ISO 24508: Loại bỏ rào cản cho người khuyết tật với môi trường bên ngoài

author 07:35 21/01/2020

(VietQ.vn) - Tiêu chuẩn ISO 24508 mới ban hành là một trong những công cụ hữu ích cho người khuyết tật, giúp loại bỏ các rào cản khi họ sử dụng sản phẩm và tận hưởng hoàn toàn môi trường bên ngoài.

Ngày nay, nhiều người khiếm thị hoặc thị lực kém không có lựa chọn nào khác ngoài việc kết hợp các công cụ khác nhau để sử dụng các vật dụng hàng ngày. Nhưng điều này sẽ thay đổi nhờ vào một tiêu chuẩn ISO mới ban hành, tiêu chuẩn này thiết kế có thể truy cập mang lại thông tin xúc giác cho người khiếm thị khi sử dụng các sản phẩm hàng ngày. 

ISO 24508: 2019, Công thái học - Thiết kế có thể truy cập - Hướng dẫn thiết kế ký hiệu và ký tự xúc giác. Tiêu chuẩn này khuyến khích các nhà thiết kế đưa những thiết kế có thể truy cập vào thực tiễn tốt nhất để giúp họ tích hợp thông tin xúc giác từ giai đoạn thiết kế của một sản phẩm hoặc môi trường.

Nếu cẩn thận một chút, có lẽ bạn đã nhìn thấy hoặc cảm thấy loại thông tin này trên cửa để phân biệt nhà vệ sinh nam với nhà vệ sinh nữ, trên nút của thang máy, trên chai rượu hoặc trên bao bì ngũ cốc. Việc sử dụng thông tin xúc giác (dưới dạng ký hiệu và ký tự) là một phương pháp ngày càng phổ biến để thiết kế sản phẩm, dịch vụ hoặc môi trường giúp người khiếm thị có thể truy cập dễ dàng.

Trong bối cảnh hiện nay, ISO 24508 chỉ định các đặc điểm vật lý của các ký hiệu và ký tự xúc giác để đóng góp vào mức độ dễ đọc bằng cách chạm vào, có tính đến khả năng nhận thức xúc giác của con người và ảnh hưởng của lão hóa đến độ nhạy xúc giác. Tiêu chuẩn được áp dụng cho các sản phẩm gia dụng, lắp đặt và thiết bị, vận chuyển và dịch vụ, cũng như đóng gói, trên đó có thể sử dụng các ký hiệu và ký tự xúc giác.

"Tiêu chuẩn màn hình cảm ứng mới sẽ giúp các sản phẩm hoặc môi trường dễ tiếp cận hơn với người dùng cần giải mã thông tin mà không cần dựa vào thị giác hoặc thính giác. Vì vậy, những người này có thể sử dụng các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày mà không gặp khó khăn. Đó là một bước quyết định để giúp họ hòa hợp với thế giới xung quanh", Susan Harker, Chủ tịch tiểu ban phát triển kỹ thuật khẳng định.

Tiêu chuẩn này dành cho các nhà thiết kế, nhà công thái học và quản lý dự án, cũng như các nhà quản lý, công nhân, người tiêu dùng và nhà cung cấp. Nó sẽ hữu ích cho người khuyết tật và giúp loại bỏ các rào cản khi họ sử dụng sản phẩm hoặc tận hưởng hoàn toàn một môi trường nhất định, và cho phép họ cảm thấy hiệu quả, hữu ích và hài lòng.

ISO 15836-2: Tiêu chuẩn quốc tế siêu dữ liệu mô tả vừa được cập nhật (VietQ.vn) - Mới đây, tiêu chuẩn quốc tế siêu dữ liệu mô tả vừa được cập nhật. Siêu dữ liệu mô tả cho web là điều cần thiết để chúng ta tìm kiếm, nhận dạng và lưu trữ theo ý muốn.

An Hạ (Theo iso.org)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang