Jack Ma mất ngôi giàu nhất châu Á

author 16:46 12/01/2015

Chưa đầy hai tháng kể từ sau khi chính thức trở thành người giàu nhất châu Á, tỷ phú Jack Ma đã để tuột mất ngôi vị này.

Li Ka-shing – tỷ phú Hong Kong đã chính thức giành lại được ngôi vị giàu nhất châu Á từ tay Jack Ma sau khi giá cổ phiếu của tập đoàn Cheung Kong Holdings do ông sở hữu đạt tăng cao nhất trong vòng 17 năm. Bước chuyển biến lớn này đến ngay sau tuyên bố về kế hoạch tái cấu trúc tập đoàn trị giá 24 tỷ USD được tỷ phú Li phát đi.

Tỷ phú Li Ka-shing.

Thời điểm hiện tại, tỷ phú Li Ka-shing 86 tuổi có tổng tài sản trị giá 30,8 tỷ USD (tài sản tính toán dựa trên tổng số cổ phiếu mà ông sở hữu tính đến 11h15 theo giờ địa phương). Điều này đồng nghĩa với việc tài sản của ông đã vượt hơn 3 tỷ USD so với Jack Ma – tỷ phú người Trung Quốc đồng thời là ông chủ tập đoàn Alibaba với giá trị tài sản ở mức 28,2 tỷ USD tính đến ngày 9/1 theo chỉ số tỷ phú của Bloomberg.

Ngoài ra, sự gia tăng trong tổng tài sản của tỷ phú Li còn khiến ông trở thành người đàn ông giàu thứ 15 trên thế giới, vượt qua cả ông trùm bán lẻ người châu Âu là Bernard Arnault (ông chủ Louis Vuitton) và Stefan Person (ông chủ hãng thời trang H&M).

Cụ thể, tỷ phú Li đưa ra đề xuất tái cấu trúc tài sản của công ty mình và chia thành 2 thực thể mới với trọng tâm là: Số tài sản chính tại Hong Kong và Trung Quốc và hai là tài sản rải rác trên toàn cầu từ các chi nhánh dịch vụ đến cửa hàng bán lẻ tại 50 quốc gia.

“Sự cải tổ lần này không quá ngạc nhiên và đã được đưa ra thảo luận trong thời gian dài”, Andrew Lawren – một chuyên gia phân tích tại CIMB Group Holdings nhận xét. “Nó sẽ khiến cấu trúc tập đoàn rõ ràng hơn và loại bỏ nhiều khoản đầu tư chéo phức tạp”.

Cổ phiếu của Cheung Kong đã tăng 20%, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 2/1998. Cụ thể vào lúc 11h15 ngày hôm nay (giờ Hong Kong) giá cổ phiếu ở mức 142,8 đô la Hong Kong/1 cổ phiếu. Cổ phiếu của Hutchison Whampoa – đơn vị mà Cheung Kong nắm quyền kiểm soát 50% cũng tăng 18%, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1997.

Jack Ma

Trước đó vào cuối năm 2014, hơn một nửa tài sản của tỷ phú Li đến từ số cổ phần tại tập đoàn Cheung Kong đã bị giảm 4,2%. Trong khi đó, tỷ phú Jack Ma, 50 tuổi vào tháng 12/2014 đã chính thức vượt qua tỷ phú Li trở thành người giàu có nhất châu Á. Sự kiện này đánh dấu sự thay đổi ngôi vị người giàu nhất châu Á lần đầu tiên kể từ tháng 4/2012. Hai tỷ phú đang cạnh cạnh quyết liệt cho ngôi vị giàu nhất khu vực.

Ma là cựu giáo viên tiếng Anh bắt đầu khởi nghiệp công ty thương mại điện tử từ căn hộ chung cư vào năm 1999. Năm 2014, tổng tài sản của ông đã tăng tới 25 tỷ USD (tương đương 54%) phần lớn là bởi giá cổ phiếu của Alibaba tăng mạnh sau thương vụ IPO thành công vào tháng 9.

Nhiều người nhận định, kế hoạch tái cấu trúc tập đoàn của tỷ phú Li giúp các cổ đông dễ dàng hơn trong việc chọn lựa doanh nghiệp mà họ muốn đầu tư.


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang