ISO 35001: Kiểm soát và giảm thiểu rủi ro từ vật liệu sinh học

author 05:55 15/01/2020

(VietQ.vn) - Tiêu chuẩn quốc tế ISO 35001 vừa được công bố nhằm giúp các phòng thí nghiệm, hoặc bất kỳ tổ chức nào làm việc với các tác nhân sinh học đều có thể kiểm soát và giảm thiểu rủi ro liên quan đến việc sử dụng chúng.

Từ chẩn đoán bệnh đến nghiên cứu khoa học và dược phẩm, việc xử lý vật liệu sinh học trong phòng thí nghiệm và các nơi khác là điều cần thiết cho nhiều ngành công nghiệp vì nó tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm. Quản lý rủi ro hiệu quả đối với các vật liệu nguy hiểm sinh học có nghĩa là giảm nguy cơ tai nạn, ít ảnh hưởng đến môi trường, sử dụng hiệu quả thời gian và các tài nguyên khác. Một tiêu chuẩn quốc tế mới vừa được công bố để quản lý các rủi ro từ vật liệu sinh học.

Virus SARS, virus gây đại dịch và là mối đe dọa gây mầm bệnh độc hại đã khiến thế giới nhận thức được những rủi ro liên quan đến vật liệu sinh học và cần phải đưa ra các quy trình nghiêm ngặt, an toàn để xử lý các vật liệu này. Thiết lập một hệ thống quản lý ngăn chặn nguy hiểm sinh học là một bước quan trọng đối với một tổ chức khi muốn kiểm soát và quản lý các rủi ro an toàn sinh học.

ISO 35001, Hệ thống quản lý các nguy cơ sinh học trong phòng thí nghiệm và các tổ chức liên quan khác là tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên liên quan đến hệ thống quản lý nguy cơ sinh học. Nó thiết lập các yêu cầu và hướng dẫn giúp các phòng thí nghiệm, hoặc bất kỳ tổ chức nào làm việc với các tác nhân sinh học đều có thể kiểm soát và giảm thiểu rủi ro liên quan đến việc sử dụng chúng.

Patty Olinger, Nhà cung cấp của nhóm làm việc đã xây dựng tiêu chuẩn cho rằng, mặc dù có một số tiêu chuẩn khu vực hoặc quốc gia giúp các tổ chức quản lý rủi ro và đáp ứng các yêu cầu quy định, tuy nhiên ISO 35001 là đơn vị đầu tiên hài hòa hóa chúng để mang lại thông lệ quốc tế tốt nhất ở khắp mọi nơi.

ISO 35001 cung cấp cho các tổ chức và cá nhân một lộ trình về cách tổ chức, quản lý và cấu trúc hệ thống các chương trình rủi ro sinh học của họ.

Điều này có tầm quan trọng ngày càng tăng đối với việc bảo vệ cơ sở hạ tầng của hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng của chúng tôi trên phạm vi toàn cầu khi hội nhập toàn cầu đạt được thành công, bà Patty Olinger khẳng định.

Để biết thông tin chi tiết về bộ tiêu chuẩn trên đây, Quý độc giả vui lòng liên hệ trực tiếp với Trung tâm Thông tin- Truyền thông Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng theo số ĐT: 024 37562608/37564268 hoặc email: [email protected]

 An Hạ (theo iso.org)

Áp dụng thành công tiêu chuẩn ISO 22000 từ công ty XNK Trân Châu (VietQ.vn) - Với mục tiêu thành tập đoàn kinh tế vững mạnh, xây dựng một vị thế mạnh mẽ ở thị trường châu Á, đồng thời xác định phát triển bền vững, công ty đã xây dựng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn quốc tế ISO 22000:2018.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang