John McCain muốn làm rõ quan điểm vụ thách thức Trung Quốc

author 09:53 12/11/2015

Thượng nghị sĩ John McCain đề nghị Lầu Năm Góc công bố quan điểm pháp lý trong việc đưa tàu chiến vào vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp.

Tàu USS Lassen của Hải quân Mỹ.

Trong thư gửi Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter, ông John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, khẳng định các ý định của Washington không thể gây hiểu nhầm. "Tôi tin rằng việc Bộ Quốc phòng công khai làm rõ lập trường pháp lý của hoạt động này (điều tàu USS Lassen) và mọi động thái tương tự trong tương lai là điều rất quan trọng", Reuters trích thư của ông McCain.

Washinton không công nhận tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại những đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi lấp trái phép trên Biển Đông. Hồi cuối tháng 10, Mỹ đã điều tàu chiến USS Lassen vào vùng 12 hải lý quanh 2 đảo nhân tạo nhằm chứng tỏ quan điểm và thách thức Trung Quốc.

Tuy nhiên, hồi tuần qua, một số quan chức Mỹ cho rằng việc tàu Lassen chỉ di chuyển ngang qua và không thực hiệnhành động nào khác, như tập trận hoặc thu thập thông tin tình báo trong khu vực, có thể khiến dư luận hiểu nhầm rằng tàu chỉ "di chuyển qua một cách vô hại".

Ngày 4/11, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, ông Jeff Davis, khẳng định cuộc tuần tra Biển Đông của tàu USS Lassen không phải là "di chuyển qua một cách vô hại", nhưng ông từ chối trả lời cụ thể.

Lầu Năm Góc chưa phản hồi đề nghị của thượng nghị sĩ McCain.

Theo Tri thức trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang