Ít nhất 60 người chết vì thuốc giảm đau Fentanyl

author 06:52 03/08/2017

(VietQ.vn) - Ít nhất 60 người đã chết ở Anh trong tám tháng vừa qua sau khi uống thuốc giảm đau mạnh Fentanyl.

Phát hiện nhiều ca tử vong do lạm dụng thuốc giảm đau

Cơ quan Tội phạm quốc gia (NCA) cho hay, các cuộc thử nghiệm về heroin do cảnh sát bắt giữ kể từ tháng 11 năm ngoái đã phát hiện ra chất ma túy tổng hợp, với hơn 70 người chết trong khi chờ đợi các báo cáo về độc tính.

Một số loại thuốc chứa carfentanyl, chất mạnh gấp 10.000 lần so với morphine và thường dùng để xoa dịu cơn đau của những con voi. Các quan chức y tế và cảnh sát đã cảnh báo người sử dụng heroin nên "cẩn thận hơn".

NCA cho biết hầu hết các ca tử vong đều thuộc khu vực của lực lượng cảnh sát ở Tây Yorkshire, South Yorkshire, North Yorkshire, Humberside và Cleveland. Hơn nữa, họ chủ yếu là nam giới ở nhiều lứa tuổi khác nhau, không có trẻ dưới 18 tuổi.

Fentanyl, là cái tên được nói đến nhiều nhất sau khi nó được cho là có liên quan đến cái chết của ca sĩ Mỹ Prince, và cũng được cho là nguy hiểm gấp 50 lần so với heroin, theo Cơ quan Thi hành Pháp luật Hoa Kỳ (DEA).

Mặc dù là loại thuốc được cho phép kê đơn, đôi khi nó tồn tại trong các miếng vá hoặc xịt mũi, nhưng carfentanyl chỉ được sử dụng làm thuốc mê cho những động vật to lớn, theo NCA.

Các cuộc điều tra của NCA gần đây cho thấy fentanyl và các chất tương tự của nó đang được cung cấp và xuất khẩu từ Anh.

 Thuốc giảm đau tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe

Fentanyl là gì?

Fentanyl là một thuốc giảm đau rất mạnh, được chỉ định cho đau mãn tính trầm trọng, hoặc đau đột phát mà thuốc giảm đau thông thường không thể đáp ứng được.

Đây là một thuốc giảm đau nhóm opioid, hoạt động bằng cách bắt chước các thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể, được gọi là endorphins, có tác dụng chặn tín hiệu đau đến não. Tuy nhiên, nó có nguy cơ gây hại cao hơn nếu sử dụng sai liều hoặc với liều quá mạnh.

Các triệu chứng điển hình khi dùng fentanyl quá liều bao gồm thở chậm và khó thở, buồn nôn và nôn mửa, chóng mặt và tăng huyết áp.

Các nhân viên cảnh sát đã cảnh báo người nghiện ma tuý rằng heroin và các loại thuốc khác thuộc nhóm A đang có mối liên hệ với thuốc giảm đau tổng hợp ví dụ như fentanyl.

Det Sung Pat Twiggs, cảnh sát West Yorkshire, cho biết: "Mọi người đang chơi trò đánh bài Nga với cuộc sống của chính họ bằng cách sử dụng các chất này. Đó là lý do tại sao chúng tôi khiên quyết cho rằng cộng đồng đừng sử dụng ma túy để tránh xa nó.

"Công việc kinh doanh không được thực hiện dưới điều kiện phòng thí nghiệm, nó không được thực hiện bởi các nhà khoa học, nó xảy ra một cách không có kiểm soát bởi những người muốn kiếm lời từ công việc này. Đó là lý do vì sao chúng ta nên lo lắng khi sử dụng những chất hóa học độc hại."

Cảnh báo quốc gia đã được công bố trên tờ Health England vào tháng 4 để cảnh báo các dịch vụ y tế và ma túy mà chúng ta thực sự cần thiết phải cảnh giác.

Richard Sykes, nhà phân tích chính tại West Yorkshire Analytical Services, cho biết: "Nếu bạn nhìn vào một khối heroin thường thì  một phần tư khối sẽ là một liều bình thường, nhưng với carfentanyl chỉ cần một hạt đơn có lẽ sẽ đủ để giết một người, vì vậy nó rất nguy hiểm. 

31/07 vừa qua  , một người đàn ông 25 tuổi ở Gwent bị kết tội điều tra về việc cung cấp ma túy tổng hợp. Ba người đàn ông bị bắt vào tháng 4 ở Leeds cũng bị buộc tội.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang