ISO 20338 – Giải pháp phòng chống cháy nổ, ngăn chặn hỏa hoạn cho các tòa nhà

author 07:06 01/01/2020

(VietQ.vn) - Một trong những cách hiệu quả nhất để ngăn chặn hỏa hoạn xảy ra tại các tòa nhà là giảm hàm lượng oxy trong không khí. Tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên về chủ đề này vừa được công bố.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, lửa là một trong những ví dụ sinh động nhất của câu nói này. Để đốt lửa, chúng ta cần oxy. Do đó, giảm hàm lượng oxy trong không khí là một phương pháp phòng cháy hiệu quả. Hệ thống giảm oxy (ORS) được thiết kế chính xác cho mục đích này: chúng tạo ra một bầu không khí trong đó hàm lượng oxy không đủ để bắt lửa, nhưng đủ để cho phép con người thở mà không gặp vấn đề gì.

Tuy nhiên, việc cài đặt loại hệ thống này có thể phức tạp và đòi hỏi kiến ​​thức kỹ lưỡng về không gian, về việc sử dụng nó và những người sở hữu nó.

Các tiêu chuẩn và hướng dẫn kỹ thuật hiện đang được áp dụng ở nhiều quốc gia khác nhau, chủ yếu ở châu Âu. Tuy nhiên, thiếu một tập hợp các yêu cầu về chất lượng, an toàn và hiệu suất được quốc tế đồng ý và có thể truy cập được đối với các hệ thống này. Do đó, tiêu chuẩn mới đã ra đời để đáp ứng yêu cầu đó.

ISO 20338 cải thiện hiệu suất và an toàn của các hệ thống giảm oxy (Ảnh minh họa).

ISO 20338, Hệ thống giảm oxy để phòng chống cháy nổ - Thiết kế, lắp đặt, lập kế hoạch và bảo trì, sẽ thiết lập các yêu cầu và thông số kỹ thuật tối thiểu để thiết kế, lắp đặt và bảo trì các hệ thống giảm oxy cố định. Tiêu chuẩn này sẽ áp dụng cho tất cả các hệ thống (mới hoặc hiện có và yêu cầu sửa đổi và mở rộng) sử dụng không khí giàu nitơ để phòng chống cháy nổ trong các tòa nhà và nhà máy sản xuất công nghiệp.

Theo Alan Elder, Chủ tịch tiểu ban kỹ thuật ISO đã phát triển ISO 20338, tiêu chuẩn này không chỉ giúp người dùng hệ thống giảm oxy, mà còn tạo điều kiện tuân thủ các yêu cầu quy định.

 Cảnh sát PCCC trang bị bảo hộ trước khi tham gia chữa cháy

Các công ty bảo hiểm, nhà sản xuất, người lắp đặt và người dùng bảo hiểm tất cả sẽ được hưởng lợi từ ISO 20338, đặc biệt là ngoài châu Âu. Thật vậy, tiêu chuẩn này sẽ cho phép họ cải thiện hiệu suất và an toàn của các hệ thống giảm oxy, cung cấp cho các cơ quan công quyền phương tiện để thiết lập các yêu cầu quy định và giải thích cho người dùng cách tuân thủ chúng. 

ISO 20338 được phát triển bởi tiểu ban 8, Thiết bị khí và hệ thống chữa cháy khí cố định, trong ủy ban kỹ thuật ISO / TC 21, Thiết bị chữa cháy và chữa cháy. Ban thư ký cho tiểu ban 8 ISO / TC 21 được cung cấp bởi Standard Australia, thành viên ISO của Úc.

ISO 19869: Khắc phục tình trạng gây hại sức khỏe người dùng từ việc sử dụng bếp lò(VietQ.vn) - Gần ba tỷ người trên thế giới sử dụng lò sưởi mở hoặc bếp lò truyền thống để nấu hoặc hâm nóng thức ăn, khiến họ có nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo hoặc tử vong sớm. Để khắc phục vấn đề này, ISO vừa công bố tiêu chuẩn mới nhất trong loạt bài về các phương pháp sử dụng bếp lò an toàn.

Hà My (Theo iso.org)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang