Jack Ma tái chiếm ngôi giàu nhất châu Á

author 09:02 03/02/2015

Chủ tịch tập đoàn Alibaba là Jack Ma đã giành lại vị trí giàu nhất châu Á khi chi nhánh của công ty là Ant Financial (đơn vị sở hữu Alipay) được định giá tới 50 tỷ USD.

Jack Ma, người giàu nhất châu Á, Tỷ phú Li Ka-shing, Tài sản của Jack Ma, chứng khoán, tập đoàn Alibaba

Jack Ma đã giành lại vị trí giàu nhất châu Á

Cụ thể, theo những người nắm rõ vấn đề này thì tập đoàn Zhejiang Ant Small&Micro Financial Services - đơn vị sở hữu công cụ thanh toán Alipay hiện được định giá 50 tỷ USD. Ant Financial đang duy trì hoạt động như một công ty riêng nhằm chuẩn bị có vụ IPO vào năm 2016 tới đây.

Điều đáng nói là việc định giá mới nhất của Ant Financial đã làm gia tăng tài sản của tỷ phú Jack Ma thêm khoảng 10 tỷ USD lên mức 36,4 tỷ USD vào ngày thứ 6 theo chỉ số tỷ phú của Bloomberg. Với khối tài sản như vậy, Jack Ma vượt qua cả ông chủ Amazon.com là Jeff Bezos. Một số lãnh đạo khác cũng trở thành tỷ phú sau một đêm nhờ giá trị tăng đột biến của Ant Financial bao gồm cả CEO Jonathan Lu và Lucy Peng.

“Toàn bộ thị trường thanh toán trực tuyến mới chỉ bắt đầu. Trong tương lai, Alipay sẽ giành được nhiều thị phần. Và khi IPO, nó sẽ còn sản sinh ra nhiều tỷ phú nữa”, Li Yujie – chuyên gia phân tích tại công ty RHB Research Institute nói.

Lu và Peng đều là đồng sáng lập của Alibaba. Tổng tài sản của mỗi người sẽ khoảng 1,8 tỷ USD dựa trên cổ phần của họ tại Ant Financial. Shao Xiaofeng – người gia nhập Alibaba vào năm 2005 cũng có giá trị tài sản đạt 1,2 tỷ USD theo chỉ số của Bloomberg.

Sẽ còn nhiều tỷ phú

“Có một khoảng trống vô cùng lớn để phát triển. Alibaba đang mở rộng thị trường toàn cầu với những công cụ như Alipay. Nếu công ty này làm tốt thì những người chủ sở hữu đương nhiên sẽ trở thành tỷ phú”, Cyrus Mewawalla – giám đốc quản lý công ty CM Research có trụ sở tại London nói.

Bob Christie – người phát ngôn của Alibaba từ chối bình luận về giá trị định giá mới của Ant Financial và các tỷ phú.

Những nhà sáng lập khác của Alibaba và giám đốc cũng gây chú ý với tư cách là cổ đông của Ant Financial. COO Daniel Zhang và 8 cổ đông khác có tổng trị giá tài sản hơn 1 tỷ USD theo chỉ số của Bloomberg. Zhang và CEO Lu cũng là những lãnh đạo của Alibaba và có mặt trong hội đồng quản trị Ant Financial. Phó chủ tịch Joseph Tsai cũng có khối tài sản trị giá 5,8 tỷ USD.

Một số lãnh đạo cấp cao khác bao gồm chủ tịch Jianhang Jin, Trudy Dai - Giám đốc khách hàng, Jan Wang - giám đốc công nghệ và đại diện của ông là Peng Jiang. Một số “cổ đông tỷ phú” khác gồm Eddie Wu, Zeng Ming, Tiger Wang và Judy Tong.

“Không vui”

Việc định giá gần 50 tỷ USD với Ant Financial là mức cao gấp khoảng 2 lần so với ngưỡng tối thiểu cần thiết với thương vụ IPO cho công ty này. Jack Ma đã nắm quyền kiểm soát Ant Financial (bao gồm cả Alipay) kể từ khi tách hoạt động tài chính ra khỏi Alibaba thành một công ty mới vào năm 2011 và đưa ra một vài quy định về sở hữu nước ngoài.

Ma là người giàu nhất Trung Quốc theo xếp hạng của Bloomberg tính đến tháng 8/2014. Ông đã vượt mặt tỷ phú Hong Kong là Li Ka-shing để trở thành người giàu nhất châu Á vào tháng 12/2014.

“Tôi thực sự không hạnh phúc trong suốt 3 tháng qua khi mọi người nói rằng Jack Ma là người đàn ông giàu nhất Trung Quốc. Khi có 1 tỷ USD, đó không phải là tiền của bạn – đó là do xã hội tin tưởng trao cho bạn”, Jack Ma nói trong một buổi phỏng vấn vào tháng trước.

Ant Financial vẫn chưa thuê các ngân hàng đầu tư bảo lãnh cho vụ IPO này. Công ty có kế hoạch bán cổ phiếu hạng A ở Trung Quốc. Alipay có phương thức hoạt động giống với PayPal. Công cụ này hiện có hơn 800 triệu người dùng đăng ký. Ứng dụng di động của nó có 190 triệu người dùng hoạt động và xử lý hơn 45 triệu giao dịch mỗi ngày.

Theo Trí Thức Trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang