ISO 19869: Khắc phục tình trạng gây hại sức khỏe người dùng từ việc sử dụng bếp lò

author 06:48 31/12/2019

(VietQ.vn) - Gần ba tỷ người trên thế giới sử dụng lò sưởi mở hoặc bếp lò truyền thống để nấu hoặc hâm nóng thức ăn, khiến họ có nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo hoặc tử vong sớm. Để khắc phục vấn đề này, ISO vừa công bố tiêu chuẩn mới nhất trong loạt bài về các phương pháp sử dụng bếp lò an toàn.

Do tiếp xúc với khói từ bếp lò, hơn bốn triệu người chết mỗi năm, khiến ô nhiễm không khí trong nhà trở thành nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Bên cạnh đó, khói độc hại từ bếp lò có tác động gây hại cho môi trường. 

Để đối phó với tình trạng này, ISO đã phát triển một số Tiêu chuẩn quốc tế để thúc đẩy các công nghệ và giải pháp mới cho phương pháp nấu ăn an toàn hơn. Các tiêu chuẩn mới nhất, ISO 19869, Bếp lò và lò sưởi sạch - Phương pháp thử nghiệm hiện trường cho các lò, nhằm mục đích đánh giá các phương pháp thử nghiệm hiện có cho bếp lò và cung cấp các hướng dẫn để phát triển các phương pháp mới.

Những hướng dẫn này bao gồm các phương pháp thử nghiệm tại chỗ để đánh giá tất cả các khía cạnh của hiệu suất bếp, bao gồm công suất nấu, hiệu quả, an toàn và dễ sử dụng của các thiết bị, chất lượng không khí trong nhà,…

Ranyee Chiang, Chủ tịch ủy ban kỹ thuật ISO chịu trách nhiệm xây dựng tiêu chuẩn, tin rằng thử nghiệm bếp lò trong điều kiện thực tế là điều cần thiết để đánh giá tác động của chúng đối với người dùng và môi trường, và cho phép cải thiện chúng.

Một số giao thức thử nghiệm đã được sử dụng để đánh giá các yếu tố nhất định như tiêu thụ nhiên liệu, khí thải và ô nhiễm không khí do các thiết bị tạo ra cũng như tuổi thọ của chúng. Tuy nhiên, các giao thức này chủ yếu dành cho các dự án cụ thể được thực hiện bởi các nhóm riêng biệt, bà Ranyee giải thích.

Bà cũng cho biết thêm, một vài giao thức phổ biến hiện có, như Kiểm tra nấu ăn có kiểm soát (CCT) hoặc Kiểm tra hiệu suất nhà bếp (KPT), bao gồm một số chỉ số khác ngoài mức tiêu thụ nhiên liệu.

Cho đến nay, không có hướng dẫn quốc tế chính thức nào về các giao thức thử nghiệm trang web để bao quát nhiều yếu tố và  ISO 19869 được thiết kế để lấp đầy khoảng trống này. 

ISO 19869 bổ sung các tài liệu ISO khác được sản xuất bởi cùng một ủy ban, cụ thể là ISO 19867-1, Bếp sạch và lò sưởi - Các giao thức thử nghiệm trong phòng thí nghiệm hài hòa - Phần 1: Trình tự thử nghiệm chung trong phòng thí nghiệm, ISO / TR 19867-3, Làm sạch bếp nấu và bếp nấu - Các giao thức kiểm tra trong phòng thí nghiệm hài hòa - Phần 3: Mục tiêu hiệu suất tự nguyện cho bếp nấu  dựa trên thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, cũng như ISO / TR 21276, Làm sạch bếp và bếp nấu - Từ vựng.

Cuối cùng, các tiêu chuẩn này góp phần vào Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) 3: Sức khỏe và hạnh phúc cũng như SDG 7: Năng lượng sạch và giá cả phải chăng, đồng thời tham gia vào sứ mệnh của Clean Liên minh nấu ăn để đảm bảo việc áp dụng bếp nấu sạch trên toàn thế giới.

Tăng cường các hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng ở Phú Yên(VietQ.vn) - Tháng 12/2019, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Phú Yên đã tăng cường các hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng trên địa bàn.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang