ISO 45001: 'Bảo bối' giúp doanh nghiệp giảm thiểu tai nạn, đảm bảo an toàn lao động

author 06:15 19/10/2020

(VietQ.vn) - ISO 45001:2018 giúp doanh nghiệp xây dựng môi trường lành mạnh, an toàn cho người lao động, giảm thiểu những rủi ro liên quan đến an toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp

Ngày 12/3/2018, tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp ISO 45001:2018 chính thức được ban hành thay cho tiêu chuẩn OHSAS 18001, nhằm giảm thương tích và bệnh tật tại nơi làm việc cho các tổ chức thuộc mọi quy mô, ngành nghề khác nhau trên thế giới.

Thông qua việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa và bảo vệ hữu hiệu cũng như liên tục cải tiến hiệu suất của hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp, ISO 45001:2018 sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng môi trường lành mạnh, an toàn cho người lao động, giảm thiểu những rủi ro liên quan đến an toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp. Từ đó, số lượng tai nạn và bệnh tật liên quan đến công việc sẽ giảm bớt, doanh nghiệp đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu pháp luật và các yêu cầu, mong đợi của khách hàng.

Nằm trong khuôn khổ Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 604/QĐ-TTg ngày 25/5/2012, Công ty CP Xuất nhập khẩu hóa chất và thiết bị Kim Ngưu đã đăng ký tham gia và được lựa chọn xây dựng mô hình thí điểm cho ngành hóa chất.

Trong công tác xây dựng hệ thống quản lý ISO 45001, công ty đã triển khai và đem lại những kết quả nổi bật như: thực hiện nhận diện, đánh giá các nguy cơ rủi ro trong sản xuất; bố trí hệ thống cảnh báo nguy hiểm; hoàn tất các phương án ứng phó khẩn cấp (cháy nổ, tai nạn, ngộ độc); nâng cấp bếp ăn tập thể; trang bị thêm bảo hộ lao động và tủ thuốc y tế tại các khu vực công tác; thực hiện đánh giá tuân thủ pháp luật và tham vấn người lao động hàng quý… Nhờ đó, đến cuối tháng 11/2019 Kim Ngưu đã tổ chức đánh giá thành công và được cấp chứng chỉ ISO 45001:2018 bởi Tổ chức chứng nhận NQA.

Ảnh minh họa 

Hoạt động trong lĩnh vực đặc thù, có nguy cơ cao về cháy nổ, tai nạn, thương tích và chịu nhiều yêu cầu khắt khe của phát luật, nên Công ty CP Xuất nhập khẩu hóa chất và thiết bị Kim Ngưu luôn chú trọng công tác đảm bảo an toàn trong sản xuất. Một điểm thuận lợi trong quá trình triển khai dự án ISO 45001 là công ty đã xây dựng và áp dụng thành công các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001, ISO 14001 và 5S từ năm 2018. Nhờ đó, việc xây dựng và tích hợp các khía cạnh quản lý vào hệ thống hiện hữu được nhanh chóng và phát huy hiệu quả tốt hơn.

Điểm thuận lợi thứ 2 đó là đội ngũ lãnh đạo của Công ty CP Xuất nhập khẩu hóa chất và thiết bị Kim Ngưu đã nhận thức rất rõ tầm quan trọng của hệ thống ISO 45001 trong việc đảm bảo môi trường làm việc an toàn, giảm tai nạn và chi phí liên quan, có được sự công nhận của các doanh nghiệp bảo hiểm và các cơ quan pháp luật cũng như nâng cao tinh thần làm việc của người lao động.

Một ví dụ nổi bật khác cho việc áp dụng thành công ISO 45001 là Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Điện Nam. Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các sản phẩm thép, gang đúc, bên cạnh việc liên tục đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, Công ty luôn nỗ lực trong việc xây dựng môi trường làm việc đảm bảo an toàn vệ sinh cho người lao động, đáp ứng tối đa các yêu cầu phòng chống cháy nổ và liên tục cải thiện điều kiện làm việc cho cán bộ công nhân viên.

Nhờ đó, năm 2019 không có sự cố nghiêm trọng về sản xuất trong công ty, người lao động được làm việc trong môi trường an toàn, hạn chế sự cố và tai nạn rủi ro.

Được biết, toàn bộ quá trình triển khai ISO 45001:2018 của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Điện Nam đều có sự tư vấn và hỗ trợ từ Công ty TNHH Tư vấn quản lý và Phát triển doanh nghiệp Á Châu (AHEAD). Đây là dự án thuộc nhiệm vụ “Hỗ trợ thí điểm áp dụng hệ thống quản lý an toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp OHSAS 18001/ISO 45001 cho các doanh nghiệp ngành công nghiệp” do Bộ Công Thương hỗ trợ kinh phí thực hiện trong năm 2018-2019.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang