ISO/TS 16949:2009 có vai trò thế nào với doanh nghiệp ô tô

author 18:00 10/08/2014

(VietQ.vn) - ISO/TS 16949 là tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu đối với việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 trong các cơ sở sản xuất ô tô và cung ứng dịch vụ liên quan.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Các doanh nghiệp ô tô áp dụng ISO/TS 16949

ISO/TS 16949 mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp ô tô. Ảnh minh họa

Theo Hiệp hội Ô tô quốc tế - IATF,  ISO/TS 16949 kết hợp các yêu cầu của các tiêu chuẩn ISO 9001 và các tiêu chuẩn quản lý chất lượng ngành ô tô của các quốc gia, hiệp hội: AVSQ (Ý), EAQF (Pháp), VDA6 (Đức) và QS-9000 (Mỹ) thành một tiêu chuẩn duy nhất.

Hiện IATF có các nhóm nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới: BMW Group, Chrysler Group, Daimler AG, Fiat Group Automobile, Ford Motor Company, General Motors Company, PSA Peugeot Citroen, Renault SA, Volkswagen AG và các hiệp hội thương mại tương ứng của các nhà sản xuất ô tô này, gồm AIAG (U.S.), ANFIA (Italy), FIEV (France), SMMT (U.K.) và VDA (Germany).

ISO/TS 16949 được phát triển dựa trên hai nền tảng cơ bản là 8 nguyên tắc quản lý chất lượng và việc thỏa mãn các yêu cầu cụ thể của khách hàng, nhằm phát triển hệ thống quản lý chất lượng để cải tiến liên tục, tập trung vào phòng ngừa khuyết tật, giảm sự biến động và lãng phí trong chuỗi cung ứng.

Theo Tổ chức ISO thế giới, tính đến cuối tháng 12/2010, có ít nhất 43.946 chứng chỉ ISO/TS 16949 đã được cấp ở 84 quốc gia và nền kinh tế. Bất kỳ tổ chức nào trong chuỗi cung cấp ô tô đều cần đến tiêu chuẩn ISO này.

ISO này tập trung vào cải tiến liên tục, trong đó nhấn mạnh vào việc phòng ngừa sai lỗi, giảm sự biến động quá trình cũng như cắt giảm các lãng phí trong quá trình sản xuất, cung cấp dịch vụ.

Giảm chi phí và thời gian nhờ giảm thiểu việc đánh giá nhiều lần của các khách hàng khác nhau trong chuỗi cung ứng. Có được lợi thế kinh doanh trong quá trình đàm phán hợp đồng. Việc được chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn quốc tế ISO/TS 16949 giúp tăng sự tin cậy đối với tổ chức khi tham gia đấu thầu quốc tế để cung cấp sản phẩm hoặc mở rộng quy mô kinh doanh trong nước.

Ngoài ra, ISO/TS 16949 giúp tạo ra phương pháp tiếp cận hệ thống quản lý chất lượng chung trong toàn chuỗi cung cấp (kể cả nhà cung cấp lẫn nhà thầu phụ) và tạo thuận lợi cho việc tiếp cận, áp dụng các phương pháp thực hành tốt nhất.

 

 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang