ISO 21384 - đảm bảo quy trình vận hành cho thị trường máy bay không người lái

author 16:55 03/01/2020

(VietQ.vn) - “Tất cả các tiêu chuẩn này sẽ giúp phát triển ứng dụng mới cho hệ thống máy bay không người lái, vượt xa những gì chúng ta có thể tưởng tượng ngày nay", Chủ tịch tiểu ban ISO nhận định.

Thị trường máy bay không người lái thương mại đã bùng nổ trong những năm gần đây, với mức tăng trưởng ước tính từ 4 tỷ đến 40 tỷ USD trong 5 năm tới và không có dấu hiệu chậm lại. Trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh hơn quy định, tiêu chuẩn quốc tế vừa ban hành đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo mức độ an toàn và chất lượng tối thiểu. 

Từ việc cung cấp các gói đến giám sát gia súc ở các đồng cỏ xa xôi, có vô số cách sử dụng khác nhau cho máy bay không người lái, còn được gọi là hệ thống máy bay không người lái (UAS). Những ứng dụng khác nhau này cung cấp giải pháp cho một số vấn đề gặp phải trên khắp thế giới. Giám sát và phát hiện các vụ cháy rừng, giám sát nguồn cung cấp nước và ùn tắc giao thông chỉ là một vài ví dụ trong đó các thiết bị này thể hiện tiện ích tuyệt vời của chúng.

Để đảm bảo công bằng với tất cả các bên liên quan trong ngành, điều cần thiết là phải đảm bảo tối thiểu về an toàn và chất lượng cũng như sự phối hợp giữa các tổ chức.

ISO 21384-3, Máy bay không người lái - Phần 3: Thủ tục vừa được công bố để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên cho UAS, nó thiết lập các yêu cầu được chấp nhận bởi quốc tế, nhằm đảm bảo an toàn cho các quy trình vận hành. 

Theo ông John Walker, Chủ tịch tiểu ban ISO đã phát triển tiêu chuẩn, nó sẽ cải thiện hàng trăm ứng dụng cho UAS nhỏ, đặc biệt trong các lĩnh vực xây dựng, bảo mật, khai thác, hoặc hoạt động hàng hải. "Số lượng các ứng dụng có thể đang tăng lên nhanh chóng, ngay cả khi ngành công nghiệp mới bắt đầu. Vì vậy, có một số vấn đề lớn cần được giải quyết trước khi thương mại hóa quy mô lớn có thể diễn ra", ông Walker nói.

"ISO 21384-3 sẽ giúp giải quyết những vấn đề này bằng cách thiết lập một khuôn khổ về không khí cho ngành công nghiệp UAS toàn cầu, cho phép sử dụng an toàn và quy mô hơn".

Công việc của ủy ban cũng bao gồm một số tiêu chuẩn bổ sung tập trung vào các khía cạnh như an toàn, chất lượng và thuật ngữ. Chúng bao gồm Phần 2 của loạt bài (ISO 21384-2), liên quan đến các hệ thống sản phẩm và Phần 4 (ISO 21384-4), liên quan đến thuật ngữ, cũng như ISO 23665, trong đó sẽ đối phó với việc đào tạo nhân sự liên quan đến hoạt động của UAS. Ông Walker kết luận trong các điều khoản này: "Tất cả các tiêu chuẩn này sẽ giúp phát triển các ứng dụng mới cho UAS, vượt xa những gì chúng ta có thể tưởng tượng ngày nay".

ISO 21384-3 được phát triển bởi ủy ban kỹ thuật ISO ISO / TC 20, Hàng không và vũ trụ, bởi tiểu ban SC 16, máy bay không người lái, ban thư ký được cung cấp bởi ANSI, thành viên của ISO cho USA.

Để biết thông tin chi tiết về bộ tiêu chuẩn trên đây, Quý độc giả vui lòng liên hệ trực tiếp với Trung tâm Thông tin- Truyền thông Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng theo số ĐT: 024 37562608/37564268 hoặc email: [email protected]

Hồng Vân ( Theo iso.org)

Nhập lậu lượng lớn hạt nêm, khăn quàng giả mạo nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam(VietQ.vn) - Đội Quản lý thị trường số 2 tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện lượng lớn hàng hóa nhập lậu gồm khăn, hạt nêm giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang