ISO 9004 - Tiêu chuẩn giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

author 10:48 28/05/2017

(VietQ.vn) - ISO 9004 được coi là chìa khóa thành công và phát triển bền vững cho doanh nghiệp hoạt động. Đây cũng là động lực để các doanh nghiệp không ngừng nỗ lực vươn lên khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế.

Sự kiện: Nâng cao năng suất chất lượng

Quả thực, trong một môi trường đầy phức tạp, khắt khe và luôn biến động như hiện nay, để tồn tại lâu dài và bền vững không phải là chuyện đơn giản đối với các doanh nghiệp. Do đó, để tạo dựng được thành công cho doanh nghiệp thì chìa khóa ở đây chính là nhờ vào tiêu chuẩn ISO 9004.

Theo tìm hiểu được biết, tiêu chuẩn ISO 9004 là một tiêu chuẩn quốc tế trong Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 nhằm hướng dẫn, hỗ trợ cho tổ chức đạt được thành công bền vững bằng việc tiếp cận quản lý chất lượng. Nó có thể áp dụng cho mọi tổ chức, bất kể quy mô, loại hình tổ chức hay hoạt động nào. Tiêu chuẩn này không nhằm mục đích cho việc chứng nhận, quy định hoặc làm hợp đồng mà cung cấp các chỉ dẫn giúp doanh nghiệp đạt được "thành công bền vững". Hiện nay, công tác soát xét tiêu chuẩn này đang bước sang giai đoạn quan trọng.

Tiêu chuẩn ISO 9004: 2009 có thể giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và lâu dài. Ảnh minh họa

Tiêu chuẩn ISO 9004: 2009 có thể giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và lâu dài. Ảnh minh họa 

Tiêu chuẩn ISO 9004 - Quản lý chất lượng - Chất lượng của một tổ chức - Chỉ dẫn để đạt được thành công bền vững, hiện đang được soát xét lại và đang tiến đến khâu Dự thảo Tiêu chuẩn Quốc tế (DIS). Điều này có nghĩa là các đơn vị có quan tâm có thể trình góp ý về dự thảo trước khi nó được chính thức công bố vào năm 2018.

Tiêu chuẩn cung cấp một khung làm việc dựa trên cách tiếp cận về quản lý chất lượng, trong đó, một tổ chức có thể đạt thành công tiếp diễn thông qua việc xác định các điểm mạnh và điểm yếu, và các cơ hội cải thiện hoặc thay đổi. Nó đưa ra chỉ dẫn cho phép nâng cao chất lượng tổng thể của một tổ chức thông qua cải thiện "độ chín" của tổ chức đó ở các khía cạnh: chiến lược, lãnh đạo, nguồn lực, và quy trình.

ISO 9004 không được thiết kế để được chứng nhận, tuy nhiên nó cho phép các tổ chức nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ cung cấp cho khách hàng bằng cách xem việc tự đánh giá như một công cụ quan trọng giúp các tổ chức: Đưa ra điểm chuẩn về các mức độ thuần thục, khả năng lãnh đạo, chiến lược, hệ thống quản lý, các nguồn lực và quy trình của tổ chức. Nhận dạng được điểm mạnh và điểm yếu của họ. Nhận dạng được cơ hội để cải tiến hoặc đổi mới, hoặc cả hai.

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng được vinh danh tại 'Vinh Quang Việt Nam 2017'(VietQ.vn) - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cùng 29 tập thể, cá nhân xuất sắc đã được vinh danh tại Chương trình “Vinh Quang Việt Nam 2017 - Dấu ấn 30 năm đổi mới” diễn ra tại Hà Nội.

Công cụ tự đánh giá có thể sẽ trở thành một yếu tố then thốt trong suốt quá trình lập kế hoạch chiến lược ở bất kỳ tổ chức nào. Jose Dominguez, trưởng nhóm phụ trách ISO 9001 cho biết: “Mục tiêu đạt được sự hài lòng của khách hàng và chất lượng sản phẩm được mở rộng trong ISO 9004:2009 bao gồm cả sự hài lòng của các bên quan tâm và hiệu suất của tổ chức. Sự kết hợp của ISO 9001 và ISO 9004 sẽ cho phép các doanh nghiệp có được hệ thống chất lượng tốt nhất.”

Được biết, tiêu chuẩn ISO 9004: 2009 thay thế tiêu chuẩn ISO 9004: 2000 về Hệ thống quản lý chất lượng - Hướng dẫn cải tiến. Tuy nhiên tiêu chuẩn ISO 9004: 2009 đã có bước phát triển khác biệt lớn so với ISO 9004:2000.

Tiêu chuẩn này thay đổi đáng kể về cấu trúc và nội dung so với các phiên bản trước đó dựa trên kinh nghiệm tám năm thực hiện tiêu chuẩn trên toàn thế giới, đồng thời nó cũng giới thiệu những đổi mới nhằm nâng cao tính nhất quán với ISO 9001 và các tiêu chuẩn về hệ thống quản lý khác. Một ví dụ quan trọng nhất về sự thay đổi trong cấu trúc của ISO 9004 là “phần thân” của tiêu chuẩn này bắt đầu từ hướng dẫn làm thế nào để quản lý một tổ chức thành công lâu dài chứ không phải làm thể nào để xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng.

Mặc dù ISO 9004:2009 bổ sung cho ISO 9001:2008 (và ngược lại), nhưng nó cũng có thể được sử dụng độc lập. Tiêu chuẩn này không dùng cho bên thứ ba chứng nhận, lập quy, hoặc sử dụng trong hợp đồng, cũng không phải là hướng dẫn để thực hiện ISO 9001:2008. Một phụ lục đã được đính kèm trong tiêu chuẩn, tương ứng theo từng khoản mục giữa ISO 9001:2008 và ISO 9004:2009 sẽ giúp cho người sử dụng áp dụng tiêu chuẩn này một cách tốt nhất.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang