Báo động hiểm họa do sử dụng smartphone khi lái xe

author 14:51 24/07/2015

Phóng viên TTXVN tại Rome dẫn kết luận của lực lượng cảnh sát giao thông Italy cho biết sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) khi đang lái xe là nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn ở quốc gia này.

Ảnh minh họa. (Nguồn: deredactie.be)

Theo thống kê của lực lượng cảnh sát giao thông Italy, trong năm 2014 đã xảy ra 28.000 vụ tai nạn giao thông ở nhiều cấp độ do người lái xe mất tập trung vì đang dùng điện thoại di động hay máy tính bảng, gây ra cái chết của 680 người và khiến hàng nghìn người bị thương. 

Đặc biệt, trung bình cứ 5 vụ tai nạn giao thông thì có một vụ là do người cầm lái sử dụng điện thoại để chụp ảnh, nhắn tin, lướt Facebook, đọc mail, thậm chí chơi điện tử.

Theo tính toán, khi xe đang lưu thông, chỉ cần người lái xe lơ đễnh 2 giây để đọc tin nhắn trên điện thoại, chiếc xe có thể chạy được khoảng 30m, dẫn đến nguy cơ đâm vào đuôi xe khác hoặc người đi đường, trong khi để gửi một tin nhắn mất 10 giây mà không tập trung, chiếc xe có thể chạy được 300m và mọi chuyện tệ hại nhất đều có thể xảy ra.

Thống kê của Câu lạc bộ xe hơi Italy (ACI) cho thấy những người lái xe ở miền Bắc Italy bất cẩn nhất với 42% lái xe dùng smartphone khi đang lưu thông, so với 29,3% ở miền Trung và 28,5% ở miền Nam.

Theo ACI, có tới 25% thanh niên thừa nhận đã từng vừa lái xe vừa chụp ảnh, lướt web hay trò chuyện điện thoại với bạn bè.

Nhận định về vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội gia đình nạn nhân tai nạn giao thông Italy Giuseppa Mastrojeni cho rằng chính phủ cần phải có nhiều chế tài mạnh hơn nữa nhằm ngăn chặn tình trạng lạm dụng điện thoại khi tham gia giao thông, đồng thời kêu gọi mọi người có trách nhiệm hơn khi "cầm tay lái" vì sự an toàn của mình và những người xung quanh.

Theo TTXVN


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang