ISO 31000:2018 'bạn đồng hành' cùng Công ty TNHH Hải Nam Okinawa

author 06:06 02/06/2020

(VietQ.vn) - Việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn ISO 31000:2018 trong lĩnh vực an toàn thông tin cho phạm vi nuôi trồng và chế biến rong nho tại Công ty TNHH Hải Nam Okinawa đã giúp đơn vị này đạt hiệu quả cao.

Bà Võ Thị Xuân Mại - Giám đốc Công ty TNHH Hải Nam Okinawa cho biết, thực hiện mô hình Hệ thống quản lý rủi ro cho lĩnh vực an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 31000:2018 đã giúp công ty nhận diện các loại rủi ro và từng bước quản lý, hạn chế rủi ro, tiết kiệm chi phí, thời gian, nhân lực. Nhờ ISO 31000:2018, công ty có nhiều hơn thời gian để nâng cao chất lượng sản phẩm, vươn mình phát triển.

“Áp dụng hệ thống quản lý rủi ro ISO 31000:2018 tại Công ty TNHH Hải Nam Okinawa là hoàn toàn phù hợp với đặc thù và định hướng phát triển của công ty. Chính vì vậy, chúng tôi kiến nghị ban lãnh đạo Công ty cần tiếp tục duy trì áp dụng ISO 31000:2018 trong thời gian tới nhằm không ngừng cải tiến, nâng cao hiệu quả. Tương lai, chúng tôi tiếp tục nhân rộng các lĩnh vực kiểm soát các rủi ro khác để tiết kiệm chi phí, thời gian…,”- bà Võ Thị Xuân Mại nói.

ISO 31000:2018 “bạn đồng hành” cùng Công ty TNHH Hải Nam Okinawa

 ISO 31000:2018 “bạn đồng hành” cùng Công ty TNHH Hải Nam Okinawa.

Đánh giá về việc thực hiện ISO 31000:2018, bà Mại cho biết, Công ty đã kết hợp với Trung tâm Thông tin - Truyền thông Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng nhờ các chuyên gia giúp đỡ, đào tạo về ISO 31000:2018. Trong quá trình hợp tác, công ty đã rút ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình xây dựng và áp dụng, làm căn cứ để nhân rộng cho các mô hình khác trong tương lai.

Việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn ISO 31000:2018 trong lĩnh vực an toàn thông tin cho phạm vi nuôi trồng và chế biến rong nho tại Công ty TNHH Hải Nam Okinawa đã mang lại những hiệu quả cụ thể. Thứ nhất, thành lập Ban quản trị rủi ro trong quá trình kiểm soát rủi ro tại Công ty. Ban quản trị rủi ro đã thực hiện đầy đủ vai trò và trách nhiệm của mình trong quá trình hoạt động. Các rủi ro liên quan đến hệ thống được định kỳ xem xét, đánh giá tối thiểu 6 tháng/ lần. Ban quản trị rủi ro đào tạo 100% các bộ phận về cách thức xác định rủi ro, biện pháp xử lý các rủi ro.

 
“Nhờ áp dụng ISO 31000:2018 theo chương trình Năng suất chất lượng quốc gia (theo Quyết định 712); được các chuyên gia năng suất của Trung tâm Thông tin - Truyền thông Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tư vấn; Công ty TNHH Hải Nam Okinawa đã được đào tạo, vận hành hiệu quả và có đến 90 % các rủi ro cao được nhận biết phân loại và loại bỏ một cách tối đa.”
 

Thứ hai, hơn 90% các mối nguy về an toàn thực phẩm liên quan đến phạm vi áp dụng được xác định và kiểm soát chặt chẽ. Theo thống kê, trong 5 tháng áp dụng, tỷ lệ hàng hóa bị hư hỏng trong quá trình nuôi trồng chế biến giảm 5%. Không ghi nhận khiếu nại của khách hàng về chất lượng sản phẩm, không xảy ra tình trạng mất an toàn khi sử dụng sản phẩm nho của công ty.

Thứ ba, các hồ sơ về kiểm soát mối nguy an toàn thực phẩn được Công ty cập nhật đầy đủ, dễ dàng truy cập. Dự kiến năm 2021, công ty áp dụng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018.

Thứ tư, 100% cán bộ nhân viên trong công ty nắm được các mối nguy về an toàn thực phẩm liên quan đến hoạt động của bộ phận, vị trí mình làm việc. Quá trình đào tạo, hướng dẫn trực tiếp đảm bảo cho việc thấu hiểu và áp dụng tốt các biện pháp kiểm soát liên quan.

Thứ năm, 100% các vấn đề phát sinh liên quan đến mối nguy an toàn thực phẩm được Công ty xem xét, đánh giá trong các buổi họp tổng kết. Ban kiểm soát rủi ro của Công ty phân tích các nguyên nhân, đưa ra đối sách xử lý phù hợp, đảm bảo không tái diễn.

Thứ sáu, lãnh đạo các phòng chuyên môn nhận thức ngày càng cao về việc xây dựng duy trì và cải tiến hệ thống quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn ISO 31000:2018. Quá trình xây dựng và áp dụng nhận được sự ủng hộ cao từ lãnh đạo các bộ phận chuyên môn và người lao động.

Theo thống kê, sau 5 tháng áp dụng hệ thống ISO 31000:2018 tại Công ty TNHH Hải Nam Okinawa, 100% các điểm tới hạn được kiểm soát chặt chẽ, ban hành mục tiêu. Các mối nguy còn lại đều được theo dõi, đảm bảo trong vùng an toàn. Không ghi nhận sự cố, rủi ro mất an toàn thực phẩm xảy ra trong quá trình thực hiện hệ thống. Kết quả phân tích định kỳ của công ty về ngưỡng nguy hại trong sản phẩm đều đạt yêu cầu đề ra.

Trong quá trình áp dụng, 100% các hoạt động đều được tiếp cận theo các quá trình, tư duy dựa trên rủi ro đảm bảo hệ thống kiểm soát được vận hành tốt nhất, các công đoạn có sự kết nối, không bị chồng chéo. Khi phát sinh sai lỗi, việc xử lý diễn ra nhanh chóng, quy đúng trách nhiệm, đảm bảo cải tiến hệ thống, ngăn ngừa các rủi ro tiếp theo.

Việc kiểm soát các mối nguy về an toàn vệ sinh thực phẩm của Hải Nam Okinawa được khách hàng đánh giá cao và ngày càng tin tưởng về sản phẩm, nâng cao uy tín trên thị trường.

Công ty TNHH Hải Nam Okinawa tiền thân là một đơn vị liên doanh với Nhật Bản, được chuyển giao công nghệ nuôi trồng từ Nhật Bản nên cán bộ nhân viên của Công ty luốn có ý thức cao trong việc tuân thủ các quy trình, quy định mà Công ty ban hành. Ban lãnh đạo Công ty có quyết tâm cao trong việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn ISO 31000:2018 với việc đầu tư đầy đủ các nguồn lực cho quá trình triển khai xây dựng. Cán bộ nhân viên Công ty có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực nuôi trồng và chế biến rong nho, được đào tạo đầy đủ về vệ sinh an toàn thực phẩm. Công ty áp dụng hệ thống quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn ISO 31000:2008 cho lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm liên quan đến hoạt động nuôi trồng và chế biến rong nho tại Khu phố 5, phường Phú Hải, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Tuy nhiên, những năm gần đây, do phát triển nhanh về kinh tế du lịch tại tỉnh Bình Thuận nên nguồn nước nuôi trồng rong nho bị ảnh hưởng, quá trình xử lý cần phải kiểm soát chặt chẽ hơn, đảm bảo chất lượng đầu vào. Nhân sự có sự biến động, do hoạt động nuôi trồng tương đối vất vả, thu nhập ở mức trung bình nên không thu hút được nhiều cán bộ trẻ vào làm việc tại Công ty.

 Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang