ISO/TS 26030: Cải thiện trách nhiệm xã hội trong ngành thực phẩm

author 14:25 26/01/2020

(VietQ.vn) - Nhằm cải thiện trách nhiệm xã hội và tính bền vững trong ngành thực phẩm, ISO/TS 26030 tiêu chuẩn quốc tế mới cho lĩnh vực thực phẩm nông nghiệp vừa được công bố.

Trách nhiệm xã hội không chỉ tốt cho kinh doanh mà đó còn là trách nhiệm của mỗi con người. Từ việc chấm dứt nạn đói và béo phì đến bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, ngành công nghiệp thực phẩm và nông nghiệp có một vai trò to lớn trong sự phát triển bền vững của thế giới.

Trước đây, ISO 26000 là một tài liệu tham khảo quốc tế về trách nhiệm xã hội, cung cấp hướng dẫn thực hành tốt nhất để giúp các tổ chức hoạt động một cách có đạo đức và minh bạch, đóng góp trực tiếp cho sự phát triển bền vững. Giờ đây, một đặc điểm kỹ thuật mới cho ngành công nghiệp thực phẩm cung cấp hướng dẫn cụ thể theo ngành để thực hiện trách nhiệm xã hội và đặc biệt là ISO 26000 đã được ban hành.

ISO/TS 26030, Trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững - Hướng dẫn sử dụng ISO 26000: 2010 trong chuỗi thực phẩm, cung cấp hướng dẫn về cách tổ chức trong chuỗi sản xuất thực phẩm có thể đóng góp cho phát triển bền vững trong khi xem xét tất cả các luật pháp, quy định và kỳ vọng của các bên liên quan. Nó sẽ giúp các tổ chức như công ty thực phẩm, trang trại, hợp tác xã, nhà chế biến và nhà bán lẻ hay bất kể quy mô hoặc địa điểm của họ phát triển một danh sách các hoạt động sẽ khiến họ có trách nhiệm với xã hội hơn.

Sandrine Espeillac, Giám đốc ủy ban kỹ thuật ISO cho biết, ngày càng có nhiều nhu cầu của người tiêu dùng về thực hành bền vững và có trách nhiệm với xã hội ở mỗi bước của chuỗi sản xuất thực phẩm, tạo ra nhu cầu thực sự cho các hệ thống và quy trình được quốc tế đồng ý.

"Lĩnh vực thực phẩm và nông nghiệp có ảnh hưởng đáng kể đến thế giới và sự thịnh vượng của chúng tôi", bà Sandrine Espeillac khẳng định.

Do đó, việc sử dụng ISO/TS 26030 sẽ không chỉ giúp cải thiện trách nhiệm xã hội và tính bền vững trong ngành thực phẩm mà còn có tác động tích cực đến toàn xã hội. Nó cũng giúp các tổ chức đóng góp cho nhiều mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Phát triển bền vững: Doanh nghiệp Việt cần đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng(VietQ.vn) - Hội nhập vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam. Chỉ khi đáp ứng được các điều kiện, tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu và các tiêu chí xuất xứ theo cam kết, những ưu đãi thuế quan mới phát huy được hiệu quả, thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp mới thật sự phát triển bền vững.

Hồng Vân (Theo iso.org)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang