ISO 3834: Hỗ trợ doanh nghiệp cơ khí chế tạo nâng cao năng suất chất lượng

author 15:37 28/04/2020

(VietQ.vn) - Tiêu chuẩn ISO 3834 “yêu cầu chất lượng đối với hàn nóng chảy kim loại” được áp dụng rộng rãi cho các doanh nghiệp sản xuất cơ khí, chế tạo thiết bị nhằm để kiểm soát chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn, giảm thiểu chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Một trong những yếu tố quan trọng của tiêu chuẩn ISO 3834 là yêu cầu đội ngũ nhân sự hàn, nhân sự kiểm tra chất lượng hàn (kiểm tra không phá hủy) phải có đủ trình độ theo tiêu chuẩn được đánh giá và chứng nhận năng lực (personnel qualification/certification) của đơn vị đánh giá độc lập. Trong những năm qua, do yêu cầu của các nhà thầu có yếu tố nước ngoài, các doanh nghiệp cơ khí chế tạo tại Việt Nam đã áp dụng một vài yêu cầu quy định trong ISO 3834 (ví dụ: phê duyệt quy trình hàn, phê duyệt tay nghề thợ hàn, phê duyệt nhân sự kiểm tra không phá hủy,...), nhưng chưa đầy đủ, toàn diện và có hệ thống.

Tiêu chuẩn ISO 3834 có thể áp dụng độc lập nếu doanh nghiệp cơ khí chế tạo có khối lượng công việc liên quan đến hàn chiếm phần lớn, tuy nhiên, ở nhiều doanh nghiệp cơ khí chế tạo, còn có nhiều công đoạn khác trong quá trình tạo sản phẩm thì việc áp dụng độc lập tiêu chuẩn ISO 3834 sẽ là chưa đầy đủ. Ngoài ra, việc áp dụng ISO 3834 có thể cung cấp một hành lang để đạt được sự chứng nhận toàn cầu về năng lực của doanh nghiệp cơ khí chế tạo có sử dụng hàn trong quá trình tạo sản phẩm. Đây cũng là một bộ tiêu chuẩn quốc tế quy định yêu cầu cho một Hệ thống quản lý chất lượng, được xây dựng bởi các chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật hàn nhằm để kiểm soát chất lượng và phòng ngừa sản phẩm sai hỏng.

Căn cứ Quyết định số 712/QĐ-TTG, ngày 21/5/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”; được sự chấp nhận của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Trung tâm chuyển giao công nghệ Việt – Đức đã triển khai thực hiện nhiệm vụ: Thúc đẩy áp dụng tiêu chuẩn về yêu cầu kỹ thuật đối với chất lượng sản phẩm hàn ISO 3834 cho các doanh nghiệp cơ khí ché tạo năm 2018” trong việc hỗ trợ đào tạo, tư vấn xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 3834 cho các doanh nghiệp cơ khí chế tạo có sử dụng hàn nóng chảy kim loại trong quá trình tạo sản phẩm nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và an toàn sản phẩm của doanh nghiệp.

 Tiêu chuẩn ISO 3834 giúp đánh giá chất lượng và phòng ngừa sai hỏng trong các sản phẩm hàn

Thị trường sản xuất và kinh doanh có xu hướng tăng yếu tố nước ngoài về sở hữu và điều hành các hệ thống bán lẻ và phân phối. Để trở thành nhà thầu chính và không phụ thuộc vào các nhà thầu phụ khi xuất khẩu sang các thị trường khó tính, các doanh nghiệp cần phải áp dụng thêm các tiêu chuẩn quốc tế phù hợp, trong đó có bộ tiêu chuẩn ISO 3834 - yêu cầu đối với hàn nóng chảy kim loại. ISO 3834 là một bộ tiêu chuẩn quốc tế được xây dựng bởi các chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật hàn. ISO 3834 thường được sử dụng như những yêu cầu của sản phẩm, được sản xuất chủ yếu bằng phương pháp hàn nhằm để kiểm soát chất lượng và phòng ngừa sai hỏng. Như chúng ta đã biết, hàn là quá trình được sử dụng thường xuyên và phổ biến. Các quá trình hàn có ảnh hưởng rất lớn đến chi phí sản xuất, chất lượng sản phẩm và an toàn cho người và công trình.

Vì vậy phải đảm bảo rằng các quá trình này được thực hiện một cách có hiệu quả và tất cả các công đoạn được kiểm soát một cách thích đáng... Đó là lí do vì sao những doanh nghiệp được chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn ISO 3834 sẽ có nhiều lợi thế khi cạnh tranh trên thị trường.

Nhân rộng kết quả nhiệm vụ này giúp các doanh nghiệp cơ khí chế tạo hiểu hơn về những yêu cầu, quy trình xây dựng của Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 3834. Giúp các doanh nghiệp cơ khí chế tạo nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và đảm bảo an toàn, nâng cao được năng lực của công ty nhằm thỏa mãn yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Ngoài ra việc áp dụng ISO 3834 có thể cung cấp hành lang để đạt được sự chứng nhận toàn cầu về năng lực của doanh nghiệp cơ khí chế tạo có sử dụng hàn trong quá trình chế tạo sản phẩm.

Bảo Linh

Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VietQ.vn) - Tiêu chuẩn ISO 3834 đã mang lại cho doanh nghiệp cơ khí chế tạo cơ hội phát triển, cơ hội khẳng định chất lượng và nâng cao năng sản phẩm cho các doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang