Johnson & Johnson “đau đầu” cải thiện chất lượng sản phẩm

author 06:50 07/10/2013

(VIetQ.vn) - Sau nhiều năm cố gắng để cải thiện hình ảnh của mình trong các vụ bê bối chất lượng sản phẩm, tập đoàn Johnson & Johnson lại phải công bố hai đợt thu hồi sản phẩm thông dụng trên thế giới chỉ trong vòng một tuần, làm dấy lên mối lo ngại về hệ thống quản lý chất lượng.

Ngày 20/9, hãng dược phẩm Janssen,  hãng con của tập đoàn Johnson & Johnson đã thông báo với các bác sĩ và bệnh nhân về đợt thu thuốc Risperdal Consta, một loại thuốc tiêm điều trị tâm thần phân liệt, sau khi kiểm tra phát hiện có chứa nấm mốc.

Chỉ sau vài ngày, Johnson & Johnson lại thu hồi 200.000 thuốc Motrin dạng nước cho trẻ  sơ sinh vì phát hiện những lọ thuốc này chứa các hạt nhựa nhỏ.

Cả hai đợt thu hồi này đều là  những sản phẩm có chứa thành phần được cung cấp bởi bên thứ 3, là những nhà cung cấp dược liệu trên khắp thế giới.

Theo đó, Risperdal Consta, là thế  hệ tác dụng kéo dài của thuốc Risperdal, loại thuốc đầu tiên được chứng nhận bởi FDA hơn 1 thập niên về truớc, lại được sản xuất bởi hãng Alkermes, có trụ sở tại Ai-len.

Ngoài ra, thuốc Motrin có chứa ibuprofen, thành phần hoạt chất không được sản xuất bởi Johnson & Johnson mà được cung cấp bởi bên thứ ba. Johnson & Johnson hiện không nêu rõ tên nhà sản xuất hoạt chất này.

Hãng cho biết trong cả hai đợt thu hồi trên không gây nguy hiểm cho bệnh nhân và họ không nhận được báo cáo nào về thiệt hại nghiêm trọng.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho biết việc hai đợt thu hồi được thông báo chỉ trong một thời gian ngắn dấy lên câu hỏi lớn về việc Johnson & Johnson không thể cải thiện hệ thống quản lý, giám sát chất lượng sản phẩm. Trươc đó, hãng đã phải thu hồi rất nhiều chủng loại sản phẩm, từ thuốc hạ sốt Tylenol, kính áp tròng, thuốc tránh thai, hông nhân tạo… và phải đóng cửa một nhà má tại bang Pennsylvania năm 2010.

"Ngay cả những hãng cẩn thận nhất thì thỉnh thoảng cũng sẽ phải thu hồi," Erik Gordon, giáo sư ngành kinh tế học tại Đại học Michigan, Mỹ cho biết. Nhưng với lịch sử của Johnson & Johnson, ông nói, việc thu hồi lại chỉ ra “họ đã không hề cải thiện và điều chỉnh việc kiểm soát chất lượng ngay từ cơ sở hạ tầng đến bên cung ứng”.

Ernie Knewitz, một phát ngôn viên của Johnson & Johnson lại khẳng định thực tế hãng đã tập trung tối đa để nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách tạo ra một chuỗi cung ứng đơn giản, hợp lý và chuyển hướng tập trung vào việc phát hiện sớm lỗi sản phẩm. Sự chú ý cao này đã dẫn đến việc sản phẩm bị thu hồi. Ông nói thêm, "Mục tiêu của chúng tôi là giảm thiểu việc thu hồi, nhưng khi chúng tôi phải quyết định thu hồi sản phẩm, chúng tôi đang hành động vì lợi ích tốt nhất của người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm của chúng tôi."

Tờ NewYork Times cho rằng Johnson & Johnson đã làm việc chăm chỉ để cải thiện hình ảnh của mình và nỗ lực đưa các sản phẩm tốt nhất của mình đến thị trường. Hãng bổ nhiệm một giám đốc điều hành mới, ông Alex Gorsky, để thay thế William C. Weldon, người đã bị chỉ trích vì tập trung quá nhiều vào cắt giảm chi phí và quá ít về chất lượng. Ông Gorsky cam kết sẽ đặt việc cải thiện các vấn đề chất lượng là một trong những ưu tiên cao nhất của mình.

Nhưng ngay cả khi hãng cố gắng ìm cách vượt qua những khó khăn về chất lượng, hãng lại tiếp tục phải công bố thu hồi. Tháng 5/2013, hãng đã  thu hồi thuốc Tylenol cho trẻ em ở Hàn Quốc sau khi phát hiện ra mức độ thành phần hoạt chất của thuốc giảm đau, acetaminophen, là quá cao. Một tháng sau đó,  hàng triệu gói thuốc tránh thai kiểm soát ở châu Mỹ Latinh, châu Âu và châu Á sau khi phát hiện một trong những kích thích tố trong thuốc không có tác dụng đúng vào cơ thể người và bị thu hồi. Năm 2013, hãng lại có những thu hồi khác bao gồm máy đo đường huyết và chất bôi trơn cá nhân KY Jelly.

Một số chuyên gia sản xuất cho biết, những thu hồi gần đây có thể là một cách để chứng minh Johnson & Johnson đang rất thận trọng trong việc quản lý chất lượng sản phẩm, dù  chưa được phân phối trên thị trường."

"Có thể một công ty dưới sự giám sát ít hơn sẽ chờ đợi báo cáo từ người tiêu dùng hoặc cảnh báo của các cơ quan quản lý mới tiến hành thu hồi tự nguyện", John Gray, một giáo sư tại Fisher College of Business tại Đại học bang Ohio, Mỹ cho biết. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực quản lý sản phẩm tiêu dùng và chất lượng sản xuất dược phẩm lại lên tiếng cảnh báo Johnson & Johnson cần tập trung hơn nữa trong hệ thống quản lý chất lượng sản xuất và các bên cung ứng, để giảm thiểu tối đa những đợt thu hồi nối tiếp nhau như trong năm 2013.

Thanh Bình

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang