Johnson & Johnson đồng ý bị phạt 20,4 triệu USD khi dịch bệnh opioid bùng phát mạnh mẽ

authorThanh Thanh 08:52 07/10/2019

(VietQ.vn) - Trước đây, Johnson & Johnson đã từng phải giải quyết một vụ kiện về opioid. Và năm nay, công ty đang phải đối mặt với cuộc chiến pháp lý diễn ra liên quan tới cuộc khủng hoảng sử dụng quá liều opioid – một loại thuốc giảm đau gây nghiện – trong sản phẩm.

Theo Washington Post, Johnson & Johnson đã đồng ý thỏa thuận trị giá 20,4 triệu đô la với các quận Cuyahoga và Hội nghị thượng đỉnh. Một phần của thỏa thuận yêu cầu công ty chăm sóc sức khỏe này phải trả cho các quận 10 triệu đô la tiền mặt, hoàn trả 5 triệu đô la cho các chi phí pháp lý và chi thêm 5,4 triệu đô la cho các chương trình phi lợi nhuận liên quan đến opioid.

 Johnson & Johnson đồng ý bị phạt 20,4 triệu đô la khi dịch bệnh opioid bùng phát mạnh mẽ

Johnson & Johnson bắt đầu bán các sản phẩm chứa opioid từ lâu, mà theo các chuyên gia, điều này chính là nguyên nhân thúc đẩy sự phát triển làn sóng khủng hoảng opioid đầu tiên vào cuối những năm 1990 trên thế giới. Ngay cả khi việc sử dụng quá liều thuốc giảm đau opioid đã góp phần gây ra hơn 700.000 ca tử vong ở Mỹ kể từ năm 1999, Johnson & Johnson vẫn tuyên bố họ đã bán thuốc một cách có trách nhiệm.

Tháng trước, một thẩm phán ở Oklahoma cũng phán quyết chống lại Johnson & Johnson và ra lệnh phải trả hơn 570 triệu đô la để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng. Công ty đã kháng cáo phán quyết đó.

Hy vọng các vụ kiện sẽ không chỉ giữ Johnson & Johnson và những công ty bị cáo buộc khác có liên quan chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng opioid, mà còn buộc họ phải trả tiền điều trị các cơn nghiện thuốc, giúp người dùng chống lại được dịch bệnh một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Các công ty dược phẩm đã gây ra khủng hoảng opioid như thế nào?

Dịch bệnh opioid diễn ra trong 3 đợt. Trong đợt đầu tiên, bắt đầu từ cuối năm 1990 đến đầu năm 2000, các bác sĩ đã kê đơn rất nhiều thuốc giảm đau opioid cho bệnh nhân. Điều đó khiến cho các loại thuốc này sinh sôi nảy nở do bị lạm dụng và nghiện ngập. Không chỉ bệnh nhân sử dụng quá liều mà còn có cả bạn bè và gia đình bệnh nhân, thanh thiếu niên trộm thuốc từ tủ thuốc của cha mẹ và những người mua thuốc thừa trong chợ đen.

Làn sóng ma túy opioid thứ hai bùng phát vào giữa năm 2000 khi heroin tràn ngập thị trường bất hợp pháp. Những kẻ buôn bán ma túy đã lợi dụng những con người mới sử dụng thuốc phiện, cơ thể trở nên “nhờn” với thuốc giảm đau, hoặc đơn giản là những người muốn tìm kiếm một loại thuốc giảm đau tốt và rẻ hơn. Trong những năm gần đây, Mỹ đã chứng kiến ​​một làn sóng thứ ba với sự xuất hiện bất hợp pháp của fentanyl mạnh hơn, rẻ hơn và nguy hiểm hơn - so với heroin.

Các nhà sản xuất thuốc đã cố tình phóng đại lợi ích và sự an toàn các sản phẩm nhằm đánh lừa khách hàng, với nhiều quảng cáo tiếp thị và phổ biến opioid khiến nó bị lạm dụng, nghiện và sử dụng quá liều. Các nhà sản xuất opioid như Johnson & Johnson, Purdue, Endo, Teva và Insys đều bị cáo buộc đóng vai trò này.

Opioid không chỉ gây chết người mà nó cũng không hề có hiệu quả đối với các cơn đau không ung thư mãn tính như trong tuyên bố của các nhà sản xuất. Chỉ có rất ít các bằng chứng khoa học rằng: thuốc giảm đau opioid có thể điều trị hiệu quả các cơn đau khi bệnh nhân có khả năng dung nạp được các tác dụng của opioid - nhưng có nhiều bằng chứng khác cho thấy: sử dụng opioid lâu dài có thể dẫn đến các biến chứng rất xấu, bao gồm nguy cơ mắc nghiện quá liều và cái chết. Nói tóm lại, những rủi ro và nhược điểm của opioid lớn hơn rất nhiều so với lợi ích của nó.

Tuy nhiên, ngay cả khi những rủi ro này trở nên rõ ràng hơn trong những năm qua, các công ty dược phẩm vẫn tiếp tục quảng cáo các sản phẩm chứa opioid một cách rộng rãi. Vì vậy, các cấp chính quyền khác nhau hiện đang cố gắng khiến nhiều công ty phải chịu trách nhiệm.

Huy Hoàng (theo: vox)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang