ISO/IEC 80000: Chuẩn hóa tiêu chuẩn đo lường trong ngành thương mại

author 06:47 26/05/2020

(VietQ.vn) - Đo lường là một yếu tố quan trọng trong thương mại toàn cầu ngày nay, đó là thước đo sản phẩm hiệu quả và đồng đều, đây cũng là chủ đề chính trong ngày Đo lường thế giới năm nay.

Chủ đề của Ngày đo lường thế giới năm 2020 tập trung phát triển các tiêu chuẩn đo lường trong thương mại toàn cầu, nhằm làm nổi bật tầm quan trọng của đo lường trong thương mại cũng như vai trò về khám phá khoa học, đổi mới, phát triển sản phẩm mới, sản xuất và bền vững, trong số những thứ khác.

Chính xác hơn, nội dung của chề đề năm nay chính là “Làm thế nào để đo lường mọi thứ một cách hài hòa, đủ yếu tố đảm bảo được quốc tế chấp thuận, trở thành  nền tảng đo lường trong xã hội”, do đó tiêu chuẩn đã được xây dựng, phát triển và được định nghĩa là Hệ thống đơn vị quốc tế (SI) được công nhận và ứng dụng bởi các nhà khoa học, học giả, doanh nghiệp và chính phủ nhiều nước.

ISO/IEC 80000: Chuỗi tiêu chuẩn trong ngành thương mại 

Hệ thống đơn vị quốc tế được sử dụng trong nhiều trường hợp của quy trình giao dịch, từ đóng gói vận chuyển đến tàu container đến kích thước của chính sản phẩm. Cách đo lường được quốc tế đồng ý này cũng hỗ trợ đánh giá sự phù hợp, đạt hiệu quả về hậu cần mà còn đáp ứng cả yêu cầu pháp lý và mong đợi của khách hàng.

Chuỗi tiêu chuẩn, Số lượng và đơn vị ISO và IEC 80000 , được công bố lần lượt bởi ISO và Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế (IEC), là thành phần chính của SI vì nó cung cấp các thuật ngữ, định nghĩa và ký hiệu hài hòa của các đại lượng mà Hệ thống quốc tế Đơn vị được dựa. Các tiêu chuẩn này cung cấp một ngôn ngữ thống nhất để truyền đạt thông tin đo lường chính xác giữa các nhà khoa học, kỹ sư và bất kỳ ai khác liên quan đến lĩnh vực đo lường.

Giáo sư Leslie Pendrill, Chủ tịch ủy ban kỹ thuật ISO phát triển các tiêu chuẩn, cho biết rằng loạt ISO / IEC 80000 đảm bảo việc truyền đạt thông tin đo lường chính xác và nhất quán giữa các nhà khoa học và kỹ sư, cũng như giữa nhà sản xuất, người tiêu dùng và các bên thứ ba.

Người bán và người mua có thể đưa ra các ước tính khác nhau về giá trị hàng hóa nếu có sự khác biệt trong đo lường và kiểm tra khi xác định số lượng, chất lượng, an toàn, độ bền và các đặc tính khác của sản phẩm. Thậm chí việc truy xuất nguồn gốc cũng sẽ bị bên người bán và người mua ước tính khác nhau, dẫn đến việc giao dịch hàng hóa trở nên phức tạp hay không kiểm soát được.

Các tiêu chuẩn khác để đo lường cho thương mại toàn cầu là những tiêu chuẩn cho container vận chuyển hàng hóa. Containerization đã cách mạng hóa thế giới cơ sở hạ tầng giao thông, với ước tính 90% hàng hóa không phải là hàng rời hiện đang được di chuyển trong các container đa phương. ISO đã tiêu chuẩn hóa hầu hết mọi khía cạnh của các container này, từ kích thước tổng thể của chúng đến cách chúng có thể được xếp chồng lên nhau, nghĩa là chúng có thể được sử dụng ở bất cứ đâu trên thế giới và từ đó góp phần vào chuỗi cung ứng quốc tế hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

Ủy ban kỹ thuật ISO chịu trách nhiệm về các tiêu chuẩn này - ISO / TC 104 , Container vận chuyển , đã phát triển gần 40 tiêu chuẩn kể từ khi thành lập, tạo thành đường cơ sở thống nhất cho các dự án và hoạt động vận tải liên quan đến container trên toàn cầu.

Các tiêu chuẩn này được quốc tế công nhận bởi các tổ chức bao gồm Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) và Ủy ban Kinh tế Liên Hiệp Quốc về Châu Âu (UNECE), cũng như nhiều cơ quan chính phủ quốc gia và khu vực.

Bảo Linh

6 tỷ phú USD Việt Nam trong danh sách mới nhất của Forbes là ai?(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Đăng Quang và ông Trần Đình Long trở lại danh sách tỷ phú USD mới nhất của Forbes.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang