ISO 31000:2018 'Bảo bối' giúp IFC, Lắp máy Bình Minh xử lý rủi ro

author 11:26 22/11/2020

(VietQ.vn) - ISO 31000:2018 là một tiêu chuẩn quốc tế cung cấp các nguyên tắc, khung và qui trình quản lí rủi ro hiệu quả. Nhận thức được tầm quan trọng này, đã không ít doanh nghiệp mạnh dạn áp dụng và đạt được kết quả khả quan.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Áp dụng tiêu chuẩn ISO 31000: 2008 giúp hạn chế rủi ro trong sản xuất. ISO 31000:2018 là một tiêu chuẩn quốc tế cung cấp các nguyên tắc, khung và qui trình quản lí rủi ro hiệu quả cho doanh nghiệp trong môi trường đầy bất trắc. Nhận thức được tầm quan trọng này, đã không ít doanh nghiệp mạnh dạn áp dụng và đạt được kết quả khả quan.

Để nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu. Trong đó, áp dụng tiêu chuẩn ISO được xem như “chìa khóa vạn năng” cho doanh nghiệp, điển hình là ISO 31000:2018.

Một trong những công ty áp dụng thành công tiêu chuẩn ISO 31000:2018 mới đây nhất chính là Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Phát triển Hạ tầng Viễn thông (IFC). Công ty này chuyên hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, nghiên cứu phát triển và sản xuất chế tạo các sản phẩm phần cứng, phần mềm ứng dụng trong các lĩnh vực điện tử - viễn thông, công nghệ thông tin, tự động hóa…

 Áp dụng tiêu chuẩn ISO 31000: 2008 giúp hạn chế rủi ro trong sản xuất. Ảnh minh họa

Trong quá trình phát triển, nhờ áp dụng tiêu chuẩn ISO 31000:2018 đã giúp cho công ty hạn chế được nhiều rủi ro và tránh lãng phí. Ban lãnh đạo công ty cho biết, nhờ quyết tâm cao trong việc xây dựng hệ thống quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn ISO 31000:2018 đã giúp cán bộ nhân viên có trình độ chuyên môn, làm việc trong lĩnh vực Công nghệ thông tin luôn luôn tiếp cận các vấn đề mới. Trong quá trình làm việc, công ty thường xuyên có các yêu cầu bảo mật trên nền tảng tiếp cận các rủi ro về công nghệ thông tin nên việc cập nhật gặp nhiều thuận lợi. Quy mô của công ty ở mức vừa và nhỏ, khối lượng công việc liên quan đến xây dựng hệ thống được kiểm soát tốt.

Cũng theo khẳng định của lãnh đạo công ty, tiêu chuẩn ISO 31000:2018 là công cụ hỗ trợ quan trọng trong việc kiểm soát các rủi ro trong hoạt động của công ty. Tiêu chuẩn là căn cứ để công ty tiếp cận công việc dựa trên các rủi ro và cơ hội. Trong tương lai, công ty sẽ tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn ISO 3100:2018 cho các hoạt động khác như chất lượng, năng lượng, môi trường.

Tương tự, đối với Công ty TNHH Lắp máy Bình Minh thì việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 31000:2018 đã góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của công ty suốt nhiều năm qua. Nhờ áp dụng ISO 31000:2018 theo chương trình Năng suất chất lượng quốc gia (theo Quyết định 712); được các chuyên gia năng suất của Trung tâm Thông tin - Truyền thông Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tư vấn không chỉ giúp công ty hạn chế được rủi ro, tránh lãng phí mà còn nâng cao tay nghề của cán bộ, công nhân viên công ty, giúp môi trường làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả cao.

Bằng những kết quả thực tế, lãnh đạo công ty đánh giá rất cao vai trò của tiêu chuẩn ISO 31000:2018 trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể, trong quá trình thực hiện các dự án, việc đánh giá mối nguy về an toàn theo tiêu chuẩn ISO 3100:2018 theo phạm vi áp dụng đã giúp công ty kiểm soát được công tác an toàn, đáp ứng yêu cầu của khách hàng cũng như các văn bản pháp lý. Nhận thức của người lao động ngày càng được nâng cao.

Trước đó, công ty áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 qua nhiều chu kỳ nên nắm được cách thức kiểm soát hệ thống. Từ ngày áp dụng ISO 31000:2018, cán bộ nhân viên công ty có tính cầu thị cao, được đào tạo bài bản và tham gia vào các dự án lớn một cách tích cực, chuyên nghiệp, nhân sự ổn định, có sự gắn bó lâu dài. Cũng nhờ ISO 31000:2018 mà tập thể công ty trở thành tập thể đoàn kết hơn, hoạt động trao đổi công việc thực hiện nhanh chóng, đảm bảo xử lý các công việc chuyên môn được giao một cách bài bản và khoa học.

Bộ Thông tin và Truyền thông: Năng suất chất lượng tạo đà cho doanh nghiệp hội nhập 4.0(VietQ.vn) - Thời gian qua, năng suất chất lượng tại doanh nghiệp đã được cải thiện đáng kể, là tiền đề quan trọng giúp hàng hóa Việt đủ sức cạnh tranh trên trường quốc tế. Có được điều này một phần không nhỏ là nhờ Chương trình quốc gia Nâng cao năng suất và chất lượng đã hỗ trợ danh nghiệp trong tiến trình chuẩn bị năng lực phục vụ hội nhập.

Một doanh nghiệp điển hình nữa áp dụng thành công ISO 31000:2018 chính là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất Xuất nhập khẩu Tân Huỳnh Phát. Công ty đã có gần 10 năm hoạt động, các sản phẩm của công ty đã được chứng nhận hợp quy theo QCVN 4:2009/BKHCN. Ngay từ những ngày đầu, Ban lãnh đạo công ty đã có quyết tâm cao trong việc xây dựng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn ISO 31000:2018.

Thời gian đầu, công ty cũng gặp một vài khó khăn do cơ sở vật chất còn hạn chế, tiềm lực tài chính eo hẹp nên việc đầu tư cho các công đoạn cần có lộ trình lâu dài, đòi hỏi nhiều nỗ lực của ban lãnh đạo cũng như người lao động. Cùng với đó, hoạt động sản xuất liên tục nên việc tập trung cho quá trình đào tạo, hướng dẫn cũng là khâu vướng mắc.

Người lao động còn làm việc theo thói quen, chưa có ý thức cao trong ghi chép, cập nhật hồ sơ. Sản phẩm của công ty phụ thuộc vào mùa vụ, việc sản xuất tập trung tại một số thời điểm cũng là một hạn chế. Tuy nhiên, từ khi triển khai xây dựng hệ thống quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn ISO 31000:2018, Tân Huỳnh Phát đã thu được những kết quả khả quan, năng suất chất lượng sản phẩm của công ty ngày một nâng cao.

Ông Huỳnh Khắc Mẫn - Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất Xuất nhập khẩu Tân Hùynh Phát cho biết, áp dụng hệ thống quản lý rủi ro cho hoạt động sản xuất và cung ứng ấm đun thuốc theo tiêu chuẩn ISO 31000:2018 đã giúp chất lượng sản phẩm ngày một tốt hơn, đáp ứng nhu cầu cao của khách hàng, nâng hiệu quả công việc. Hơnnữa, ISO 31000:2018 còn giúp công ty rút ngắn được thời gian trong nhiều công đoạn.

Ông Mẫn cũng cho biết thêm, công ty đã thành lập Ban quản trị rủi ro. Theo đó, 100% các rủi ro liên quan đến quản lý chất lượng đều được công ty liệt kê xác định đầy đủ và đưa ra các giải pháp để kiểm soát. Từ đây, tỷ lệ hàng hỏng sau khi áp dụng ISO 31000:2018 giảm từ 8% xuống còn 5% trong năm 2019. Trong năm 2020 và các năm tiếp theo, tỉ lệ này sẽ tiếp tục giảm thêm.

“Trong quá trình sản xuất, nhờ áp dụng ISO 31000:2018, các rủi ro được nhận diện đầy đủ, đảm bảo chất lượng cho sản phẩm đưa ra thị trường. Bộ phận kinh doanh của chúng tôi nhận định, trong tháng 2 tháng 3/2020, tỷ lệ hàng lỗi trả về chỉ là 3% so với 5% trung bình trước đó. Có được kết quả này cũng nhờ áp dụng ISO 31000:2018 theo chương trình Năng suất chất lượng quốc gia (theo Quyết định 712); được các chuyên gia năng suất của Trung tâm Thông tin - Truyền thông Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tư vấn”- ông Mẫn nói.

Ông Mẫn cũng khẳng định thêm, ISO 31000:2018 sẽ tiếp tục là công cụ song hành cùng Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất Xuất nhập khẩu Tân Hùynh Phát trong tương lai. Tất cả rủi ro khi xác định đều được Công ty cho vào hồ sơ riêng và được cập nhật đầy đủ, đảm bảo các dữ liệu được cung cấp khi cần thiết, đáp ứng hoạt động kiểm soát chất lượng của công ty cũng như yêu cầu khách hàng.

Lãnh đạo các phòng chuyên môn cũng có nhận thức ngày càng cao về việc xây dựng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn ISO 31000:2018. Quá trình xây dựng và áp dụng nhận được sự ủng hộ cao của lãnh đạo các bộ phận chuyên môn, đóng góp vào việc xây dựng và áp dụng trên hệ thống công ty. 100% cán bộ nhân viên trong công ty nắm bắt được các rủi ro liên quan đến hoạt động của mình, các công đoạn được nhận diện đầy đủ, đảm bảo các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho doanh nghiệp.

 An Dương 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang