Israel thử nghiệm thành công hệ thống chữa cháy mới vô cùng hiệu quả

author 06:42 26/01/2020

(VietQ.vn) - Công ty Elbit Systems (Israel) vừa thử nghiệm một hệ thống chữa cháy mới sử dụng nước gói trong các túi có thành mỏng dễ bục vỡ khi được thả từ trên cao.

Theo các chuyên gia, hiện nay, để dập tắt đám cháy từ trên không, các loại máy bay chữa cháy đặc biệt với các khoang chứa nước được sử dụng theo cách truyền thống là đổ nước trực tiếp lên ngọn lửa.

Để việc dập tắt đám lửa đạt hiệu quả cao nhất, nước phải được xả ra từ độ cao không quá 30 - 40m. Nếu không, một phần nước sẽ bốc hơi trong không khí nóng trước khi tiếp cận mục tiêu. Để tránh điều này, các chuyên gia của Elbit Systems đã đưa ra ý tưởng cho nước vào trong một loại túi kín đặc biệt rồi tiến hành đổ các túi nước này vào đám lửa.

Hệ thống túi nước dập lửa của Công ty Elbit Systems. Ảnh: Elbit Systems 

Việc này cho phép dập tắt đám cháy trên mặt đất từ độ cao lớn hơn nhiều. Ngoài nước, các túi có thành mỏng có thể đựng bọt hoặc chất chống cháy. Hơn nữa, hệ thống sẽ cho phép dập tắt ngọn lửa với sự trợ giúp của máy bay, ngay cả vào ban đêm. Hiện nay, máy bay bị cấm dùng vì xác suất va chạm trong trường hợp này là quá cao. Việc sử dụng các thiết bị nhìn đêm khi xảy ra đám cháy là không hiệu quả.

"Trong những trường hợp bình thường, các máy bay chữa cháy phải bay ở độ cao khoảng 30m so với đám lửa để có thể ném bom nước một cách chính xác và hiệu quả. Tuy nhiên, việc bay thấp vào ban đêm sẽ rất hạn chế vì các quy tắc hàng không dân dụng", ông Yair Ganor, Giám đốc Công ty Elbit Systems nói.

Công ty Elbit Systems cho biết thêm, họ đã phát triển một cỗ máy có thể bịt kín nước trong túi với tốc độ lên tới 10 tấn nước mỗi giờ.Trọng lượng của mỗi túi rỗng làm từ polymer phân hủy sinh học an toàn là 140 gram. Hệ thống này đã được thử nghiệm bằng 2 máy bay AT-802F, đã thả tổng cộng 1,6 tấn nước từ độ cao 150m. Hệ thống này có thể được sử dụng trên bất kỳ máy bay cứu hỏa hoặc máy bay trực thăng.

Bảo Lâm (Theo Flight Global)

Thu giữ 1.100 bình chữa cháy có dấu hiệu gian lận, giả mạo về nguồn gốc xuất xứ(VietQ.vn) - Đội Quản lý thị trường Hà Nội vừa tạm giữ 1.100 bình chữa cháy có dấu hiệu gian lận, giả mạo về nguồn gốc xuất xứ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang