ISO 27501: Công cụ xây dựng mô hình quản lý bền vững cho doanh nghiệp

author 06:25 01/07/2020

(VietQ.vn) - Đã qua rồi thời mô hình làm việc được xây dựng với cấu trúc khá đơn giản, làn gió công nghệ mới xuất hiện có thể cuốn trôi các mô hình truyền thống, tuy nhiên ISO 27501 đang giúp các nhà quản lý xây dựng một mô hình bền vững hơn cho tương lai.

Tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Từ sự ra đời của Internet đến cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, những ứng dụng công nghệ ngày càng tiên tiến ra đời (như robot tự hành, trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật…) đang dần thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với nhau.

Giống như các cuộc cách mạng trước đó, cách mạng công nghiệp thứ tư có khả năng nâng cao mức thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân trên toàn thế giới. Những lợi ích cơ bản mà nó mang lại bao gồm việc đơn giản hoá việc thực hiện các nhu cầu của cuộc sống. Gọi một chiếc taxi, đặt chỗ một chuyến bay, thực hiện thanh toán, xem một bộ phim bất kỳ… đều có thể được thực hiện từ xa.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển với tốc độ hàm số mũ.

 

Đối với các doanh nghiệp, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng đang tác động lớn đến họ. Về phía cung, nhiều ngành công nghiệp nhìn thấy công nghệ mới ra đời tạo ra những cách hoàn toàn mới giúp phục vụ nhu cầu hiện tại của con người và phá vỡ đáng kể các chuỗi giá trị ngành công nghiệp hiện có. Nhờ tiếp cận với các nền tảng kỹ thuật số cho nghiên cứu, phát triển, tiếp thị, bán hàng và phân phối… nhà sản xuất sẽ tạo ra những thay đổi cơ bản trong cách thức sản xuất và bán hàng. Cùng với đó, thay đổi lớn về phía cầu cũng đang xảy ra, như yêu cầu minh bạch của khách hàng ngày càng tăng, người tiêu dùng tham gia vào quá trình sản xuất, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngày càng tích cực và chủ động.

Việc tận dụng các công nghệ này có thể giúp doanh nghiệp quản lý chuỗi cung ứng của mình tốt hơn, tiết kiệm được nguồn nhân lực và nâng cao hiệu quả sản suất. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra thách thức về vai trò của con người trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0: Vai trò mới của con người là gì trong khi rất nhiều công việc đang dần bị thay thế bởi máy móc?

Xây dựng mô hình quản lí bền vững

ISO 27501 – Hệ thống quản lý lấy con người làm trung tâm, có thể giúp các tổ chức đối mặt với những thách thức này. Theo đó, các tổ chức sẽ không chỉ quan tâm đến khách hàng của họ mà còn cả các bên liên quan khác, bao gồm nhân viên, gia đình của họ và những cộng đồng rộng lớn hơn. ISO 27501 cũng phác họa trách nhiệm của các nhà quản lý, từ việc tổ chức chiến lược, xây dựng các quy trình, đặt yếu tố con người vào quy trình đó cho đến việc hoàn thiện thủ tục và bắt tay vào thực hiện.

Phiên bản ISO 27501 được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn ISO 27500, một tiêu chuẩn cung cấp cho các nhà điều hành những lời giải thích về giá trị và niềm tin của một tổ chức đặt con người vào vị trí trung tâm. Các yêu cầu và khuyến nghị của nó cho thấy ISO 27500 phù hợp với mọi quy mô tổ chức dù lớn hay nhỏ, dù là doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân.

ISO 27500 đã đưa ra bảy nguyên tắc về tính tập trung vào con người, có thể kể đến: Tận dụng sự khác biệt của từng cá nhân như một nguồn sức mạnh cho tổ chức; Tạo ra tính khả dụng và khả thi cho các mục tiêu kinh doanh chiến lược; Tiếp cận một cách có hệ thống và tổng thể;  Đưa việc đảm bảo sức khỏe, an toàn và phúc lợi thành các ưu tiên của doanh nghiệp; Trân trọng giá trị cá nhân và tạo ra công việc có ý nghĩa; Trở nên cởi mở và đáng tin cậy hơn, hành động theo hướng có trách nhiệm với xã hội.

Mỗi tổ chức đều có cách thức quản lý khác nhau. Một số tổ chức lớn thường đem các yêu cầu được quy định trong ISO 27501 phân ra cho nhiều người quản lý, trong khi đối với một tổ chức nhỏ, điều này chỉ được thực hiện bởi một hay một vài người. Mặc dù không phải tất các các điều khoản của ISO 27501 được áp dụng giống nhau cho mọi loại tổ chức, tuy nhiên hầu hết các nội dung cốt lõi đều không có gì khác biệt. Do đó, phương pháp quản lý không phải vấn đề đáng quan tâm nhất của các nhà điều hành mà thứ họ phải xác định đó là: Tổ chức của tôi đang hướng đến điều gì?

Peter Frener, Chủ tịch Tiểu ban phát triển tiêu chuẩn mới cũng nhận định về vấn đề này, ông cho rằng về căn bản, ISO 27501 sẵn sàng để áp dụng cho bất kì tổ chức nào, nhưng vấn đề tìm ra bộ phận cần được triển khai lại là trách nhiệm riêng của từng tổ chức. Điều này có thể đạt được thông qua việc các nhà quản lý tự cân nhắc và đối thoại cùng các bên liên quan.

Phát hiện hơn 11.000 sản phẩm dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng Louis Vuiton, Hermes(VietQ.vn) - Cục Điều tra chống buôn lậu vừa phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai khám xét, phát hiện tới hơn 11.000 sản phẩm nghi giả mạo các thương hiệu nổi tiếng như Louis Vuiton, Hermes, Versace, Gucci, Chanel, Adidas.

Hồng Vân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang