Janet Yellen: Nữ Chủ tịch đầu tiên của FED?

author 21:02 20/11/2013

(VietQ.vn) - Nếu được Thượng viện chấp thuận, bà Janet Yellen sẽ là nữ Thống đốc đầu tiên của Ngân hàng Trung ương Mỹ và thay thế ông Ben Bernanke vào tháng 1/2013.

131118_janet yellenJanet Yellen, nữ Thống đốc tương lai của Ngân hàng Trung ương Mỹ.
 

Phó Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang (Ngân hàng Trung ương Mỹ) Janet Yellen đã được đón nhận thân mật trong cuộc điều trần để phê chuẩn trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ.

Các thị trường tài chính Mỹ phản ứng thuận lợi trước việc đề cử bà Yellen. Chỉ số Down Jones lên cao kỷ lục trong tuần này và còn gia tăng thêm nữa sau cuộc điều trần của bà Yellen tại đồi Capitol. Cục Dự trữ liên bang vốn đóng vai trò quan trọng đối với lãi suất của Mỹ và xa hơn nữa là lãi suất của các nước khác trên thế giới.

Bà Yellin chắc sẽ nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng của cả Ủy ban Ngân hàng lẫn toàn thể Thượng viện Mỹ. Bà sẽ trở thành nữ Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang (FED) đầu tiên của nước Mỹ.

Thân thế và sự nghiệp

Bà Janet Yellen tốt nghiệp Đại học Brown ngành kinh tế trong năm 1967 và nhận được bằng Tiến sĩ Kinh tế tại Đại học Yale năm 1971.

Bà kết hôn với ông George Akerlof, từng đoạt giải Nobel kinh tế và là giáo sư danh dự của Đại học Berkeley, California. Con trai ông bà, Robert Akerlof, cũng là giáo sư tại Đại học Warwick.

Janet Yellen từng là Trợ lý giáo sư tại Đại học Harvard danh tiếng trong những năm 1971-1976 và là nhà kinh tế tại Hội đồng thống đốc của Cục Dự trữ Liên bang (1977-1978). Hiện thời bà là giáo sư danh dự tại Đại học California và Trường Kinh doanh Haas (Berkeley).

Bà là Chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế của Tổng thống Bill Clinton từ ngày 13/2/1997 đến năm 1999 và được bổ nhiệm làm thành viên Hội đồng thống đốc của Cục Dự trữ Liên bang (1994-1997). Bà từng giảng dạy tại Đại học Harvard và Trường Kinh tế London. Bà từng giữ chức Chủ tịch Hiệp hội kinh tế quốc tế phương Tây và Phó chủ tịch Hiệp hội kinh tế Mỹ. Từ 14/6/2004, đến năm 2010, Janet Yellen làm Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Ngân hàng Dự trữ Liên bang San Francisco.

Tháng 7/2009, Janet Yellen đã được coi là người kế nhiệm tiềm năng Chủ tịch FED Ben Bernanke.

131118_janet yellen_01Tổng thống Barack Obama đề cử bà Janet Yellen (trái) vào chức Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang, thay thế ông Ben Bernanke.

Ngày 9/10/2013, Tổng thống Barack Obama đề cử bà Janet Yellen vào chức Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang. Trước đó, ngày 28/4/2010, Tổng thống Obama đã đề cử bà Yellen kế nhiệm ông  Donald Kohn làm Phó chủ tịch của Hệ thống Dự trữ Liên bang và được Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ phê chuẩn với tỷ lệ phiếu 17-6.

 

Minh Châu


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang