ISO 45001 – Giảm thiểu tai nạn lao động, mang lại an toàn và hiệu quả cho doanh nghiệp

author 06:42 20/12/2019

(VietQ.vn) - ISO 45001 là tiêu chuẩn ISO cho các hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp (OH&S), được công bố vào tháng 3 năm 2018. Mục tiêu của ISO 45001 là giảm thương tích và bệnh nghề nghiệp

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

An toàn và sức khỏe lao động cho các cán bộ công nhân viên là một vấn đề ý nghĩa đối với việc đảm bảo nguồn nhân lực của bất cứ tổ chức hay doanh nghiệp đang hoạt động nào, đồng thời có tác động trực tiếp tới hoạt động và hiệu suất làm việc của doanh nghiệp.

Để giúp các doanh nghiệp giảm tai nạn lao động, chấn thương và bệnh nghề nghiệp, đồng thời môi trường làm việc an toàn và hiệu quả, Bộ Công Thương đã phối hợp cùng Công ty TNHH Tư vấn quản lý và Phát triển doanh nghiệp Á Châu (AHEAD) triển khai chương trình “Hỗ trợ thí điểm áp dụng hệ thống quản lý an toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp OHSAS 18001/ISO 45001 cho các doanh nghiệp ngành công nghiệp” trong hai năm 2018-2019. Nội dung dự án bao gồm việc hỗ trợ hệ thống quản lý an toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp (OH&S) theo tiêu chuẩn OHSAS 18001/ISO 45001 cho 15 doanh nghiệp thuộc các ngành công nghiệp trọng điểm theo Quyết định 604/QĐ-TTg.

ISO 45001 công cụ giảm thương tích và bệnh nghề nghiệp cho doanh nghiệp.

Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu hóa chất và thiết bị Kim Ngưu là một trong các doanh nghiệp đã đăng ký tham gia và được lựa chọn xây dựng mô hình thí điểm cho ngành hóa chất. Trong công tác xây dựng hệ thống quản lý ISO 45001, công ty đã triển khai và đem lại những kết quả nổi bật như: thực hiện nhận diện, đánh giá các nguy cơ rủi ro trong sản xuất; bố trí hệ thống cảnh báo nguy hiểm; hoàn tất các phương án ứng phó khẩn cấp (cháy nổ, tai nạn, ngộ độc); nâng cấp bếp ăn tập thể; trang bị thêm bảo hộ lao động và tủ thuốc y tế tại các khu vực công tác; thực hiện đánh giá tuân thủ pháp luật và tham vấn người lao động hàng quý… Nhờ đó, đến cuối tháng 11/2019 Kim Ngưu đã tổ chức đánh giá thành công và được cấp chứng chỉ ISO 45001:2018 bởi Tổ chức chứng nhận NQA.

Hoạt động trong lĩnh vực đặc thù, có nguy cơ cao về cháy nổ, tai nạn, thương tích và chịu nhiều yêu cầu khắt khe của phát luật, nên Công ty hóa chất và thiết bị Kim Ngưu luôn chú trọng công tác đảm bảo an toàn trong sản xuất. Một điểm thuận lợi trong quá trình triển khai dự án ISO 45001 là công ty đã xây dựng và áp dụng thành công các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001, ISO 14001 và 5S từ năm 2018. Nhờ đó, việc xây dựng và tích hợp các khía cạnh quản lý OH&S vào hệ thống hiện hữu được nhanh chóng và phát huy hiệu quả tốt hơn.

Điểm thuận lợi thứ 2 đó là đội ngũ lãnh đạo của Công ty Kim Ngưu đã nhận thức rất rõ tầm quan trọng của hệ thống OH&S trong việc đảm bảo môi trường làm việc an toàn, giảm tai nạn và chi phí liên quan, có được sự công nhận của các doanh nghiệp bảo hiểm và các cơ quan pháp luật cũng như nâng cao tinh thần làm việc của người lao động. Trong tình hình hiện nay, doanh nghiệp thường phải đối mặt với những chi phí ngày càng cao cho những việc như trả lương cho thời gian nghỉ ốm, gián đoạn sản xuất, đào tạo thay thế khi có tai nạn lao động, chi phí cho các ca ốm đau, thương tật… Bên cạnh đó, quy định của luật pháp về an toàn vệ sinh lao động ngày càng chặt chẽ, chi phí bảo hiểm cho người lao động ngày càng cao… thì việc xây dựng văn hóa an toàn, cải thiện nhận thức và cam kết của từng cá nhân sẽ là nhân tố to lớn góp phần ổn định sản xuất và thúc đẩy năng suất lao động.

Bên cạnh đó, cán bộ nhân viên Kim Ngưu cũng thể hiện tinh thần hợp tác và tinh thần trách nhiệm, bước đầu nhiệt tình tham gia hoạt động quản lý đảm bảo an toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp tại doanh nghiệp.

Dự thảo sản phẩm hóa chất tiêu dùng bắt buộc phải kiểm tra an toàn và các tiêu chuẩn dán nhãn(VietQ.vn) - Mới đây, Hàn Quốc đưa ra Dự thảo danh sách các sản phẩm hóa chất tiêu dùng bắt buộc phải kiểm tra an toàn và các tiêu chuẩn dán nhãn an toàn liên quan.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang