ISO/IEC TR 24028: Hướng tới một trí tuệ nhân tạo đáng tin cậy

author 06:23 09/07/2020

(VietQ.vn) - Trong những thập kỷ tới, trí tuệ nhân tạo sẽ tác động rất lớn đến cuộc sống của chúng ta. Nhưng làm thế nào chúng ta có thể chắc chắn rằng công nghệ mới được thừa nhận là sáng tạo, hữu ích và hoàn toàn đáng tin cậy?

Liên quan đến các câu hỏi về độ tin cậy của trí tuệ nhân tạo (AI), một báo cáo kỹ thuật mới của ISO và Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế (IEC) đã xem xét mối quan tâm liên quan đến vấn đề này và đưa ra giải pháp cụ thể. Theo đó, ISO/IEC TR 24028: 2020 Công nghệ thông tin - Trí tuệ nhân tạo - Đánh giá chung về độ tin cậy trong trí tuệ nhân tạo, phân tích các yếu tố có thể thỏa hiệp với độ tin cậy của nhà cung cấp hệ thống hoặc người dùng của AI. Ngoài ra, nó có thể được sử dụng bởi bất kỳ công ty hay quy mô hoặc lĩnh vực hoạt động của nó.

 Ảnh minh họa.

Dự báo thời tiết, lọc thư rác, dự đoán tìm kiếm của Google và nhận dạng giọng nói (bao gồm cả phần mềm Siri của Apple) đều là những ví dụ về AI trong cuộc sống hàng ngày. Những công nghệ này có trong thuật toán học phổ biến cho phép chúng phản ứng trong thời gian thực. 

Những chuyên gia về AI cho rằng, công nghệ AI sẽ trải qua khủng hoảng tăng trưởng khi nó phát triển, nhưng hiệu quả tích cực mà nó mang lại cho các doanh nghiệp về năng suất là vô cùng lớn. Theo nghiên cứu của công ty tư vấn quản lý McKinsey, sự đóng góp của các hệ thống phân tích AI vào GDP toàn cầu hàng năm có thể nằm trong khoảng 13 nghìn tỷ đô la, tương đương 16% vào năm 2030.

Wael William Diab, Chủ tịch SC 42 cho biết: "Mọi khách hàng dù là công ty dịch vụ tài chính, nhà bán lẻ hay nhà sản xuất đều quan tâm đến độ tin cậy. Do đó, nhiều khía cạnh cần được khám phá, bao gồm các mối quan tâm xã hội như chất lượng dữ liệu, tính bảo mật, khả năng phân biệt đối xử và bảo mật. Đây là mục tiêu của báo cáo kỹ thuật được công bố gần đây, và là mục tiêu đầu tiên trong chuỗi dài các tác phẩm theo hướng này".

Tiêu chuẩn ISO/IEC TR 24028 xem xét ngắn gọn các phương pháp tiếp cận hiện có khả năng hỗ trợ hoặc cải thiện độ tin cậy của hệ thống kỹ thuật và kiểm tra ứng dụng tiềm năng của chúng đối với AI. Tiêu chuẩn này cũng thảo luận về cách tiếp cận khác nhau để giảm thiểu lỗ hổng trong hệ thống AI và tăng độ tin cậy của chúng.

Ngoài hướng dẫn chính xác mà nó cung cấp về độ tin cậy và cách tích hợp vào hệ thống máy tính, ISO/IEC TR 24028 sẽ giúp cộng đồng tiêu chuẩn xác định tốt hơn những lỗ hổng cụ thể trong tiêu chuẩn hóa AI và trên hết là xác định cách đối phó với chúng trong bối cảnh công việc tiêu chuẩn hóa trong tương lai.

 Hà My

Tầm quan trọng của truy xuất nguồn gốc đối với công nghiệp thực phẩm và đồ uống(VietQ.vn) - Truy xuất nguồn gốc cực kỳ quan trọng đối với an toàn thực phẩm cũng như hiệu quả hoạt động. Khi nói đến ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống, đó là việc kết nối tất cả các “dấu vết” trong cả quá trình.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang