đến 1,5 °C. Tuy nhiên, rõ ràng là cần có thêm hành động để đảm bảo đáp ứng các mục tiêu đó.

Đối phó với biến đổi khí hậu đòi hỏi phải có sự phối hợp hành động không chỉ của các quốc gia trên thế giới mà cả các chủ thể phi quốc gia như thành phố cũng như khu vực tư nhân. Đây là nơi Tiêu chuẩn quốc tế ISO 14064-2 và ISO 14064-3 có thể tạo tiền đề vào mang tính xây dựng để tìm giải pháp.

ISO 14064-2 được sử dụng để định lượng lượng giảm phát thải GHG hoặc cải tiến loại bỏ, trong khi ISO 14064-3 phục vụ xác minh các báo cáo được phát triển bằng cách sử dụng 14064-2 và định lượng GHG cấp dự án khác. ISO 14064-3 mới đã được mở rộng để áp dụng cho các báo cáo carbon ở cấp độ sản phẩm.

Tom Baumann, Chủ tịch tiểu ban phụ trách phát triển các tiêu chuẩn và Giám đốc điều hành của ClimateCHECK cho rằng, ISO 14064-2 và ISO 14064-3 có thể áp dụng cho bất kỳ dự án nào trong bất kỳ lĩnh vực hoặc quy mô, tổ chức nào. Đây là tài sản vì Thỏa thuận Paris khuyến khích những đóng góp được xác định trên toàn quốc. Do đó, các tiêu chuẩn này hỗ trợ hài hòa việc theo dõi và định giá GHG, sẽ hỗ trợ tính nhất quán và khả năng so sánh cần thiết của các bên liên quan, đặc biệt là các nhà đầu tư cần triển khai hàng nghìn tỷ đô la hàng năm cho tài chính khí hậu.

ISO 14064-2 được sử dụng kể từ khi nó xuất bản lần đầu năm 2006 trong các chương trình tín dụng carbon khác nhau, bao gồm các chương trình GHG của quốc gia/ địa phương/ tư nhân và phiên bản mới 14064-1 xuất bản năm ngoái.

Christine Schuh, Chủ tịch của le-ef.com Consulting Corp cho biết ISO 14064-3 về cơ bản là tiêu chuẩn mới, nó có các nguyên tắc mới, một phần mới về xác nhận, các công cụ mới như thủ tục thỏa thuận và cam kết hỗn hợp, làm rõ mức độ đảm bảo hợp lý, khả năng giải quyết khí thải gián tiếp và vòng đời sản phẩm.

ISO 14064 được phát triển bởi Uỷ ban kỹ thuật ISO / TC 207, Quản lý môi trường, tiểu ban SC 7, quản lý khí nhà kính và các hoạt động liên quan, do SAC, thành viên ISO của Trung Quốc tổ chức, kết hợp với SCC, thành viên ISO tại Canada. Tiêu chuẩn hiện có sẵn tại các quốc gia có thành viên của ISO hoặc thông qua ISO Store.

Để biết thông tin chi tiết về bộ tiêu chuẩn trên đây, Quý độc giả vui lòng liên hệ trực tiếp với Trung tâm Thông tin- Truyền thông Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng theo số ĐT: 024 37562608/37564268 hoặc email: [email protected]

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang